Coi trọng quản lý cư trú trên địa bàn

08:33, 31/10/2015

Sự phát triển của các dự án công nghiệp ở T.X Phổ Yên trong thời gian gần đây kéo theo số lượng người đến sinh sống và làm việc gia tăng đột biến, làm cho tình hình an ninh trật tự trên địa bàn trở nên phức tạp. Trước tình hình này đòi hỏi công tác quản lý cư trú cần được chú trọng, song song với việc phát triển, mở rộng các khu, cụm công nghiệp.

Đồng chí Lê Thanh Tuyết, Bí thư Thị ủy Phổ Yên cho biết: Trong 5 năm gần đây, Phổ Yên đã thu hút được 83 dự án đầu tư vào địa bàn, trong đó có dự án FDI lớn nhất từ trước đến nay của Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc). Điều này đã góp phần tạo sự phát triển mạnh về kinh tế - xã hội của tỉnh, tuy nhiên tỷ lệ thuận với đó là số lượng người đến làm việc tại địa phương tăng đột biến. Tính đến hết tháng 9-2015, lượng người đến làm việc tại T.X Phổ Yên là khoảng 80.000 người, bằng nửa dân số của cả Thị xã. Trong đó, người nước ngoài là 700 người, người đăng ký tạm trú có trên 30.000 người. Với tốc độ phát triển công nghiệp và số lượng người đang sinh sống, làm việc trên địa bàn như hiện nay thì dự đoán trong 5 năm tới, số người đăng ký thường trú sẽ tăng lên trên 10.000 nhân khẩu và số tạm trú tăng lên trên 200.000 người.

 

Sự gia tăng nhanh chóng về lượng người đã gây ra những phức tạp về tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Căn cứ số vụ việc vi phạm pháp luật xảy ra thời gian gần đây cho thấy, từ khi các dự án công nghiệp đầu tư vào địa bàn gia tăng, tính chất, mức độ của các vụ việc ngày càng phức tạp. Điều đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải tăng cường công tác quản lý Nhà nước về cư trú, nhất là đối với số công nhân, người lao động tạm trú trên địa bàn. T.X Phổ Yên xác định, công tác quản lý cư trú là một nhiệm vụ cấp thiết cần được tiến hành chặt chẽ, từ đó phục vụ việc đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm. Thời gian qua, Thị xã đã tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân cũng như các doanh nghiệp trên địa bàn để mọi người nâng cao ý thức tự giác chấp hành quy định của pháp luật về cư trú.

 

Cùng với đó, các cấp chính quyền và lực lượng công an tăng cường công tác quản lý nhân hộ khẩu trên địa bàn; theo dõi chặt chẽ số cán bộ, công nhân ở trong các khu nhà ở công nhân, cán bộ, công nhân lao động là người nước ngoài làm việc trên địa bàn và số người đăng ký tạm trú trong doanh nghiệp. Thông qua việc kiểm tra nhằm phát hiện, chấn chỉnh, giải đáp các thắc mắc, uốn nắn những thiếu sót, tồn tại ở cơ sở, đồng thời ra các văn bản hướng dẫn, đôn đốc, nhắc nhở công an các xã, phường, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc Luật Cư trú. Bên cạnh đó, tổ chức hướng dẫn người dân về việc đăng ký quản lý cư trú trên địa bàn.

 

Riêng đối với khu vực Nhà máy điện tử Samsung, Công an Thị xã đã phối hợp với Công an các phường Đồng Tiến, Bãi Bông, Ba Hàng và 2 xã Hồng Tiến, Tân Hương (là những đơn vị giáp ranh, tập trung nhiều nhà cho công nhân thuê trọ) trực tiếp xuống các hộ dân tuyên truyền, hướng dẫn bà con về những thủ tục đăng ký lưu trú, tạm trú. Qua đó góp phần thực hiện hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về cư trú, đặc biệt là công tác quản lý tạm trú, tạm vắng, nắm chắc số nhân khẩu đến địa phương, không để xảy ra vấn đề phức tạp. Đến nay, Công an Thị xã đã tiếp nhận, giải quyết gần 1.220 trường hợp làm thủ tục về đăng ký quản lý cư trú, phát hiện và xử lý 3 trường hợp vi phạm các quy định liên quan. Trong công tác cấp và quản lý chứng minh nhân dân, từ đầu năm đến nay, Công an Thị xã đã cấp hơn 12.430 chứng minh nhân dân tại các trường THPT, các đơn vị phường, xã trên địa bàn. Qua công tác cấp chứng minh nhân dân, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 10 trường hợp vi phạm quy định về sử dụng chứng minh nhân dân.

 

Từ năm 2011 đến nay, Công an Thị xã liên tục tăng cường công tác kiểm tra tạm trú, lưu trú. Qua đó đã cung cấp thông tin, tài liệu cho cơ quan điều tra làm rõ trên 300 vụ vi phạm pháp luật hình sự, bắt giữ nhiều đối tượng truy nã (trong đó có nhiều vụ việc, đối tượng liên quan đến công nhân tạm trú trong các khu công nghiệp). Tuy nhiên, theo đồng chí Dương Văn Tuấn, Trưởng Công an Thị xã, hiện nay công tác quản lý cư trú trên địa bàn đang gặp một số khó khăn, đó là: Lực lượng công an còn mỏng, địa bàn rộng nên khó kiểm soát công tác đăng ký, quản lý cư trú. Thêm vào đó, lượng người tạm trú trong các khu công nghiệp thường xuyên thay đổi địa điểm cư trú; nhận thức của các doanh nghiệp và công nhân lao động về việc đăng ký, quản lý cư trú chưa đầy đủ dẫn đến tình trạng chưa thực hiện nghiêm Luật Cư trú… Trước tình hình số lượng người vào địa bàn sinh sống, làm việc vẫn tiếp tục gia tăng như hiện nay, để chủ động phòng ngừa tội phạm, tăng cường hiệu lực công tác quản lý Nhà nước về cư trú (nhất là ở các khu, cụm công nghiệp, làng nghề) thì cần tiến hành đồng bộ các hình thức, biện pháp, các nội dung về thể chế hành chính trong lĩnh vực đăng ký quản lý cư trú, tạm trú, tạm vắng.

 

Để làm được như vậy, T.X Phổ Yên đã xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ, tổng kiểm tra đối với các khu vực kinh doanh lưu trú trên địa bàn và việc chấp hành các quy định về an ninh trật tự; mở rộng các điểm tiếp nhận thông báo lưu trú, tạo mọi điều kiện cho công dân đến thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định của Luật Cư trú. Cùng với đó, Thị xã tăng cường công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp để mọi người nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về cư trú. Đối với lực lượng công an cần tăng cường công tác quản lý nhân hộ khẩu trên địa bàn, nhất là việc kiểm tra, theo dõi chặt chẽ số cán bộ, công nhân ở trong những khu nhà ở công nhân, cán bộ, công nhân lao động người nước ngoài làm việc tại địa phương; trước mắt là quản lý chặt chẽ số lao động hiện đã đăng ký tạm trú tại doanh nghiệp… Qua đó nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.