Hỗ trợ phụ nữ vươn lên thoát nghèo

09:48, 20/10/2015

Nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện địa vị cho phụ nữ nghèo thông qua các dịch vụ tín dụng và tiết kiệm, hiện nay, Tổ chức tài chính vi mô TNHH Một thành viên Tình thương Chi nhánh Sông Công (Chi nhánh TYM Sông Công) đã mở rộng hoạt động trên 4 địa bàn: T.P Thái Nguyên, T.P Sông Công, huyện Phú Bình và T.X Phổ Yên, giải quyết cho hơn 6.000 chị em phụ nữ được vay vốn với tổng dư nợ trên 43 tỷ đồng.

Từ đồng vốn của TYM, nhiều phụ nữ đã vươn lên thoát nghèo bền vững. Trong bài viết này chúng tôi xin giới thiệu hai tấm gương phụ nữ điển hình trong phát triển kinh tế gia đình nhờ có nguồn vốn vay của TYM.

 

Nhắc về kỷ niệm, chị Lương Thị Quý, ở tổ 27, phường Quang Trung (T.P Thái Nguyên) không thể quên những ngày tháng cơ hàn. Học hết lớp 12, do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, chị không có điều kiện thi vào các trường chuyên nghiệp. Với đồng vốn ít ỏi, chị chỉ có thể đạp xe đến các vườn hoa mua sỉ rồi đi bán lẻ rong ruổi khắp các ngõ ngách, phố phường trong thành phố mong “lấy công làm lãi”. Những ngày thời tiết thuận hòa còn đỡ, gặp khi trái nắng trở trời, mưa giông… thì nỗi cơ cực càng thêm đè nặng lên đôi vai gầy. Năm 2010, thông qua Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 27, chị được tiếp cận với nguồn vốn của TYM. Điều may mắn là khi vay vốn, chị không cần phải có tài sản thế chấp, thủ tục đơn giản, gọn nhẹ, lại không phải trả gốc và lãi một lần, mà số vốn vay sẽ được chia nhỏ để trả theo tuần; khi vay vốn chị được hưởng các chính sách hỗ trợ từ TYM khi không may đau ốm phải đi viện hoặc gặp hoạn nạn… Ngoài trả dần vốn theo các món nhỏ, mỗi tuần chị còn tham gia đóng vào Quỹ tiết kiệm, số tiền tuy không lớn, nhưng “tích tiểu thành địa”, dần dần chị cũng có được một khoản kha khá cùng với số vốn vay để có thể mở được một cửa hàng hoa ở chợ Phú Thái (thuộc địa bàn phường Tân Thịnh). Chị Quý cho biết, trung bình mỗi tháng trừ tất cả chi phí, chị thu lãi từ 6-7 triệu đồng cùng với thu nhập của chồng từ nghề xây dựng, gia đình chị đã vợi đi nhiều khó khăn và đang dần ổn định, phát triển. Chị cảm thấy may mắn khi được vay nguồn vốn của tổ chức TYM. Trong Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 27 cũng có khoảng 30 chị nữa cũng được vay vốn từ nguồn vốn này để phát triển kinh tế gia đình.

 

Còn đối với chị Nguyễn Thị Quý, ở tổ 6, phường Tân Thịnh (T.P Thái Nguyên) được trở thành hội viên của TYM cũng là một điều may mắn. Bởi trước năm 2010, cuộc sống của chị cũng phải đối diện với muôn vàn khó khăn, khi các con đang tuổi ăn học, chị không có việc làm, mọi sinh hoạt trong gia đình chỉ trông vào đồng lương hưu của chồng và quán nước nhỏ. Nhờ không phải thế chấp mà chỉ thông qua Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 6, chị đã được vay 10 triệu đồng để mở mang thêm hàng quán. Nhờ trả vốn và lãi đúng hạn, làm ăn có hiệu qủa, chị đã được nâng số vốn vay lên 30 triệu đồng. Chị đã đầu tư mở rộng quy mô quán nước nhỏ thành cửa hàng bán bánh kẹo, trà, thuốc. Hiện nay, tổng thu nhập của gia đình chị đạt 15 triệu đồng/tháng. Chị Nguyễn Thị Quý phấn khởi nói: Tôi rất vui vì đã tiếp cận được với nguồn vốn của tổ chức TYM. Không cần phải có tài sản thế chấp, chỉ thông qua Chi hội Phụ nữ, tôi có thể vay tới 30 triệu đồng để đầu tư buôn bán. Trung bình mỗi tuần, tôi chỉ phải trả cả gốc và lãi là 900 nghìn đồng, ngoài ra còn gửi vào Quỹ tiết kiệm từ 160-200 nghìn đồng. Tôi rất cảm ơn TYM đã giúp cho những người phụ nữ buôn bán nhỏ như tôi có điều kiện để phát triển kinh tế gia đình; cảm ơn những cán bộ của TYM rất niềm nở, nhiệt tình, chu đáo, luôn tạo cho chúng tôi cảm giác tin tưởng, yên tâm. Hiện nay, trong Chi hội Phụ nữ tổ 6 cũng có hơn 40 tham gia vay vốn của TYM.

 

Mỗi người một hoàn cảnh, một cách làm kinh tế, nhưng ở họ đều có chung một điểm là buôn bán nhỏ, thiếu vốn làm ăn, Chi nhánh TYM Sông Công đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho những người phụ nữ nghèo, để họ có cơ hội vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống bền vững. Chúng tôi hy vọng, trên địa bàn tỉnh ta, ngày càng có thêm nhiều phụ nữ nghèo biết đến nguồn vốn này và mạnh dạn vay vốn để đầu tư phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo bền vững.