Bao năm nghĩa nặng tình sâu

08:16, 31/10/2015

Trung tuần tháng Mười, tại xã Bản Ngoại, Đại Từ, đã diễn ra cuộc hội ngộ giữa người dân hai xã Bản Ngoại, La Bằng với các cựu chiến binh Trung đoàn 54, Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 Tây Nguyên. Đây là cuộc gặp gỡ sau 36 năm kể từ khi cả Trung đoàn cùng đội hình Sư đoàn, Quân đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quốc tế tại chiến trường Campuchia cơ động ra bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979.

Gần trăm người lính mang tình thương yêu của một thời trận mạc từ những vùng quê Thái Bình, Hà Nam, Hà Nội, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Phú Thọ… về với tình xưa nghĩa cũ. Họ gặp lại  nhau khi những mái đầu đã điểm bạc, vẫn gọi nhau đồng chí như thủa nào với những bàn tay siết chặt.

 

Nhớ về mùa thu năm 1979, khi vừa từ Campuchia đặt chân xuống sân bay Nội Bài được những chiếc xe ca chờ sẵn như người thân đón những người thân  rồi thẳng hướng Đại Từ. Trung đoàn 54 đứng chân trên hai xã Bản Ngoại và La Bằng. Nhiều người vẫn không quên hình ảnh người lính khi ấy với thân hình gầy guộc, vừa trở về từ đau thương mất mát. Bao năm xa nhà đi chiến đấu nơi chiến trường ác liệt nay được trở về trong vòng tay quê hương miền Bắc, trong tình dân xứ Thái, Đại Từ, ai nấy bùi ngùi xúc động. Buổi đầu thật khó khăn về nơi ăn chốn ở. Vài người nằm chung một giường, chung mền chăn  đắp. Bữa ăn độn nhiều cơm ít, cứ triền miên  "nước chấm đại dương, bát canh toàn quốc". Thương các chú bộ đội người dân Đại Từ đã nhường cơm sẻ áo. Chính quyền địa phương tạo điều kiện để bộ đội vào rừng tìm cây dựng thành lán trại. Nhờ tình quân dân mà khó khăn dần qua đi, đói khổ dần khắc phục. Sự lan tỏa trong tình người như cây xanh bén rễ để nhiều chàng "lính lăm tư" đã chọn nơi đây làm "bến đỗ cuộc đời". Lấy đất La Bằng, Bản Ngoại thành đất "bà ngoại" gửi gắm lòng tin.

 

Về với La Bằng, Bản Ngoại hôm nay có những người từng là chính ủy trung đoàn, trung đoàn trưởng, trung đoàn phó, màu thời gian nhuộm trắng mái đầu nhưng được giãi bày chia sẻ và ôn lại bao kỷ niệm thì tất thảy vẫn trẻ trung chất lính, vẫn dân dã đời thường và nặng tình cá nước. Họ càng tự hào hơn bởi dải đất La Bằng, Bản Ngoại là vùng quê cách mạng với cơ sở Đảng đầu tiên của huyện Đại Từ được ra đời bên con suối La Bằng từ đầu những năm 1930. Nơi đây còn được ví là  "khu Ba Đình" của Đại Từ vì Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dừng chân ở đây trước khi Người cùng Trung ương Đảng, Chính phủ từ Tuyên Quang về tiếp quản Thủ đô năm 1954. Những địa danh Đồi Thanh Trúc, Xóm Đầm Mu nơi Bác Hồ từng ở mãi là  địa chỉ đỏ của một vùng giàu truyền thống cách mạng.

 

Với những người lính Trung đoàn 54 khi về với Đại Từ là trở về nguồn, về với ngày hôm qua. Được trao tặng những món quà gợi nhớ nghĩa tình sâu nặng ông Mai Công Bình, Chủ tịch UBND xã Bản Ngoại xúc động bồi hồi. Thay mặt gần 3 nghìn gia đình đã một thời san sẻ đùm bọc những "người lính lăm tư" ông Bình rưng rưng khi nói lời chia vui cùng những người lính cũ. Thượng tá, cựu chiến binh Nguyễn Cảnh Toàn, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc màu da cam/dioxin tỉnh Bắc Giang, Trưởng Ban liên lạc trung đoàn 54 thì xác định đây là dịp gặp nhau hiếm có. Và không ai bỏ lỡ thời cơ, tất cả vòng tay chụp chung những tấm hình kỷ niệm.