Ghi nhận ở một Chi hội Người cao tuổi

16:20, 25/09/2015

Có mặt tại Nhà văn hóa tổ 19 vào lúc 5 giờ 30 phút sáng vào một ngày gần đây, tôi như bị cuốn hút vào màn đồng diễn của các hội viên nữ thuộc Câu lạc bộ (CLB) Dưỡng sinh phường Phan Đình Phùng. Những người cao tuổi (chủ yếu tuổi đời từ 55 đến trên 70) đang say sưa bài múa quạt, với những tư thế võ thuật uyển chuyển, đẹp mắt theo lời bài hát: “Đất nước lời ru” của Văn Thành Nho.

Ông Nông Tiến Dũng, Chi hội trưởng Người cao tuổi (NCT) tổ 19, phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên cho biết: Hàng ngày, trừ ngày mưa, cứ từ 5 giờ đến 6 giờ 30 phút sáng, chiều từ 16 giờ đến 18 giờ 30 phút là sân Nhà văn hóa của tổ dân phố (TDP) trung bình có khoảng 40 người tham gia tập dưỡng sinh, bóng chuyền hơi; trên 30 người tham gia môn thể thao cầu lông (trong đó có 1/3 là hội viên của tổ, còn lại là các tổ lân cận).

 

Trên đây chỉ là một trong những hoạt động của Chi hội NCT phối hợp với CLB Dưỡng sinh của phường tổ chức hoạt động thể thao để tạo sân chơi vui, khỏe cho NCT của TDP. Nêu cao tinh thần “Tuổi cao, chí càng cao”, Chi hội NCT đã luôn bám sát 3 mục tiêu, 5 tiêu chí của Hội NCT để xây dựng tổ chức hội thực sự là chỗ dựa cho hội viên. Từ đó, Chi hội đã phối hợp với chính quyền triển khai nhiều hoạt động thiết thực: thăm hỏi, tặng quà đối với NCT thuộc diện gia đình chính sách, người có công; lúc ốm đau; khó khăn, hoạn nạn; đưa báo “Người cao tuổi” đến từng nhà; tổ chức mừng thọ, chúc thọ cho hội viên; các cụ qua đời được tổ chức tang ma chu đáo. Ngoài ra, còn động viên các cụ  tham gia tích cực các phong trào “Tuổi cao gương sáng”; “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”;  “Tuổi cao chí càng cao nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; vận động con cháu trong gia đình và cộng đồng dân cư tham gia đầy đủ các quỹ; xây dựng gia đình văn hóa, TDP văn hóa; tham gia tích cực cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống ở khu dân cư”; giữ gìn an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa phương.

 

Bên cạnh đó, các hoạt động bề nổi như: văn nghệ, thể thao, tham quan nghỉ mát được duy trì, thường xuyên để các cụ thực sự được sống vui, sống khỏe. Vì vậy, ngoài phong trào thể thao nói trên, Chi hội đã thành lập Đội văn nghệ với 15 thành viên, bên cạnh phục vụ các cuộc giao lưu; các ngày lễ, Tết của TDP còn tham gia các phong trào văn nghệ của phố, phường. 5 năm trở lại đây, năm nào Chi hội cũng tổ chức cho các hội viên và gia đình đi thăm quan các di tích, danh thắng nổi tiếng tại các tỉnh: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Ninh Bình, Hà Nội, Đà Nẵng. Các phong trào ngày càng đi vào chiều sâu và có chất lượng. Qua tổng kết các phong trào, Chi hội đều được khen thưởng: Tổng kết 5 năm (2010-2015) phong trào: “Tuổi cao, gương sáng” tập thể Chi hội và 6 hội viên được các cấp khen thưởng. Hàng năm, 100% hộ gia đình NCT đạt: “Gia đình văn hóa”. Tổng kết 5 năm (2010-2015) phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao, gương sáng”, tập thể Chi hội được Ban Đại diện NCT Phường, T.P Thái Nguyên cấp Chứng nhận danh hiệu tiêu biểu xuất sắc; cá nhân ông Nông Tiến Dũng, Chi hội trưởng được Trung ương Hội NCT tặng Kỷ niệm chương, đồng thời, ông và 5 thành viên khác của Chi hội được Thành phố, tỉnh cấp Chứng nhận danh hiệu tiêu biểu suất sắc về phong trào trên.

 

Thấy được lợi ích của việc tham gia sinh hoạt Hội nên nhiều người khi đến tuổi đã tự nguyện xin vào tổ chức hội. Hiện chi hội có 64 hội viên sinh hoạt thường xuyên. Để có kinh phí hoạt động, Chi hội luôn được sự quan tâm, ủng hộ đóng góp của các đoàn thể, nhân dân, con cháu trong tổ. Số quỹ ban đầu chỉ có trên 1 triệu đồng, đến nay đã có trên 22 triệu đồng. Ông Phạm Hoàng Thắng, Bí thư Chi bộ TDP 19 cho biết: “Nhận thức được vai trò của NCT nên trong Chi bộ, TDP, các đoàn thể luôn hỗ trợ, tạo điều kiện để Chi hội NCT tổ chức tốt các hoạt động của NCT. Phong trào của NCT ở đây thực sự là điểm sáng để các tổ chức khác trong tổ học tập và góp phần không nhỏ vào thành tích chung của TDP. Nhiều năm qua, TDP luôn đạt danh hiệu TDP văn hóa; Chi bộ liên tục đạt trong sạch, vững mạnh ”.