Không để hàng hóa kém chất lượng “len lỏi” vào thị trường dịp Tết Trung thu

15:49, 24/09/2015

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Trung thu, tại các cửa hàng, đại lý trên địa bàn huyện Phú Lương bày bán khá nhiều các mặt hàng phục vụ như: Bánh, kẹo, nước ngọt, đồ chơi trẻ em… Với mục tiêu không để hàng hóa kém chất lượng xuất hiện trên thị trường, Đội Quản lý thị trường huyện Phú Lương đang tăng cường lực lượng kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng tại các cửa hàng.

Theo chân Đoàn kiểm tra Đội Quản lý thị trường huyện Phú Lương đến một số cơ sở kinh doanh hàng bánh kẹo, tạp hóa ở thị trấn Đu và Giang Tiên, chúng tôi thấy các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu năm nay được bày bán khá nhiều, mẫu mã cũng đa dạng hơn so với năm ngoái. Qua quan sát, hàng hóa đa phần “ưu tiên” cho các nhà sản xuất trong nước đã có thương hiệu, uy tín trên thị trường, đơn cử như: về mặt hàng bánh trung thu chủ yếu là của các hãng Kinh Đô, Bibica, Hữu Nghị,… Bà Nguyễn Thị Hường, chủ cửa hàng kinh doanh bánh kẹo Tuấn Lan, tiểu khu Dương Tự Minh, thị trấn Đu cho biết: Khách hàng bây giờ mua hàng rất kén chọn, đặc biệt là với mặt hàng bánh kẹo, họ thường tìm những sản phẩm của các hãng có uy tín trên thị trường dù giá thành có cao hơn. Vì vậy, dịp Tết Trung thu này, cửa hàng thường lấy hàng của những hãng bánh đã có uy tín như: Moon Cake, Kinh Đô…

 

Chị Hà Thu Hiền, ở tiểu khu Dương Tự Minh cho biết: Dịp Trung thu năm nào tôi cũng mua bánh nướng, bánh dẻo về ăn. Tiêu chí lựa chọn của tôi là bánh phải vừa ngon, hấp dẫn và đặc biệt phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vì thế tôi thường mua bánh của các hãng đã có thường hiệu (Hữu Nghị, Bibica…) dù giá bán có cao hơn các hãng khác từ 15-20 nghìn đồng/chiếc.

 

Ngoài kiểm tra các cơ sở kinh doanh mặt hàng bánh kẹo, Đoàn kiểm tra của Đội Quản lý thị trường huyện Phú Lương còn tiến hành kiểm tra các mặt hàng đồ chơi trẻ em. Anh Nguyễn Thành Luân, chuyên viên Đội Quản lý thị trường huyện cho biết: Với mặt hàng đồ chơi, chúng tôi kiểm tra về xuất xứ, hóa đơn chứng từ, ghi nhãn hàng hóa, chứng nhận hợp quy… Trong đó tập trung là các mặt hàng đồ chơi thông minh, tích hợp nhiều chức năng, đồ chơi trẻ em độc hại, kích độc bạo lực. Qua những ngày đầu ra quân, cơ bản các đơn vị kinh doanh trên địa bàn đều chứng minh được nguồn gốc mặt hàng, có nhãn mác theo đúng quy định. Tuy nhiên, tại một số cửa hàng mới kinh doanh vẫn còn xuất hiện các loại đồ chơi trẻ em mang tính kích động bạo lực. Trường hợp này, Đội đã lập biên bản xử phạt và thu giữ các đồ chơi, sau đó tiến hành tiêu hủy theo đúng quy định.

 

Bà Vũ Thị Tuyết là chủ cửa hàng bán đồ chơi với số lượng khá lớn tại phố Giang Trung, thị trấn Giang Tiên cho biết: So với năm ngoái, năm nay, đồ chơi trẻ em do các nhà sản xuất trong nước đã đáp ứng được các yếu tố: đẹp và an toàn. Vì vậy, cửa hàng đã ưu tiên nhập những mặt hàng trong nước sản xuất. Hiện, tỷ lệ đồ chơi Trung Quốc tại cửa hàng chỉ chiếm khoảng 20% (giảm 60% so với năm ngoái).

 

Ông Hoàng Văn Tuấn, Đội phó Đội Quản lý thị trường huyện Phú Lương cho biết: Trên địa bàn huyện hiện chưa có cơ sở sản xuất bánh, kẹo Trung thu nhưng lượng hàng hóa được chuyển từ Bắc Kạn xuống, từ Thành phố Thái Nguyên lên cung ứng cho các cơ sở kinh doanh trên địa bàn khá nhiều. Vì vậy, ngay từ trung tuần tháng 8 dương lịch (giữa tháng 7 âm lịch) chúng tôi đã có kế hoạch kiểm tra, kiểm soát hàng hóa ở một số cơ sở kinh doanh, đại lý trên địa bàn nhằm ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Hiện nay, chúng tôi cùng với các cơ quan chức năng của huyện (Phòng Y tế, Phòng Kinh tế - hạ tầng,…) tổ chức kiểm tra việc niêm yết giá, bán theo giá niêm yết, nhãn hàng hóa các mặt hàng, đặc biệt là mặt hàng bánh, kẹo phục vụ Tết Trung thu. Ngoài ra, để nâng cao sự hiểu biết của chủ các cơ sở kinh doanh và người tiêu dùng về công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, lựa chọn những sản phẩm an toàn, chúng tôi còn phối hợp với Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện tuyên truyền về một số luật, nghị định, thông tư liên quan.