Đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh

16:40, 28/10/2015

Trong những năm qua, các cấp công đoàn (CĐ) của tỉnh đã tập trung chăm lo đời sống công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), củng cố, phát triển vững chắc hệ thống CĐ. Đặc biệt quan tâm thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sơ, là một hình thức để tổ chức CĐ thực hiện các chức năng bảo vệ người lao động, đồng hành cùng doanh nghiệp, người sử dụng lao động, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Quan tâm chăm lo đời sống CNVCLĐ

 

Qua thực tế tìm hiểu chúng tôi được biết, trước tình hình đội ngũ CNLĐ phát triển với tốc độ nhanh, để làm tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động (NLĐ), Liên đoàn Lao động tỉnh (LĐLĐ) đã chỉ đạo các cấp CĐ thường xuyên khảo sát và nắm tình hình thực tế tại các đơn vị. Đồng thời làm tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật đối với CNVCLĐ.Qua đó, đã có những đề xuất, kiến nghị và hướng dẫn các doanh nghiệp (DN) khắc phục những vi phạm hoặc chưa làm tốt. Việc đại diện NLĐ tham gia đối thoại, thương lượng, ký kết và giám sát thực hiện thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) được các cấp CĐ đặc biệt chú trọng. Hiện nay, tỷ lệ các DN có công đoàn cơ sở (CĐCS) đã ký TƯLĐTT chiếm 77,4%, tỷ lệ được đánh giá là khá cao so với mặt bằng chung toàn quốc.

 

Chất lượng các TƯLĐTT ngày càng được nâng cao. Nếu như năm 2013, có 100% các doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) và 64% các DN ngoài NN và DN FDI ký kết TƯLĐTT, trong đó, 53,7% xếp loại A, có nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ thì đến nay đã có 100% DNNN và 77% số DN ngoài NN và DN FDI ký kết được TƯLĐTT, trong đó 62% xếp loại A (tăng 8,3% so với đầu nhiệm kỳ).

 

Để hỗ trợ đoàn viên, CNVCLĐ, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp CĐ triển khai hiệu quả các nguồn vốn vay, phát động phong trào giúp đỡ nhau phát triển kinh tế gia đình. Thông qua chương trình cho vay vốn từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm, từ năm 1992 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã triển khai cho CNVC, NLĐ vay vốn tổng doanh số là 40.263 triệu đồng, 464 lượt dự án với 21.557 hộ vay đầu tư vào chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh nhỏ… để tự tạo thêm thu nhập cho gia đình, giải quyết việc làm cho 22.693 lượt lao động.Thông qua những việc làm cụ thể, sát thực với đời sống NLĐ, tổ chức CĐ không những là chỗ dựa đáng tin cậy của NLĐ mà còn tạo ra một mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, góp phần giúp cho các DN trên địa bàn phát triển một cách bền vững.

 

Tập trung phát triển đoàn viên, tổ chức công đoàn

 

Với phương châm “ở đâu có công nhân, ở đó có công đoàn”, Nghị quyết Đại hội XV CĐ tỉnh, nhiệm kỳ 2013-2018, đã đề ra mục tiêu phát triển mới 20 nghìn đoàn viên CĐ; 70% đơn vị, DN có đủ điều kiện thành lập tổ chức CĐ. Để thực hiện thắng lợi chỉ tiêu nghị quyết đã đề ra, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thành, thị, CĐ các khu công nghiệp thống kê số lượng DN chưa có tổ chức CĐ, số lượng lao động chưa là đoàn viên CĐ, giao chỉ tiêu cho các đơn vị phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. LĐLĐ tỉnh còn cử cán bộ tăng cường, đặc trách công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS.

 

Tuy nhiên, việc phát triển đoàn viên, tổ chức CĐ ở cơ sở gặp không ít khó khăn. Theo đồng chí Nguyễn Doãn Dũng, Chủ tịch LĐLĐ T.P Thái Nguyên: “Một số chủ DN chỉ nghĩ đến việc nếu thành lập tổ chức CĐ sẽ phải nộp một khoản tiền không nhỏ trong quỹ lương của DN vào quỹ CĐ mà chưa nhìn thấy những lợi ích thiết thực khi có tổ chức CĐ trong DN. Do vậy, kết quả thành lập và phát triển tổ chức CĐ và phát triển đoàn viên trong các DN là rất khó khăn. Để hoàn thành chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức CĐ, chúng tôi đã giao cho cán bộ CĐ nắm bắt, rà soát các DN trên địa bàn. Thường xuyên làm việc với Bảo hiểm Xã hội thành phố, các ban, ngành, đoàn thể, Sở Kế hoạch & Đầu tư để nắm chắc tình hình hoạt động của DN. Đồng thời phân công cán bộ xuống địa bàn nắm tình hình thực tế, sau đó phân loại, đối chiếu với các tiêu chuẩn thành lập tổ chức CĐ, lập riêng danh sách những đơn vị đủ điều kiện thành lập tổ chức CĐ để vận động DN sớm thành lập tổ chức CĐ. Lãnh đạo LĐLĐ thành phố đã chủ động tiếp cận trực tiếp chủ DN để tuyên truyền. Năm 2014, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, LĐLĐ thành phố đã phát triển được 13 CĐCS ở các thành phần kinh tế, kết nạp được 333 đoàn viên. Đặc biệt, riêng trong tháng 5 - Tháng Công nhân năm nay, sau nhiều lần tuyên truyền, vận động, LĐLĐ T.P Thái Nguyên đã phát triển được tổ chức CĐ tại Công ty TNHH GLONICS Việt Nam, kết nạp được 4.998 đoàn viên”.

 

Không chỉ phát triển bề rộng, công tác xây dựng CĐCS vững mạnh cũng được LĐLĐ tỉnh coi là nhiệm vụ quan trọng. Hằng năm, LĐLĐ xây dựng bảng chấm điểm thi đua, hướng dẫn và chỉ đạo việc chấm điểm cũng như phân loại thi đua theo từng loại hình CĐCS. Qua đó, có những hình thức khen thưởng kịp thời, góp phần động viên, khích lệ các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng CĐ vững mạnh. Kết quả phân loại nửa nhiệm kỳ, tỷ lệ CĐCS vững mạnh đạt 90,2%. Đây là cơ sở để góp phần xây dựng giai cấp công nhân, tổ chức CĐ ngày càng lớn mạnh, đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh.

 

Nghị quyết Đại hội XV Công đoàn tỉnh, nhiệm kỳ 2013-2018, đã đề ra mục tiêu phát triển mới 20 nghìn đoàn viên công đoàn. Sau hơn nửa nhiệm kỳ Đại hội, toàn tỉnh đã phát triển được 100 CĐCS, phát triển mới 29.392 đoàn viên, đạt 146,9% kế hoạch (riêng năm 2015, LĐLĐ đề ra mục tiêu kết nạp ít nhất 15 nghìn đoàn viên công đoàn, 6 tháng đầu năm đã phát triển được 14.797 đoàn viên công đoàn).