Không phân biệt giới, không lựa chọn giới tính thai nhi

16:24, 24/09/2015

Hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10 và Chiến dịch truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh, ngày 24/9, tại thành phố Đà Nẵng, Tổng Cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội thảo chuyên đề "Không phân biệt giới, không lựa chọn giới tính thai nhi". Hơn 50 phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và thành phố Đà Nẵng tham dự hội thảo.

Tổng Cục dân số Kế hoạch hóa gia đình đã thông tin đến các phóng viên về tình trạng mất cân bằng giới tính ở Việt Nam hiện nay và các giải pháp khắc phục thực trạng này. Theo số liệu thống kê, tỷ suất giới tính khi sinh của Việt Nam đang ở mức cao, tăng nhanh và ngày càng lan rộng. Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh xảy ra ở cả thành thị và nông thôn. Thống kê của Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình năm 2014 cho thấy, cả 6 vùng trên cả nước đều trong tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, cao nhất là đồng bằng sông Hồng (115%). Mức độ mất cân bằng giới tính khi sinh cao hơn nhiều ở những cặp vợ chồng có trình độ học vấn cao, kinh tế khá giả.

 

Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng trên được xác định là do lạm dụng những tiến bộ khoa học công nghệ để thực hiện lựa chọn giới tính, như áp dụng ngay từ lúc có thai (chế độ ăn uống, chọn ngày phóng noãn); trong lúc thụ thai (chọn thời điểm phóng noãn, chọn phương pháp thụ tinh, lọc rửa tinh trùng để chọn tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y)...Bên cạnh đó còn do chế độ an sinh xã hội chưa bảo đảm bởi trên 70% dân số nước ta sống ở nông thôn, hầu hết không có lương hưu khi về già nên cần sự chăm sóc, phụng dưỡng của các con mà theo quan niệm, trách nhiệm này chủ yếu thuộc về con trai. Cùng với đó, chính sách ưu tiên của nữ giới cũng chưa thật thỏa đáng...

 

Theo dự báo trong tương lai, Việt Nam sẽ thiếu 2,3- 4,3 triệu phụ nữ. Do đó tình trạng dư thừa nam giới trong độ tuổi kết hôn có thể sẽ dẫn tới tan vỡ cấu trúc gia đình, một bộ phận nam giới sẽ phải kết hôn muộn và nhiều người trong số họ không có khả năng kết hôn. Tỷ suất giới tính khi sinh còn làm tăng thêm sự bất bình đẳng giới như nhiều phụ nữ phải kết hôn sớm hơn, tỷ lệ ly hôn và tái hôn của phụ nữ tăng cao, tình trạng bạo hành giới, mua dâm, buôn bán phụ nữ cũng sẽ gia tăng...

 

Trước thực tế trên, Tổng Cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành vi cho lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp, những người có uy tín trong cộng đồng và tại cộng đồng; thực hiện giáo dục về giới, bình đẳng giới trong và ngoài nhà trường phù hợp với từng cấp nhằm định hình vững chắc các giá trị bình đẳng giới cho thế hệ trẻ. Bên cạnh đó, nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật về nghiêm cấm các hình thức lựa chọn giới tính thai nhi thông qua tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp, tuân thủ các quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi cho đội ngũ cán bộ y tế; tăng cường hiệu lực hiệu quả công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm các quy định về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi./.