Tạo được niềm tin từ lời nói đến việc làm

15:43, 18/09/2015

13 năm làm Bí thư Chi bộ, nay đã bước sang tuổi 72, ông xin được thôi trọng trách vì lý do sức khỏe, nhưng nhiều đảng viên vẫn tín nhiệm đề nghị ông tiếp tục làm Bí thư Chi bộ. Ông là Nguyễn Vinh Quang, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 20 (TDP), phường Hương Sơn (T.P Thái Nguyên).

Khi chúng tôi đến nhà, ông Quang đang xem lại danh sách các cháu học sinh của TDP 20 đạt thành tích học tập xuất sắc trong năm học vừa qua. Ông Quang cho biết: Năm nay, TDP 20 có 26 học sinh từ cấp I đến cấp III đạt học sinh giỏi, trong đó có 4 cháu thi đỗ đại học, 2 cháu đoạt giải cấp Quốc gia. Tôi đang xem xét để Rằm Trung thu, tổ chức cho các cháu phá cỗ và trao phần thưởng.

 

Ông Quang nguyên là cán bộ Công ty Gang thép Thái Nguyên, chuyên làm về công tác Đảng. Về nghỉ hưu, ông được bà con khu phố tín nhiệm bầu làm Phố trưởng, kiêm Bí thư Chi bộ phố 12, nay là làm Bí thư Chi bộ TDP 20.

 

Từ khi nhận nhiệm vụ làm Bí thư Chi bộ, ông luôn trăn trở làm thế nào gánh vác tốt trọng trách được giao. Các kiến thức về công tác Đảng được ông vận dụng vào thực tế triệt để. Ông Quang bảo, muốn phong trào mạnh thì phải mạnh từ Chi bộ. Bởi thế, ngoài duy trì sinh hoạt Chi bộ đều đặn hàng tháng; nội dung sinh hoạt, hình thức sinh hoạt cũng luôn được ông đổi mới phù hợp; trong các buổi sinh hoạt Chi bộ, đảng viên được giao nhiệm vụ có trách nhiệm báo cáo với Chi ủy về những việc mình đã làm trong tháng, nêu rõ những khó khăn, tồn tại để Chi ủy có hướng chỉ đạo, giúp đỡ.

 

Theo ông Quang, muốn thuyết phục được đảng viên và quần chúng thực hiện tốt các phong trào, người lãnh đạo phải “miệng nói, tay làm”. Với suy nghĩ ấy, bản thân ông Quang không chỉ là người nghĩ việc mà còn là một nhân tố tích cực luôn gương mẫu trong mọi công việc. Nhớ lại những ngày đầu được bầu làm Trưởng phố, kiêm Bí thư Chi bộ phố 12, lúc đó tình hình an ninh, trật tự  của khu phố khá phức tạp; nạn trộm cắp, nghiện ma túy, cờ bạc hoành hành, đêm nào cũng có vài vụ việc xảy ra. Trước tình hình trên, ông Quang đã đứng ra thành lập Tổ An ninh. Lúc đầu, nhiều người không muốn vào vì sợ kẻ xấu trả thù. Nhưng nhờ ông Quang kiên trì vận động, gần gũi, đêm nào ông cũng cùng anh em đi tuần tra, canh gác, nhân dân dần thấy được hiệu quả của Tổ An ninh đem lại, nhiều người đã xin vào Tổ An ninh, tham gia phòng, chống tai tệ nạn xã hội.

 

Năm 2004, TDP làm tuyến đường Gang thép dài gần 2.000m, việc vận động người dân ban đầu khá vất vả, vì họ chưa thông suốt tư tưởng, ông Quang không quản ngại ngày, đêm cùng Ban Công tác Mặt trận đi thuyết phục người dân hiến đất, đóng góp kinh phí làm đường. Ngoài ra, ông còn bàn trong Chi ủy đưa ra mức đóng góp công bằng, hợp lý, hộ gia đình nào ở ngoài mặt đường đóng kinh phí nhiều hơn những hộ xa đường, ông là người đi tiên phong trong việc đóng góp. Thấy ông Quang “miệng nói, tay làm” lại vận động có lý, có tình, bà con đã đồng lòng, chỉ trong hơn một tháng đoạn đường hoàn thành.

 

 Không chỉ việc làm đường, các phong trào khác của TDP 20 người dân đều đồng tình ủng hộ, như: làm nhà văn hóa, các tuyến đường của TDP đều đã được đổ bê tông và kéo điện thắp sáng; các phong trào văn hóa, thể dục, thể thao, khuyến học của TDP phát  triển mạnh. Ông Nguyễn Tiến Dũng, Tổ trưởng TDP 20 chia sẻ: Bất kỳ đảng viên nào khi được Chi bộ giao nhiệm vụ, đồng chí Quang đều hướng dẫn, động viên, kiểm tra, đôn đốc kịp thời, vì vậy các đảng viên đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Sự nhiệt tình, trách nhiệm của đồng chí đã đóng góp vào thành tích chung của Chi bộ, nhiều năm liền Chi bộ liên tục đạt trong sạch vững mạnh; TDP 20 luôn là đơn vị xuất sắc điển hình  được UBND thành phố tặng Giấy khen; hàng năm TDP có từ 97 đến 98 % gia đình đạt gia đình văn hóa.

 

Ngoài giữ trọng trách Bí thư Chi bộ, nhiều năm qua, ông Quang còn là tuyên truyền viên của phường Hương Sơn được nhiều người yêu mến.Với ông, niềm vui và động lực để ông cống hiến cho công tác xã hội là có một gia đình yên ấm, 3 đứa con trưởng thành, đều là cán bộ Nhà nước, 2 người đã lập gia đình riêng, các cháu của ông đều chăm ngoan, học giỏi.

 

Ông Ngô Quang Diễn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Hương Sơn nói: Ông Quang là đảng viên luôn gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc.Với vai trò là Bí thư Chi bộ, ông thường xuyên duy trì nề nếp, đổi mới phương thức sinh hoạt, cùng với Chi uỷ xây dựng nghị quyết cụ thể, sát thực, góp phần đưa Chi bộ TDP 20 vươn lên tốp đầu trong các tổ chức cơ sở đảng của phường Hương Sơn. Ngoài ra ông Quang còn là một tuyên truyền viên tích cực, đóng góp nhiều công sức vào thành tích chung của Đảng bộ phường Hương Sơn.