Tạo điều kiện để người dân tộc có uy tín phát huy năng lực, vai trò

14:56, 16/09/2015

Ngày 16-9, tại Thái Nguyên, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Phát huy vai trò người có uy tín, tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số và đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội XII của Đảng về nội dung công tác dân tộc của cụm thi đua 7 tỉnh trung du, miền núi phía Bắc.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì Hội nghị. Cùng dự có đại diện Ban Dân vận Trung ương Đảng, Uỷ ban dân tộc của Chính phủ, Hội đồng dân tộc của Quốc hội, Ban Chỉ đạo Tây Bắc; lãnh đạo Uỷ ban MTTQ tỉnh và 14 người dân tộc uy tín, tiêu biểu của 7 tỉnh, gồm: Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái, Hòa Bình, Bắc Giang, Bắc Kạn và Thái Nguyên. Dự Hội nghị, về phía tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Trần Quốc Tỏ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ.

 

Trong những năm qua, xác định đúng vị trí, vai trò quan trọng của người có uy tín, tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ các tỉnh, thành phố vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống triển khai thực hiện các nội dung, giải pháp phát huy vai trò của người có uy tín tiêu biểu trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc thiểu số thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, tích cực hướng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do MTTQ Việt Nam phát động.

 

Tham gia góp ý kiến tại Hội nghị, bên cạnh việc tóm tắt tình hình dân tộc tại nơi cư trú, 14 người có uy tín, tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số đã đề xuất một số nội dung liên quan đến công tác dân tộc như: Tăng cường công tác thông tin, tập huấn cho những người uy tín, tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số; có chính sách thăm hỏi, động viên, tuyên dương, khen thưởng kịp thời đối với đội ngũ những người dân tộc uy tín, tiêu biểu; rà soát lại các chính sách dân tộc và chính sách đối với những người uy tín, tiêu biểu trong đồng bào để bổ sung, hoàn thiện kịp thời. Đặc biệt là cần tạo điều kiện để những người có uy tín, tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng phát huy được năng lực, vai trò của mình...

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã đánh giá cao vai trò của những người cón uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trong việc tuyên truyền, phổ biến, giải thích chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước; hướng dẫn, động viên bà con ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xóa đói giảm nghèo, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Đồng chí cũng đề nghị Ủy ban MTTQ các cấp cần tăng cường thông tin cho các cá nhân có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số; khen thưởng động viên kịp thời đối với người dân tộc uy tín tiêu biểu...

 

Buổi chiều cùng ngày, các địa biểu tham dự Hội nghị đã đến dâng hương tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và trồng cây lưu niệm tại Khu di tích lịch sử ATK (Định Hoá).