Cần cụ thể hóa các nội dung thực hiện của Đề án

14:30, 02/10/2015

Đó là một trong những vấn đề được Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 2 Đề án: “Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” (gọi tắt là Đề án 343) và “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt” (gọi tắt là Đề án 704) giai đoạn 2010-2015, được tổ chức ngày 2-10. Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hòa, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam chủ trì Hội nghị.

Sau 5 năm triển khai trên toàn quốc, Đề án 343 đã đi vào cuộc sống, góp phần giáo dục đạo đức truyền thống, định hướng giá trị đạo đức con người Việt Nam trong phát triển bền vững, chung tay xây dựng nông thôn mới. Đề án đã được các cấp Hội LHPN trong toàn quốc tích cực triển khai, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi về rèn luyện phẩm chất đạo đức của phụ nữ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong 5 năm qua đã có hơn 9.100 tập thể và 19.700 cá nhân là điển hình phụ nữ tiêu biểu được biểu dương qua đại hội thi đua yêu nước các cấp và hội nghị điển hình tiên tiến của Hội LHPN các cấp trong cả nước… Đối với Đề án 704, sau 5 năm triển khai đã đạt mục tiêu đề ra với hơn 8,4 triệu/5 triệu bà mẹ và gần 3 triệu/2 triệu ông bố có con dưới 16 tuổi được tập huấn, trang bị kiến thức, thay đổi hành vi, phương pháp nuôi dạy con khoa học, theo độ tuổi; hơn 3,7 triệu/2 triệu trẻ vị thành niên được tiếp cận các kiến thức về sức khoẻ, sinh sản và giáo dục kỹ năng sống…

 

Tại tỉnh Thái Nguyên, thông qua các hoạt động của Đề án 704 bước đầu đã giúp nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của các ông bố, bà mẹ về các kỹ năng nuôi dạy con phù hợp. Từ đó, tỷ lệ suy dinh dưỡng, bệnh tật, tử vong ở trẻ em trên địa bàn đã giảm đáng kể, hạn chế tình trạng phạm tội, tệ nạn xã hội và thực hiện đầy đủ hơn quyền trẻ em, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã khẳng định ý nghĩa của 2 Đề án nêu trên trong việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng đề nghị Hội LHPN Việt Nam cần tiếp tục cụ thể hóa các nội dung thực hiện để 2 Đề án đi sâu, gần gũi hơn nữa với nhân dân; tăng cường công tác đánh giá, biểu dương những tấm gương tiêu biểu trong các phong trào thi đua…

 

Nhân dịp này, Hội LHPN Việt Nam đã tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện 2 Đề án 343 và 704, trong đó tỉnh Thái Nguyên có 1 tập thể, 2 cá nhân được khen thưởng.