Trọng tâm phải là tuyên truyền

10:43, 29/09/2015

Xã Vạn Thọ nằm trong vùng bán ngập hồ Núi Cốc, với nhiều đập tràn lớn, nhỏ, những năm trước, do người dân xả rác, nước thải ra đường, sông suối, kênh mương đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống. Bằng phương pháp tuyên truyền thường xuyên, đa dạng của các cấp, ngành, tổ chức phi chính phủ (EATS), đến nay, nhận thức của người dân đã được nâng lên, việc xả rác bừa bãi đã hạn chế.

Nhận thức được tầm quan trọng và trách nhiệm bảo vệ môi trường đối với việc nâng cao sức khỏe, cải thiện điều kiện sống, cũng là thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, mỗi ban ngành đoàn thể của xã Vạn Thọ lại có những cách tuyên truyền về môi trường khác nhau.

 

Với Hội Phụ nữ, công việc này được thực hiện thường xuyên. Chị Nguyễn Thị Đào, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Vạn Thọ cho biết: Ô nhiễm môi trường, nguồn nước sẽ gây ra hậu quả rất lớn đối với sức khỏe, kinh tế của gia đình, cộng đồng và xã hội. Hội Phụ nữ xã đã tuyên truyền tới mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ nêu cao tinh thần trách nhiệm, xây dựng môi trường sống trong lành. Hưởng ứng cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”, mô hình “Dân vận khéo” do các cấp Hội phát động, góp phần xây dựng nông thôn mới, Hội Phụ nữ xã phát động cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực tham gia xây dựng mô hình dân vận khéo “7 ngày xanh - sạch - đẹp” và mỗi hội viên là một tuyên truyền viên tích cực về bảo vệ môi trường. Ngoài ra, Hội cũng thành lập “CLB nòng cốt chung tay tham gia xây dựng nông thôn mới”, trong đó; giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, bảo vệ môi trường xung quanh là một trong những nội dung được chị em thực hiện rất tích cực. Xóm 6 có 98 hộ với hơn 400 nhân khẩu, là một trong 3 xóm của xã Vạn Thọ thí điểm thực hiện CLB này. Theo chị Nguyễn Thị Định, thành viên CLB thì: CLB thực hiện vệ sinh đường làng ngõ xóm vào ngày 28 hàng tháng. Cùng với đó, mỗi hộ dân phải cam kết không được vứt rác ra đường, nếu cố tình sẽ bị nhắc nhở, phê bình trong cuộc họp xóm hay nặng hơn là phạt tiền, đường vào xóm vì thế mà phong quang, sạch sẽ hơn.

 

Vạn Thọ là một trong 2 xã của huyện Đại Từ được Tổ chức Phi chính phủ EAST viện trợ với nhiều dự án về nước sạch và vệ sinh môi trường. Dự án được triển khai cuối năm 2013 với các hợp phần: Công trình cấp nước liên xã Ký Phú - Vạn Thọ, bằng nguồn tự chảy và lắp đặt đường ống trục chính, công trình vệ sinh công cộng và hộ gia đình và công tác thu gom, xử lý rác thải.
Để Dự án mang lại hiệu quả cao, công tác tuyên truyền được đơn vị này chú trọng. Ngay từ đầu EAST đã xây dựng mạng lưới tuyên truyền viên ở mỗi xóm (trong ban mặt trận xóm). Các tuyên truyền viên được tham gia tập huấn để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, hướng dẫn cách thu gom rác đã được phân loại và các biện pháp đảm bảo vệ sinh; cách thức tuyên truyền cho người dân; hướng dẫn Ban Mặt trận xóm xây dựng bản cam kết cho từng hộ về việc quản lý rác thải, nêu rõ trách nhiệm từng người. Việc tuyên truyền được thực hiện bài bản, với các nội dung sâu, rộng. Các hoạt động tuyên truyền đều được tổ chức ngoài trời với nhiều hình thức đa dạng. Trước mỗi buổi tuyên truyền, Ban Môi trường huyện kết hợp với các các xã  truyền thông trên loa, đài, treo pano - áp phích để người dân được biết. Do đó đã thu hút sự tham gia của đông đảo người dân. Hiện nay, việc phân loại rác thải hữu cơ/vô cơ đã được các hộ dân ký cam kết thực hiện ngay tại gia đình, khiến cho môi trường sống ở Vạn Thọ ngày càng được cải thiện hơn. Hoạt động thu gom rác thải nằm trong kế hoạch thu gom rác của các xã do Ban Quản lý môi trường huyện tổ chức. Xã đang  xây dựng điểm tập kết rác khô, bố trí xe tải chở rác thu gom chở về bãi xử lý rác của huyện.

 

Ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Thọ cho biết: Với sự nỗ lực trong công tác tuyên truyền của xã và sự giúp đỡ của tổ chức EAST đã phần nào làm thay đổi nhận thức và trang bị cho người dân kiến thức, xây dựng thói quen về rác thải và vệ sinh môi trường. Vấn đề rác thải, ô nhiễm môi trường là bài toán khó cho không chỉ ở Vạn Thọ mà ở nhiều nơi khác. Nhưng sẽ thuận lợi hơn nếu mỗi người dân đều ý thức được và phối hợp với các cơ quan chức năng có phương án xử lý.