Điện vẫn chưa được bán đến hộ dân

09:00, 05/10/2015

Hơn 30 hộ dân thuộc xóm Đồi Chè, xã Phúc Trìu (T.P Thái Nguyên) vẫn đang sử dụng hình thức mua điện theo tổ thay vì được bán điện đến từng hộ. Cũng bởi thế hệ thống điện chưa đảm bảo điều này không chỉ gây khó khăn đối với đời sống sinh hoạt, sản xuất mà còn đe dọa đến tính mạng và tài sản của bà con.

 Cách trung tâm T.P Thái Nguyên chỉ khoảng 15km, thế nhưng việc sinh hoạt của người dân xóm Đồi Chè lại trong cảnh “đói” điện. Điện yếu nên nhiều hộ dân ở đây phải nấu cơm bằng bếp củi, còn nếu dùng nồi cơm điện thì phải ngắt điện các vật dụng khác. Điện có cũng như không nên máy giặt, tủ lạnh, điều hòa… lần lượt thay nhau “đắp chiếu”. Bóng đèn lúc tỏ, lúc mờ ảnh hưởng đến việc học tập của các cháu.

 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: Có hơn 30 hộ dân ở xóm Đồi Chè vẫn phải dùng hệ thống điện từ khi HTX điện Phúc Trìu quản lý. Tại đây có 5 tổ điện, mỗi tổ có từ 5 - 7 hộ dùng chung đường dây điện loại AC35 lõi trần, được kéo từ trạm biến áp đến các công tơ tổng rồi chia cho từng nhà, với chiều dài khoảng 500 đến 1.500m. Theo ýý kiến của người dân, với chiều dài quá xa như thế thì điện không những yếu mà hao phí còn rất lớn, bình quân cứ 100 số điện thì hao phí tăng từ 30 - 40%. Còn những hộ cách xa trạm điện từ 2 - 3 cây số thì đã quen sống chung với tiếng kêu của máy phát điện.

 

Điện thường yếu vào khoảng từ 10 giờ đến 12 giờ trưa, 17 giờ đến 21 giờ tối. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất của bà con. Anh Đặng Thanh Bình,  trưởng xóm Đồi Chè cho biết: Mỗi lần tưới nước cho cây chè, người dân rất khổ vì  chỉ cần 4 hộ cùng cắm máy bơm là không tưới được. Tối từ 17 giờ đến 20 giờ, người dân muốn sao hay vò chè thì phải dùng tay để hỗ trợ máy, nếu dùng máy sao thì phải ngưng máy vò, ảnh hưởng đến chất lượng chè và gây thiệt hại về kinh tế.

 

Hệ thống điện ở xóm Đồi Chè còn khiến nhiều người phải “ớn lạnh” vì những nguy hiểm luôn rình rập. Đường điện bị xuống cấp, cũ nát chạy sát bụi cây ven đường, có nơi điện mắc sát mái nhà dân, sát mặt nước, chồng chéo lên nhau như “mạng nhện” tiềm ẩn nguy cơ giận điện rất cao. Nhiều cột còn làm bằng tre, cọc gỗ lâu ngày nên bị xiêu vẹo, mục nát. Vào những ngày mưa bão cột điện hay đổ gãy, dây điện thường đứt, rơi lòng thòng rất nguy hiểm. Hộp đựng công tơ điện cũng đủ loại không theo kích thước quy định, không được khóa chốt cẩn thận, vỏ bên ngoài hoen rỉ. Nhiều gia đình cẩu thả tự chế hợp công tơ bằng can nước hoặc bình thuốc trừ sâu.  

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Xuyên, bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phúc Trìu thừa nhận: Hiện vẫn còn một phần dân ở xóm Đồi Chè gặp khó khăn khi sử dụng điện. Nguyên nhân là do một số tổ điện chưa được ngành điện giao nhận, thiếu trạm điện, đường dây nhỏ và xa trạm nên không đảm bảo công suất điện. Để giải quyết tình trạng trên, cần phải đầu tư thêm hệ thống trạm, đường dây điện đảm bảo kỹ thuật và có kéo điện đến tận nhà cho dân. Mặc dù UBND xã Phúc Trìu đã có công văn báo cáo với Công ty Điện lực Thái Nguyên nhưng đến nay vẫn chưa có gì thay đổi.

 

Được biết từ năm 2007 - 2008, xã Phúc Trìu đã chuyển giao lưới điện hạ áp nông thôn cho Công ty điện lực Thái Nguyên quản lý. Sau khi sát nhập về, Công ty điện lực Thái Nguyên đã đầu tư và nâng cấp điện. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân không chỉ ở xóm Đồi Chè đang khốn đốn vì chưa được bán điện đến hộ. Mặc dù đã nhiều lần liên hệ với Điện lực T.P Thái Nguyên - cơ quan thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh điện năng và kinh doanh khác theo phân cấp trên địa bàn T.P Thái Nguyên, thế nhưng chúng tôi vẫn chưa có được thông tin phản hồi về trách nhiệm và hướng giải quyết đối với trên.

 

Để người dân Đồi chè yên tâm sinh hoạt và sản xuất, rất mong chính quyền địa phương và cơ quan chức năng nên sớm có giải pháp xử lý tình trạng trên.