Góp phần củng cố, nâng cao chất lượng y tế

11:01, 30/09/2015

Thái Nguyên là một trong 13 tỉnh của cả nước triển khai thực hiện Dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh đồng bằng sông Hồng và Đông Bắc Bộ do Ngân hàng Thế giới (gọi tắt là Dự án Norred) hỗ trợ vay vốn. Dự án được triển khai trong vòng 6 năm (2013 - 2019).

Dự án được triển khai tại 13 tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Hồng và Đông Bắc Bộ gồm: Lạng Sơn, Bắc Giang, Thái Nguyên, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình với tổng số vốn đầu tư là 155 triệu USD. Dự án hướng tới mục tiêu cải thiện tiếp cận của người dân tới các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu, phù hợp với các chiến lược và chính sách của quốc gia về phát triển hệ thống y tế; chống quá tải và triển khai chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân thông qua nâng cao năng lực cung ứng các dịch vụ y tế có chất lượng tại tuyến tỉnh và tuyến huyện; tăng cường khả năng tiếp cận tới các dịch vụ này của người dân, nhất là những nhóm đối tượng có điều kiện kinh tế khó khăn trong khu vực Đông Bắc và đồng bằng sông Hồng. Dự án còn tập trung tăng cường năng lực hệ thống cung cấp dịch vụ y tế tại tuyến tỉnh, huyện để nâng cao chất lượng dịch vụ tại 5 nhóm chuyên khoa: Ung bướu, tim mạch, sản, nhi và chấn thương; mở rộng phạm vi bao phủ của BHYT cho đối tượng người cận nghèo.

 

Tính đến tháng 1-2013, toàn tỉnh có khoảng 129.000 người thuộc hộ cận nghèo, trong đó số đã có thẻ BHYT thuộc đối tượng khác chiếm trên 50% ( khoảng 64.000, còn lại trên 65.000 người thuộc hộ cận nghèo cần có sự hỗ trợ của nhà nước.

 

Kể từ khi Quyết định số 1974/2013/QĐ-UBND ngày 7-10-2013 của UBND tỉnh về việc hỗ trợ 100% mức đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo tinht Thái Nguyên có hiệu lực thi hành. Từ năm 2013 đến tháng 6-2015, toàn tỉnh đã cấp 189.362 thẻ BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo trong tổng số 1.047.346 thẻ BHYT cấp cho người nghèo, cận nghèo và người dân tộc thiểu số. Như vậy, từ năm 2013 đến nay cơ bản 100% người thuộc hộ cận nghèo dã được cấp thẻ BHYT bằng nguồn ngân sách Nhà nước, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 70%, ngân sách tỉnh hỗ trợ 30% còn lại để nâng mức hỗ trợ bằng 100% kinh phí mua thẻ BHYT cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo trên dịa bàn tỉnh Thái Nguyên.

 

Bên cạnh việc cấp thẻ BHYT cho người nghèo, người cận nghèo thì việc cung ứng các dịch vụ khám chữa bệnh, trang thiết bị y tế chỉ đáp ứng được phần nào theo quy định của Bộ Y tế, cán bộ y tế vẫn còn thiếu về số lượng và yếu về chất lượng. Các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh, tuyến huyện có số lượng giường bệnh nội trú thấp, nên hầu hết các bệnh viện đều trong tình trạng quá tải, chưa đáp ứng được nhu cầu, quyền lợi khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Do đó, triển khai thực hiện hiệu quả dự án này có ý nghĩa thiết thực, có tác động tích cực đến việc nâng cao chất lượng hệ thống y tế trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2014 đến nay, dự án bắt đầu được triển khai tại tỉnh ta, đã cung cấp 5 hạng mục với 16 trang thiết bị cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh và bệnh viện đa khoa tuyến huyện thuộc dự án; cử 56 cán bộ của bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, huyện đi đào tạo chuyển giao kỹ thuật tại các bệnh viện tuyến Trung ương. Đồng thời, tổ chức truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, rà soát các hộ gia đình cận nghèo thuộc diện hỗ trợ mua BHYT; tổ chức 15 lớp tập huấn cho các đơn vị tuyến huyện về triển khai Luật BHYT, chính sách hỗ trợ BHYT cho người cận nghèo. Dự kiến từ nay đến hết năm 2015, dự án tiếp tục triển khai các hợp phần cung cấp trang thiết bị, đào tạo chuyên sâu cho một số chuyên khoa mà các bệnh viện đang có nhu cầu, tiếp tục rà soát đối tượng hộ cận nghèo để khuyến khích tham gia mua BHYT khi được dự án hỗ trợ.

 

Dự án Norred là cơ hội để tỉnh phát triển hệ thống y tế, từng bước tăng tỷ lệ người dân thuộc diện cận nghèo tham gia BHYT, tạo điều kiện cho nhân dân có cơ hội tiếp cận với các dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao, thực hiện mục tiêu chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Sở Y tế đang tăng cường chỉ đạo các đơn vị, phòng, ban chuyên môn phối hợp với bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, huyện và Trung tâm Y tế các huyện tiến hành triển khai các nội dung của dự án đảm bảo phát huy hiệu quả các mục tiêu đã đề ra.