Góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn

10:01, 09/10/2015

5 năm trước, phường Quan Triều (T.P Thái Nguyên) là địa bàn phức tạp về tệ nạn ma túy, với 143 đối tượng nghiện. Thời gian gần đây, nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phường đã ngăn chặn được sự gia tăng đối tượng nghiện, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Đến khu vực cầu Bơm, tổ 1, phường Quan Triều, nơi một thời được coi là “điểm nóng” mua bán, sử dụng trái phép các chất ma túy, chúng tôi nhận thấy nơi đây; ngõ xóm phong quang, sạch đẹp, có điện chiếu sáng vào ban đêm. Ông Lê Đạt, Bí thư Chi bộ Tổ 1 cho biết: Trước kia ở khu vực này hàng ngày có cả trăm đối tượng nghiện từ nhiều địa phương đến tụ tập mua bán, sử dụng các chất ma túy, xi lanh vương vãi khắp đường, ban ngày thì trích, hút, ban đêm thì rình rập trộm cắp, nhưng 2 năm trở lại đây, tình hình an ninh trật tự khá ổn định.

 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết không chỉ ở khu vực cầu Bơm, những năm trước, tình hình tệ nạn ma túy ở một số tổ của phường Quan Triều khá phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân. Trước thực trạng trên, Đảng ủy phường đã xác định công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy là một trong những nhiệm vụ cấp bách. Bà Trần Thị Tự, Phó Chủ tịch UBND phường Quan Triều cho biết: Để thực hiện nhiệm vụ trên, phường thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống ma túy. Các thành viên trong BCĐ là trưởng các ban, ngành, đoàn thể, họ vừa gắn kết, vừa vận động các tổ dân phố thực hiện tốt nhiệm vụ. Đồng chí Lưu Minh Tân, Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc phường, thành viên BCĐ chia sẻ: Chúng tôi chủ yếu thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn những gia đình có đối tượng nghiện đi cai, tuy vất vả nhưng khi vận động đối tượng nào đó cai được nghiện thành công, thì chúng tôi cảm thấy rất vui. 5 năm qua, chúng tôi đã phối hợp cùng với lực lượng Công an lập 53 hồ sơ đưa người nghiện vào cai tại trại cai nghiện tập trung, 53 lượt người cai tại Trạm y tế phường, vận động 54 lượt người nghiện tự giác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng.

 

Ngoài phát huy vai trò của BCĐ phòng, chống ma túy, phường đã chỉ đạo các tổ dân phố củng cố, kiện toàn Ban bảo vệ dân phố; đội xung kích phòng, chống ma túy; tổ quản lý cai nghiện để phối hợp trong công tác phòng ngừa tội phạm và tệ nạn về ma túy. Đồng chí Lê Huy Thanh, Trưởng Công an phường Quan Triều cho biết, là lực lượng nòng cốt trong công tác phòng chống tệ nạn xã hội, phòng, chống ma túy, chúng tôi luôn nêu cao vai trò của đội ngũ Công an khu vực trong việc tuần tra, kiểm soát, nắm bắt tình hình để cùng phối hợp với các lực lượng khác trong truy quét các loại tội phạm. 5 năm qua, chúng tôi đã khám phá 46 vụ, 46 đối tượng phạm tội hình sự, thu hồi tài sản trên 240 tỷ đồng. Đặc biệt bắt giữ, xử lý 54 vụ với 54 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 45,02 gam Hêrôin. Tại khu vực cầu Bơm, Công an phường phối hợp với Công an phường Tân Long đã bắt giữ 24 vụ, với 24 đối tượng phạm tội tàng trữ, mua bán trái phép các chất ma túy.

 

Nhờ thực hiện tốt công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, những năm gần đây tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường Quan Triều đã ổn định trở lại, tội phạm giảm rõ rệt. Nếu như năm 2010, trên địa bàn phường xảy ra 12 vụ phạm pháp hình sự, thì đến năm 2014 vụ phạm pháp hình sự chỉ còn 5 vụ, giảm 68 %; tội phạm và tệ nạn ma túy từng bước được đẩy lùi; năm 2010, toàn phường có 142 người nghiện ma túy, đến tháng 5-2015 còn 106 người, giảm 37 người, các tụ điểm về ma túy cơ bản được triệt phá.

 

Đại hội Đảng bộ phường Quan Triều lần thứ XII, nhiệm kỳ 2015-2020 tiếp tục xác định: Tập trung chỉ đạo kiên quyết đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy là một trong 4 nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng phường phát triển vững mạnh. Mong rằng thời gian tới Quan Triều sẽ bám sát vào Nghị quyết của Đại hội, phối hợp với các các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác phòng chống ma tuý, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương.