Hoa đào tại vùng cao Lào Cai bung nở giữa mùa thu

07:52, 22/10/2015

Mặc dù đang giữa mùa thu, song từ đầu tháng 10/2015 đến nay, tại các huyện vùng cao như: Si Ma Cai, Bắc Hà, đặc biệt là Sa Pa nhiều cây đào đã nở hoa rực rỡ trong tiết trời ấm áp. Nhiều cây cao hơn 4 mét đã bung nở hết nụ. Đây là một hiện tượng thú vị khiến không ít du khách ngỡ ngàng và thích thú khi được ngắm nhìn đào nở hoa trái mùa.

Tại huyện Sa Pa, hoa đào đã sớm khoe sắc hồng rực trên các triền núi Ô Quý Hồ. Ông Nguyễn Ngọc Hinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Sa Pa cho biết, năm nay nhiều cây đào ở Sa Pa nở sớm hơn vài tháng so với những năm trước, do thời tiết ấm hơn. Thông thường cây có giai đoạn trút lá cuối thu và ngủ đông. Tuy nhiên, khi gặp thời tiết thuận lợi nắng ấm sẽ bật nở hoa và đâm lộc non tự nhiên.

 

Theo ông Nguyễn Đắc Thành, tổ 14, thị trấn Sa Pa, người dân trồng đào lâu năm tại Sa Pa, thông thường đào có thể ra hoa sớm nhưng thường chỉ trước tết 1 tháng. Phải đến hàng chục năm nay ông mới chứng kiến cây đào nhà mình ra hoa trước tết đến gần 4 tháng như hiện nay. Theo kinh nghiệm của ông, những cây đào đang nở hoa dịp này thì đầu xuân mới 2016 sẽ không nở hoa nữa. Hoa đào nở trái vụ cũng thường không đậu quả nên sẽ gây ra thất thu cho người trồng đào.

 

Kỹ sư Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài khí tượng thủy văn Lào Cai cho biết, hiện tượng đào nở hoa sớm tại một số địa phương vùng cao Lào Cai là hiện tượng bất thường, báo hiệu khí hậu thời tiết vụ đông xuân 2015-2016 sẽ ấm. Các đợt rét đậm rét hại và sương muối cũng ít hơn những năm trước. Đây cũng là dấu hiệu cảnh báo dẫn đến nguy cơ dễ cháy rừng hơn, vì vậy các địa phương phải đề phòng hỏa hoạn xảy ra trong mùa khô này.

 

Những người sành chơi đào cho rằng, với số lượng hoa nở rực như thế này, chắc chắn, hoa mai, đào dịp Tết sẽ khan hiếm và có giá cao ngất ngưởng.

 

Hoa đào Sa Pa từ nhiều năm nay đã hấp dẫn không chỉ với người Lào Cai mà còn với cả những du khách trong và ngoài nước. Vì thế, khách du lịch thích tìm đến mảnh đất vùng cao này vào những ngày cuối đông và đầu xuân để ngắm những nụ hoa đào chắc mẩy. Có lẽ không ai đoán được rằng năm nay những cánh đào lại nở bung vào giữa mùa thu ở Sa Pa./.