Hiệu quả thiết thực từ một cuộc vận động

18:05, 14/09/2015

Từ năm 2011 đến nay, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh tích cực triển khai thực hiện với nhiều cách làm hay, hiệu quả. Qua đó ngày càng khẳng định được vai trò, vị trí quan trọng của người phụ nữ trong xây dựng gia đình hạnh phúc, góp phần thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) cũng như xây dựng văn minh đô thị ở các địa phương.

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động từ năm 2010 trên phạm vi toàn quốc, với có 8 tiêu chí gồm: Không đói nghèo; không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; không có bạo lực gia đình; không sinh con thứ ba trở lên; không có trẻ em suy dinh dưỡng, trẻ em bỏ học và sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ.

 

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Hương, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Thực hiện nội dung cuộc vận động, Hội LHPN tỉnh đã triển khai đến 100% các chi, tổ hội ở cơ sở, xây dựng kế hoạch tuyên truyền và hành động cụ thể đối với từng tiêu chí, bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Trong giai đoạn 2011-2015, cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu, tạo được sức lan tỏa rộng lớn và đem lại những hiệu quả thiết thực. Điều này được minh chứng bằng những con số ấn tượng như: Hơn 8.000 cán bộ Hội và gần 186.000 lượt hội viên phụ nữ được tuyên truyền về cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và Chương trình XDNTM; toàn tỉnh có 2.530 câu lạc bộ (CLB), chi/tổ phụ nữ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” (chiếm 100% số chi, tổ hội phụ nữ), 841 mô hình thu gom rác thải hoặc vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng (vượt 364% so với kế hoạch) và 540 mô hình “10 chung 1” (vượt 198% so với kế hoạch đề ra)… Một số mô hình tiêu biểu tại cơ sở có thể kể đến như: Mô hình CLB “Gia đình 5 không, 3 sạch” tại xóm Đồng Trong, xã Thanh Ninh (Phú Bình); mô hình “10 chung 1” tại tổ dân phố 5, phường Lương Châu (T.P Sông Công); mô hình “Thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng” tại xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ)... Tính đến hết năm 2014, toàn tỉnh có trên 152.200 gia đình đạt 8 tiêu chí của cuộc vận động.

 

Để có được kết quả trên, các cấp Hội LHPN đã tập trung tuyên truyền, phổ biến về các chủ trương, chính sách, các tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; tuyên truyền vai trò, nhiệm vụ của người phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ với nhiều hình thức phong phú. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, nhận thức của hội viên phụ nữ và người dân về xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch và XDNTM, đô thị văn minh đã được nâng cao, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra.

 

Cùng với hoạt động tuyên truyền, Hội LHPN các cấp trong tỉnh đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động, việc làm cụ thể nhằm thực hiện cuộc vận động đạt hiệu quả thiết thực. Trong 5 năm qua, Hội LHPN các cấp đã phối hợp với các đơn vị, nhà hảo tâm hỗ trợ gần 3 tỷ đồng xây dựng được 141 nhà “Mái ấm tình thương” và sửa chữa 28 nhà cho hội viên phụ nữ nghèo; quản lý trên 962,67 tỷ đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội cho trên 78.000 lượt phụ nữ vay; nhân rộng các mô hình: Tiết kiệm và cho vay tại thôn, Quỹ Phát triển cộng đồng, Quỹ TYM, tiết kiệm tại cơ sở… với tổng số tiền trên 158 tỷ đồng cho hàng chục nghìn lượt hội viên nghèo vay phát triển kinh tế… Thông qua các hoạt động cụ thể, từ năm 2011-2015, Hội LHPN các cấp trong tỉnh đã giúp cho 31.641 lượt hộ nghèo thoát nghèo, trong đó có 4.792 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ.

 

Bên cạnh đó, các cấp Hội cũng đã chủ động phối hợp với Công an, Ban An toàn giao thông, các ngành liên quan tích cực tuyên truyền cho cán bộ, hội viên phụ nữ nâng cao nhận thức và ý thức, trách nhiệm phòng chống tội phạm, ma túy, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, phòng chống bạo lực gia đình. Hội đã chủ động phối hợp với ngành Y tế và một số ban ngành tổ chức tuyên truyền pháp lệnh dân số, sàng lọc giới tính trước khi sinh, vận động chị em phụ nữ thực hiện kế hoạch hoá gia đình, thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.

 

Với các tiêu chí: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ, các cấp Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tích cực tham gia các hoạt động của địa phương. Hội phụ nữ trở thành nòng cốt trong phong trào dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm; phát động các gia đình hội viên gương mẫu trong thực hiện 3 sạch; xây dựng các mô hình “Ngày thứ Bảy xanh”, Chi hội phụ nữ nhà sạch - ngõ sạch,  Chi hội phụ nữ nhà sạch - vườn đẹp; thành lập tổ thu gom vỏ bao bì, thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng...

 

Có thể nói, trong giai đoạn 2011-2015, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với phong trào “Phụ nữ Thái Nguyên chung sức XDNTM, đô thị văn minh” đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ hơn trong nhận thức, hành động trong từng hội viên. Thông qua cuộc vận động, vai trò của phụ nữ trong việc tham gia và nêu gương trong các phong trào tại địa phương được nâng cao, góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM, xây dựng đô thị văn minh, góp phần vào phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của địa phương.