Những bông hoa trong vườn hoa ngàn điều tốt

10:15, 20/10/2015

Gặp chị Trần Thị Thái và chị Vũ Thị hiền, 2 phụ nữ tiêu biểu trong Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua yêu nước của T.P Thái Nguyên mới đây, tôi nhận thấy ở họ đều có lòng say mê, nhiệt huyết trong công việc và hết lòng với  nhiệm vụ chung.

Sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp Y tế Thái Nguyên, năm 1983, chị Trần Thị Thái được nhận về làm y tá điều dưỡng tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái Nguyên. Năm 2005, được sự tín nhiệm của lãnh đạo đơn vị và đồng nghiệp, chị được bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng phòng Điều dưỡng. Phòng có chức năng điều hành, kiểm tra và giám sát công tác chăm sóc người bệnh. Để thực hiện tốt các quy chế chuyên môn, các quy trình kỹ thuật của người bệnh, với vai trò Trưởng phòng, chị Thái thường xuyên kiểm tra, giám sát chỉ đạo các khoa, phòng trong Bệnh viện chấp hành, tuân thủ các nguyên tắc trong quy chế thường trực, cấp cứu, y lệnh uống, tiêm thuốc cho người bệnh… Do đó không để xảy ra sai sót trong chuyên môn.

 

Trong suốt hơn 30 năm công tác tại Bệnh viện, chị Trần Thị Thái luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng công tác chăm sóc người bệnh. Không chỉ làm tốt công tác chuyên môn, chị còn tích cực tham gia công tác nghiên cứu khoa học, nhiều đề tài được Hội đồng Khoa học của Bệnh viện công nhận và áp dụng vào thực tiễn. Chị Thái tâm sự: Với trách nhiệm của một điều dưỡng viên không những thực hiện các thủ thuật trong cấp cứu phải thành thạo, hiệu quả, kịp thời mà phải chăm sóc tốt người bệnh và làm hài lòng người bệnh, tôi rất tâm đắc và chọn Đề tài “Đánh giá kỹ năng giao tiếp của điều dưỡng đối với đồng nghiệp, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân” để thực hiện. Đề tài đã được áp dụng rộng rãi tại Bệnh viện. Hay Đề tài về “Đánh giá kiến thức của điều dưỡng viên về phòng và chống xốc phản vệ” đã chỉ ra những hạn chế về mặt kiến thức của điều dưỡng viên, từ đó đề xuất kế hoạch bồi dưỡng thêm về kiến thức để xử lý công việc tốt nhất… Đề tài này cũng được Hội đồng Khoa học Bệnh viện đánh giá cao. Với sự cố gắng nỗ lực của bản thân, từ năm 2010 đến nay, chị liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp.

 

Còn chị Vũ Thị Hiền, ở tổ 20, phường Thịnh Đán, làm nghề buôn bán tự do nhưng chị không những vươn lên làm kinh tế giỏi, mà còn là một Chi hội trưởng Phụ nữ năng động luôn đi đầu trong mọi phong trào. Với đặc thù địa bàn rộng, số lượng sinh viên và người lao động tới thuê trọ đông, để xây dựng Chi hội Phụ nữ và tổ dân phố vững mạnh, chị đã vận động các hội viên thành lập Câu lạc bộ (CLB) Nữ chủ nhà trọ và CLB Giáo dục và Đời sống. Từ khi các CLB ra đời đã góp phần không nhỏ trong việc đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn và  giúp các phụ huynh có kiến thức về nuôi dạy, giáo dục con cái. Để thu hút hội viên tích cực tham gia công tác Hội, chị Hiền luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu trong mọi phong trào. Chị thường xuyên đi sâu, đi sát tìm hiểu, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của chị em; vận động chị em trong Chi hội tham gia giúp đỡ các hội viên nghèo. Chị Hiền chia sẻ: Để thu hút hội viên nhất là hội viên nghèo tích cực tham gia công tác Hội, tôi cùng các chị em thường xuyên đến tận các gia đình để nắm bắt xem họ cần gì để kịp thời giúp đỡ, bởi vậy tổ chức Hội luôn thu hút được nhiều hội viên tham gia và có nhiều hoạt động thiết thực. Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, tổ 17, phường Thịnh Đán, cho biết: Sau khi được vận động, tôi đã sinh hoạt tại Chi hội phục nữ tổ 17 và tham gia vào câu lạc bộ của Chi hội Phụ nữ. Nhờ đó, tôi đã có thêm nhiều kiến thức về giáo dục con cái, hiểu được tâm sinh lý của con, nhất là trong vấn đề lựa chọn việc làm và chọn trường học. Từ đó tôi không áp đặt con cái phải theo quyết định của bố mẹ và tôn trọng mọi lựa chọn miễn sao phù hợp với khả năng của các con.

 

Dù hai chị có hai công việc khác nhau, nhưng các chị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc, góp sức mình trong việc xây dựng và phát triển của Thành phố. Các chị như những bông hoa đẹp trong vườn hoa ngàn điều tốt trong phong trào thi đua yêu nước do T.P Thái Nguyên phát động.

                 

Trong 5 năm, T.P Thái Nguyên triển khai phong trào thi đua yêu nước, đã có gần 14.500 nữ công nhân viên chức đạt danh hiệu Lao động tiên tiến; gần 700 nữ công nhân viên chức và người lao động đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và cấp tỉnh; có trên 2.800 đề tài sáng kiến; trên 208.000 lượt gia đình hội viên phụ nữ đạt gia đình 4 chuẩn mực “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”; gần 36.000 lượt hội viên phụ nữ đạt Phụ nữ xuất sắc.