Góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội

09:00, 06/10/2015

Thái Nguyên là trung tâm văn hóa, giáo dục, y tế các tỉnh trung du miền núi phía Bắc, thường xuyên có trên 100.000 người là học sinh, sinh viên, người lao động cả trong nước và ngoài nước tới học tập, làm việc. Đây là một trong những điều kiện khiến cho tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội ngày một phức tạp, trong đó có tệ nạn mại dâm.

Tình hình mại dâm tại một số địa bàn có diễn biến phức tạp, phương thức thủ đoạn hoạt động đa dạng, không thường xuyên. Các đối tượng chứa, môi giới mại dâm thường liên kết hoạt động, sử dụng điện thoại di động để môi giới, dẫn dắt hoạt động mại dâm; có đối tượng tổ chức môi giới, dẫn dắt người bán dâm tuổi đời còn rất trẻ. Người bán dâm thuê nhà trọ ở cùng sinh viên, liên lạc mua bán dâm bằng điện thoại, di chuyển bằng xe ôm, taxi để che mắt quần chúng nhân dân và tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng, gây rất nhiều khó khăn cho công tác đấu tranh, triệt phá.

 

Những năm qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu cho ủy ban nhân dân tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện các chương trình hành động phòng, chống mại dâm. Để nâng cao nhận thức về pháp luật và tác hại của mại dâm đối với xã hội và từng gia đình, người dân. Từ năm 2011- 2015 toàn tỉnh đã tổ chức gần 1.400 lớp tuyên truyền, giáo dục, tập huấn nâng cao nhận thức về phòng, chống mại dâm, thu hút trên 63.000 lượt người tham dự; cấp phát trên 100.000 tài liệu tập san, bản tin, sách, tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền phòng, chống mại dâm… Sở đã in, cấp phát 14.000 tờ rơi đến các khu dân cư, làm 200 đĩa truyền thông, 40 panô tuyên truyền về công tác phòng, chống mại dâm trên địa bàn tỉnh, in 700 cuốn sổ tay cán bộ xã, phường, thị trấn làm công tác phòng, chống mại dâm cấp phát cho các huyện, thành phố, thị xã và xã, phường, thị trấn.

 

 Đội kiểm tra liên ngành 178 về phòng, chống mại dâm tỉnh, huyện, thanh tra Ngành văn hóa, lực lượng công an các cấp đã tiến hành kiểm tra 2.436 lượt cơ sở, trong đó lập biên bản vi phạm và xử phạt vi phạm hành chính gần 300 cơ sở, thu nộp vào ngân sách nhà nước 341.950.000 đồng, yêu cầu tạm dừng hoạt động 14 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú do thiếu thủ tục quy định của Nhà nước. Lực lượng công an đã đấu tranh truy quét, triệt phá 90 vụ với 246 đối tượng hoạt động phạm tội về mại dâm.Công tác phòng chống mại dâm những năm qua đã góp phần quan trọng phòng ngừa và đẩy lùi tệ nạn mại dâm dưới mọi hình thức; dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS và các bệnh lây truyền qua đường tình dục, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội.

 

Mại dâm là hành vi vi phạm chuẩn mực, đạo đức xã hội có từ rất sớm trong quá trình phát triển xã hội. Ngày nay quá trình toàn cầu hóa càng tác động sâu sắc tới mọi quốc gia trên thế giới. Bên cạnh đó mặt trái của kinh tế thị trường ngày càng gậm nhấm nhiều giá trị tuyền thống tốt đẹp của các dân tộc.