"Mái ấm" của hơn 200 người nghiện

14:49, 19/09/2015

“Cùng hòa nhịp con tim, cùng tình người ấm áp, cùng nhau chung giấc mơ khắp nơi trên trái đất này. Mọi người sẻ chia với nhau từ niềm vui hay nỗi buồn...”. Lời bài hát “Hòa nhịp con tim” thật hay và đúng với tâm trạng của hơn 200 người nghiện hoàn lương. Họ hát cho nhau nghe vào mỗi buổi sinh hoạt ở câu lạc bộ (CLB) Niềm tin mơ ước, xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ).

Tôi may mắn khi được chủ nhiệm Hoàng Chí Dân giới thiệu tham dự buổi sinh hoạt cùng các thành viên CLB Niềm tin mơ ước. Một cuộc vui mà ở đó có nhiều nước mắt và cũng có không ít nụ cười. Trong cuộc vui đó, mỗi thành viên là một hoàn cảnh khác nhau. Có người thì nghiện ma túy, người bị nhiễm HIV, người chuyển sang giai đoạn AIDS… nhưng trên khuôn mặt họ đều ánh lên niềm vui và tình yêu thương khi được sum vầy bên “mái ấm” Niềm tin mơ ước. Tham dự buổi sinh hoạt, tôi mới cảm nhận được đầy đủ hơn về những người từng vướng vào vòng lao lý và cả những số phận chịu thiệt thòi khi bị nhiễm HIV từ người thân của mình.

 

Mấy ai có thể ngờ rằng, chị Đinh Thị Thúy H, người phụ nữ có vẻ đẹp đằm thắm và luôn nở nụ cười trên môi đã từng trải qua những năm tháng sóng gió nhất của cuộc đời. Chị nhớ lại, khi cầm trên tay “bản án tử hình” tôi đã buông xuôi, tuyệt vọng. Dù biết chồng nghiện ma túy nhưng không nghĩ anh bị nhiễm HIV. Chỉ khi đưa kết quả xét nghiệm cho chồng, anh đã ôm mẹ con tôi vào lòng, khóc và hối hận thì đã muộn. Chị chia sẻ: Nếu sớm hiểu biết về ma túy và HIV thì gia đình tôi đã không phải chịu cảnh đau đớn, người thân xa lánh và những cái nhìn miệt thị của người đời.

 

CLB phối hợp với Trung tâm phòng chống HIV/AIDS và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tiến hành xét nghiệm lưu động cho nhóm có nguy cơ cao nhiễm HIV (8/2015). (Ảnh: CLB Niềm tin mơ ước).

 

Gạt nước mắt, chị H nở nụ cười thật nhẹ và nói: Yêu thương như vẫn còn ở lại bởi giữa lúc tuyệt vọng, bế tắc, tôi may mắn gặp được anh Dân, anh H, chị M, chị Ph. Họ là những ân nhân thắp sáng niềm tin cho gia đình tôi. Các anh, chị đã cầm tay dắt chúng tôi qua những nỗi lo sợ của ma túy và căn bệnh thế kỷ, đưa chúng tôi đến với ngôi nhà của những người đồng cảnh để được đón nhận những ánh mắt cảm thông và sẻ chia. Từ đó, vợ chồng tôi trở thành thành viên chính thức của CLB.

 

Tham gia sinh hoạt, các thành viên thường xuyên được tuyên truyền về tác hại của ma túy, tiếp cận với các trung tâm chăm sóc sức khỏe, xét nghiệm HIV trên các địa bàn. Ngoài ra, các thành viên còn được tư vấn, hỗ trợ điều trị cai nghiện bằng thuốc Methadone, điều trị HIV bằng ARV. Từ đầu năm đến nay, CLB đã hỗ trợ cho 212 thành viên đi tư vấn xét nghiệm HIV, 18 người có HIV đi điều trị tại các cơ sở ngoại trú và 24 người điều trị thuốc Methadone. Đặc biệt, để góp phần giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm HIV, dưới sự hỗ trợ của Viện Nghiên cứu Phát triển xã hội (ISDS), trung bình mỗi quý CLB đã cấp phát cho thành viên khoảng 12.000 bơm kim tiêm sạch, 5.000 bao cao su, 8.000 ống nước cất, 200 hộp an toàn để đựng bơm kim tiêm bẩn cùng nhiều tài liệu truyền thông.

