Xây dựng và phát triển mô hình phòng khám gia đình

14:45, 08/09/2015

Sáng 8-9, tại Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên đã diễn ra Hội thảo Y học Gia đình với chủ đề  “Hoạt động y học gia đình Việt Nam giai đoạn 2016 - 2018”.

Tham dự Hội thảo có các chuyên gia đến từ Trường Đại học Boston (Mỹ), Đại học Liege (Bỉ) và đại diện của 9 trường Đại học Y - Dược trên toàn quốc. Hội thảo đã điểm lại những hoạt động của y học gia đình trong thời gian qua, từ đó tập trung thảo luận kế hoạch, phương hướng phát triển của y học gia đình trong giai đoạn 2016 - 2018, mở rộng mối quan hệ giữa y học gia đình với các chuyên ngành khác (ngành Dược, ngành Điều dưỡng…).

 

Theo đó, dù đã đạt được một số kết quả nhất định, nhưng việc triển khai mô hình y học gia đình đang gặp nhiều khó khăn như: Thiếu nhân lực, người dân chưa tin tưởng vào hệ thống y tế cơ sở, trang thiết bị chưa đáp ứng nhu cầu… Các ý kiến tại Hội thảo đã đưa ra giải pháp gỡ khó khăn để đạt mục tiêu phát triển y học gia đình trong thời gian tới là: Tiếp tục kiện toàn, thành lập Phòng khám Bác sĩ gia đình (BSGĐ) tại các tỉnh, thành thí điểm và các tỉnh khác nếu có nhu cầu; đào tạo nguồn nhân lực y học gia đình; kiểm tra, giám sát thực hiện Đề án BSGĐ tại các địa phương…

 

Hội thảo cũng xác định hai định hướng chính trong giai đoạn 2016 - 2018 là: hoàn thiện mô hình BSGĐ và Phòng khám BSGĐ trên cơ sở kết quả thực hiện giai đoạn 2013 – 2015; xây dựng và triển khai thực hiện Đề án nhân rộng mô hình BSGĐ giai đoạn 2016-2020.

 

Đây là một trong những hoạt động cụ thể thực hiện đề án “Xây dựng và phát triển mô hình phòng khám Bác sĩ gia đình Giai đoạn 2013-2020” của Bộ Y tế.