Hành động vì những người có hoàn cảnh khó khăn

17:15, 30/09/2015

Ngày 25-4-2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 544/QĐ-TTg về việc lấy tháng 10 hằng năm là “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam”. Triển khai Tháng hành động vì người cao tuổi (NCT) năm nay với chủ đề “Vì NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ NCT có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

- “Trong mơ cháu ạ!” - đó là điều bà Nguyễn Thị Giang, ở tổ dân phố Thơm, thị trấn Hương Sơn (Phú Bình) nói với chúng tôi về ngôi nhà Đại đoàn kết mới được xây dựng của gia đình. Năm nay đã 62 tuổi, gia đình thuộc diện nghèo hơn 10 năm, trước đó bà Giang không dám nghĩ đến việc mình có thể được sống trong ngôi nhà xây 3 gian kiên cố, khang trang như bây giờ. Bà bảo: Ngôi nhà cũ của gia đình tôi được xây dựng từ năm 1986, sau nhiều năm đã bị dột nát. Tuy nhiên, do hoàn cảnh khó khăn nên gia đình không có điều kiện xây dựng ngôi nhà mới... Nắm bắt được hoàn cảnh khó khăn của bà Giang, Chi hội NCT tổ dân phố Thơm đã phối hợp với Ban Công tác Mặt trận và các đoàn thể trong tổ dân phố huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng nhà mới cho gia đình bà. Đến tháng 8-2015, ngôi nhà Đại đoàn kết đã được hoàn thành từ nguồn hỗ trợ 50 triệu đồng của Quỹ Thiện Tâm và sự giúp đỡ về tiền mặt, ngày công lao động của anh em, họ hàng.

 

Được biết, bà Giang là 1 trong hơn 150 trường hợp NCT trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát từ sự giúp đỡ của các cấp Hội NCT và một số cơ quan, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội. Hoạt động này thể hiện sự quan quan tâm của cộng đồng trong công tác chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò của NCT. Đặc biệt, trong Tháng hành động vì NCT năm nay, toàn tỉnh tập trung huy động nhiều nguồn lực xã hội chung tay giúp đỡ các hội viên NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ông Nguyễn Văn Tiệp, Trưởng Ban đại diện Hội NCT thị xã Phổ Yên thông tin: Triển khai Tháng hành động vì NCT, chúng tôi đã chủ động kết nối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn để vận động quyên góp, ủng hộ giúp đỡ NCT có hoàn cảnh khó khăn. Kết quả, Hội NCT thị xã Phổ Yên đã vận động được gần 100 triệu đồng để tặng quà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn, chuẩn bị chương trình tặng áo ấm cho NCT nghèo vào dịp Tết Nguyên đán 2016. Cùng với đó, chúng tôi đã phối hợp với Hội NCT ở các cụm xã, phường tổ chức các chương trình giao lưu Dưỡng sinh – Văn nghệ nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho NCT tại địa phương.

 

Ông Nguyễn Ngọc Yến, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết:  Thực hiện chủ đề của Tháng hành động vì NCT năm nay, Hội NCT đã tập trung vào các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, khám bệnh miễn phí… và nhiều hoạt động sinh hoạt tinh thần hướng tới NCT có hoàn cảnh khó khăn. Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã có gần 10.000 NCT được thăm hỏi và tặng quà với tổng trị giá trên 800 triệu đồng. Các cấp Hội đã phối hợp với chính quyền, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp và nhân dân hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho 148 hộ NCT nghèo. Trong Tháng hành động vì NCT lần này, Hội NCT tỉnh sẽ tặng 100 suất quà (mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng cho những NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn). Ngoài ra, tuỳ theo điều kiện, Hội NCT các huyện, thị xã, thành phố sẽ huy động các nguồn lực để giúp đỡ NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

 

Không thể phủ nhận, thời gian qua, NCT, đặc biệt là NCT có hoàn cảnh khó khăn đã được chăm lo, giúp đỡ, tạo điều kiện để vươn lên trong cuộc sống. Trên địa bàn tỉnh hiện có một số mô hình như: Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau; mô hình chăm sóc và phát huy khả năng của NCT dựa vào cộng đồng… đã đem lại hiệu quả tích cực, giúp NCT phát huy tốt vai trò của mình. Tuy vậy, trong số trên 130 nghìn NCT trên địa bàn tỉnh, số người không có lương hưu và không nhận được bất kì một khoản trợ cấp nào vẫn chiếm tỷ lệ khá cao. Dù tuổi đã cao nhưng họ vẫn phải làm việc, lao động hoặc sống phụ thuộc vào gia đình, con cháu. Trong khi đó, các chính sách, chương trình cho vay vốn, tập huấn chuyển giao khoa học kĩ thuật, tạo việc làm… cho NCT vẫn còn hạn chế. Vì vậy, để đảm bảo cho NCT có thu nhập bền vững, đáp ứng tiêu chuẩn cuộc sống cơ bản của họ, các cấp chính quyền cần phải có những chính sách hỗ trợ phù hợp với NCT; khảo sát, thống kê cụ thể những số liệu về tài chính, khả năng lao động… của NCT để có chính sách hỗ trợ kịp thời và chính xác; huy động các nguồn lực xã hội chăm sóc, phụng dưỡng NCT để họ sống vui, khỏe, có ích.