 

Tham dự buổi sinh hoạt của CLB, tình cờ tôi được gặp bác Hoàng Mạnh Đ. là thành viên có con được CLB giúp đỡ cai nghiện thành công. Trong ký ức của bác, con đường cai nghiện, tái nghiện rồi lại cai nghiện của anh Nguyễn Văn Tr. lặp lại như một điệp khúc không lối thoát. Năm lần bảy lượt cai nghiện cho con, mỗi lần lên tới cả vài chục triệu, nhưng anh vẫn đắm chìm trong làn khói trắng.

 

Có lần cai nghiện, bác Đ. xích chân anh vào cửa sổ, nhưng vì sợ con đau nên không dám xích chặt. Khi lên cơn “ngáo” thuốc anh Tr. lại gào thét đau đớn, nước mắt đầm đìa nhìn bố khóc lóc và van lậy “Con xin bố, bố giúp con, bố thương con với”. Những lúc đó, bác chỉ biết ôm chặt lấy con mà lòng đầy xót xa. Cũng có lúc bi hài, không hiểu vì sao anh lại có thể mở khóa cổ chân, chui ra khỏi cửa sổ để mua “hàng”. Xong xuôi, anh lại quay về nhét chân vào xích như chưa có chuyện gì xảy ra.  

 

Mọi thứ đã dần thay đổi từ khi bác Đ. gặp được nhóm của anh Dân vào năm 2012. Các thành viên nhóm đã hết mình hỗ trợ, chung tay với gia đình giúp anh Tr vượt qua nỗi đau của ma túy. Như thấu hiểu được tình yêu thương vô bờ bến của người cha cùng bầu nhiệt huyết của nhóm, anh đã từ bỏ ma túy được gần 3 năm và có tổ ấm riêng, được CLB tin tưởng hỗ trợ vay vốn để phát triển kinh tế. Hiện nay, anh đang làm chủ một xưởng mộc với mức thu nhập trung bình từ 5 đến 10 triệu đồng/tháng.

 

Câu chuyện của cha con bác Đ. giúp ban chủ nhiệm CLB hiểu hơn rằng, cai nghiện đã khó thì sau cai, hòa nhập lại cộng đồng càng khó hơn. Vì thế, thời gian qua Ban chủ nhiệm đã dày công nghiên cứu xây dựng mô hình sinh kế - chăn nuôi và làm xưởng mộc dựa trên nguồn lực có sẵn: phân xưởng, máy móc, nhân lực có tay nghề vững. Mô hình ra đời với mục đích tạo việc làm, nâng cao đời sống cho người sau cai tránh “ngựa quen đường cũ”. Hiện tại, để thực hiện và mở rộng mô hình, CLB đang kêu gọi sự đầu tư, hỗ trợ của các tổ chức trong và ngoài nước.

 

Nói về hiệu quả hoạt động của CLB, Ông Nguyễn Văn Bắc, Công an xã Hóa Thượng cho biết: CLB Niềm tin mơ ước là một mô hình phòng, chống ma túy hiệu quả. Ban chủ nhiệm CLB là những nhân chứng sống về nghị lực từ bỏ ma túy nên thu hút sự tham gia của nhiều người nghiện, nhiễm HIV cùng những người thân của họ. Sự ra đời của CLB đã góp phần cùng lực lượng cơ quan công an xã ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy và quan trọng hơn là giúp họ có nơi sinh hoạt, hòa nhập cộng đồng.

 

Với trái tim và bầu nhiệt huyết của các thành viên Ban chủ nhiệm, CLB Niềm tin mơ ước luôn là “chốn” bình yên thứ 2 cho những mảnh đời lầm lỡ. Cố Nhà thơ Tố Hữu đã từng viết: “Ai chiến thắng mà không hề chiến bại. Ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần”, quan trọng là sau vấp ngã mỗi người cần nhìn ra sai lầm của mình, dám đứng dậy và tiếp tục vươn lên trong cuộc sống. Hy vọng, hơn 200 thành viên của CLB luôn thức tỉnh lương tri, quyết tâm làm lại cuộc đời và trở thành những công dân sống có trách nhiệm với bản thân, có ý nghĩa cho gia đình và xã hội.