Tri ân bằng những hoạt động thiết thực

09:30, 10/09/2015

Những năm qua, với trách nhiệm và lòng biết ơn trước sự hy sinh anh dũng, vì nước quên thân vì dân phục vụ của các chiến sĩ công an nhân dân (CAND), lực lượng Công an T.P Sông Công luôn quan tâm, làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, đặc biệt là việc chăm sóc, phụng dưỡng các Mẹ liệt sĩ CAND đang sinh sống trên địa bàn.

Những ngày cuối tháng Tám lịch sử, chúng tôi có dịp đi cùng đoàn cán bộ, chiến sĩ Công an T.P Sông Công đến thăm hỏi, tặng quà mẹ Lê Thị Lại, ở xóm Vinh Quang 2, xã Vinh Sơn. Thấy đoàn từ xa, mẹ chống gậy bước ra tận hiên nhà để đón. Trong căn nhà cấp 4 khang trang còn thơm mùi gỗ, sơn mới, Mẹ Lại vui mừng như đón chào những người con xa quê trở về, trong ánh mắt mẹ rưng rưng niềm xúc động. Nay ở tuổi 92, mẹ đã già yếu nhiều, mẹ Lại bảo: Cảm ơn các ban, ngành, đoàn thể đã quan tâm, dành sự ưu ái cho gia đình tôi. Năm 2014, bà cháu tôi được cụm thi đua số 4 gồm 8 đơn vị công an các tỉnh phía Bắc hỗ trợ 400 triệu đồng xây dựng nên ngôi nhà này, có nhà mới để ở, tôi không mong gì hơn nữa.

 

Được biết, mẹ Lại có con trai là Anh hùng lực lượng vũ trang Dương Như Thực, nguyên là Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên, đã hy sinh năm 1991, trong một lần tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm. Anh ra đi để lại người vợ trẻ và con thơ chưa tròn một tuổi. Ba năm sau đó, mẹ Lại một mình nuôi cháu nhỏ khi người con dâu vì quá đau buồn mà qua đời. Cảnh bà cháu nuôi nhau vô cùng khó khăn, cơ cực, nhưng được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, người dân khu xóm phố, đặc biệt là ngành Công an, năm 2002, Dương Như Kỷ Niệm, con trai của anh Thực được tuyển vào học tại Trường Văn hóa 1- Bộ Công an, sau đó học tiếp Trường Trung cấp An ninh nhân dân. Đến nay, Niệm đã trở thành chiến sĩ CAND, công tác tại Đội An ninh Công an T.P Sông Công. Nói về sự giúp đỡ đó, Niệm chia sẻ: Không chỉ trong học tập, công việc, tôi được tạo điều kiện để rèn luyện, phát triển mà trong cuộc sống, bà cháu tôi cũng nhận được rất nhiều sự sẻ chia từ mọi người. Có nhà mới khang trang vững chãi, thoáng mát, định kỳ hằng năm đều có các đợt thăm khám sức khỏe cho bà, nhờ vậy tôi cũng cảm thấy yên tâm hơn. Tôi sẽ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ để xứng đáng với sự giúp đỡ, niềm tin yêu của mọi người.

 

Còn với mẹ Phạm Thị Nhì, 79 tuổi, ở xóm Bá Vân 4, xã Bình Sơn, mỗi lần các chiến sĩ công an đến thăm, mẹ như thấy bóng dáng của con trai mình. Mẹ Nhì có 3 người con, trong đó người con cả là Liệt sĩ CAND Nguyễn Văn Nhất, hy sinh năm 1994, trong lúc làm nhiệm vụ đấu tranh chống tội phạm. Hiện, mẹ ở với người con trai út là anh Nguyễn Hồng Kiên. Mẹ Nhì tâm sự: Chiến tranh chống Mỹ xâm lược đã khiến chồng tôi không bao giờ trở về, nén đau thương, tôi cố gắng nuôi dạy các con nên người. Nào ngờ, đến thời bình, sự mất mát ấy lại lặp lại một lần nữa. Thời gian qua, trong các ngày lê, Tết, mỗi khi nhà có công, có việc hay lúc ốm đau, tôi đều nhận được sự quan tâm, động viên của các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, chiến sĩ công an, trong lòng tôi cũng thấy an ủi phần nào. Mong rằng từ nay sẽ không còn chiến sĩ nào phải hy sinh trong thời bình này nữa.

 

Theo Thượng tá Nguyễn Đăng Hưởng, Phó Trưởng Công an T.P Sông Công: Việc chăm sóc, phụng dưỡng các mẹ, đó không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình cảm thiêng liêng, sự kính trọng, tri ân sâu sắc của mọi tầng lớp nhân dân đối với những mất mát, hy sinh cao cả của các mẹ, tinh thần anh dũng của các chiến sĩ vì sự tự do, bình yên của đất nước. Với tư tưởng đó, hằng năm, cùng với các ban, ngành, đoàn thể của Thành phố, Đảng ủy, lãnh đạo Công an T.P Sông Công đã luôn chú trọng các hoạt động tri ân, xã hội, từ thiện..., trong đó thường xuyên tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, kết nối với các đơn vị y tế tổ chức thăm khám sức khỏe định kỳ cho các mẹ, đồng thời quan tâm, chia sẻ tâm tư, động viên tinh thần để các mẹ sống vui, khỏe lúc tuổi già.

 

Cùng với việc quan tâm, chăm sóc các mẹ liệt sĩ, Công an thành phố cũng đẩy mạnh các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp ốm đau cho các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn, các cán bộ, chiến sĩ công an có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống; các tổ chức hội, đặc biệt là Đoàn Thanh niên Công an thành phố cũng thường xuyên phối hợp với các đơn vị, cơ sở đoàn tại các địa phương thực hiện phong trào tình nguyện, lao động, dọn dẹp, cấy, gặt lúa, sửa chữa nhà cho các gia đình người có công trên địa bàn...