Tận tụy với công việc

09:36, 10/10/2015

Gương mẫu, năng động, nhiệt tình trong công việc xã hội, khéo léo trong công tác vận động quần chúng nhân dân - đó là những nhận xét của ông Hà Văn Kiệm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hồng Tiến (Hồng Tiến (T.X Phổ Yên) khi nói về Bí thư Chi bộ xóm Liên Sơn Nguyễn Viết Hùng. Để cả xóm đồng tình tháo dỡ nhà cửa, di chuyển đến địa điểm hoàn toàn mới, dành đất cho các dự án phát triển công nghiệp và giao thông, công lao của ông Hùng không hề nhỏ.

Chúng tôi gặp ông Nguyễn Viết Hùng khi ông đang tất bật cùng với cán bộ Trạm Y tế xã tổ chức hội nghị tư vấn sức khỏe cho nhân dân trong xóm. Phải chờ lúc lâu khi hội nghị ổn định, ông mới có thể quay sang trò chuyện với chúng tôi. Đã nhiều năm nay, tất cả công to việc lớn của xóm ông đều là người đứng ra cáng đáng. Người dân ở đây có việc gì khó cũng gọi hỏi ý kiến ông, thậm chí nhiều gia đình con cái chưa ngoan cũng nhờ ông đến khuyên răn chỉ dạy…

 

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo Liên Sơn, ông Hùng đã gắn bó cả đời mình với những đồi guột ngút xanh và đồng đất bạc mầu, cũng quen luôn với cuộc sống cơ cực một nắng hai sương vẫn ăn đong những ngày giáp hạt của bà con ở đây. Và mong muốn được đóng góp chút công sức của mình cho người dân bớt cơ cực luôn thường trực trong ông, thế nên ông không nề hà giúp đỡ bất kỳ ai, việc chung của xóm, ông luôn xăm xắn lo toan. Vì thế mà năm 2002, bà con trong xóm đã bầu ông làm Trưởng xóm. Từ khi làm Trưởng xóm, ông như một chiếc cầu nối bắt nhịp cho chính quyền xã đến gần hơn với nhân dân, và cũng là một đầu tàu tổ chức và vận động người dân trong xóm tích cực tham gia và hưởng ứng các phong trào, trong đó nổi bật là thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Xóm Liên Sơn có 92 hộ với hơn 400 nhân khẩu, đời sống bà con nhiều khó khăn, tuy nhiên đây lại là một trong những địa phương đi đầu trong phong trào làm đường bê tông nông thôn ở T.X Phổ Yên.

 

Nhận thức được tầm quan trọng của giao thông với đời sống và sản xuất của người dân, nên từ lâu ông Hùng đã nung nấu ý định vận động bà con cùng chung sức làm đường. Đến năm 2009, được Nhà nước hỗ trợ 60%, ông Hùng đã vận động người dân trong xóm đóng góp thêm tiền, công lao động để thi công tuyến đường liên xóm. Thấu hiểu cuộc sống khó khăn của người dân, để có số tiền đóng góp chẳng mấy dễ dàng, nên ông đã đến từng hộ trò chuyện, giải thích về những lợi ích khi có con đường mới, khi lòng dân đã thông, coi như việc làm đường đã thành công một nửa. Từ đó, bà con trong xóm không những đóng góp số tiền 200.000 đồng/nhân khẩu, mà còn sẵn sàng hiến hàng nghìn m2 đất để mở rộng con đường. Để tạo niềm tin trong dân, trong quá trình thực hiện, ông luôn cẩn thận ghi chép đầy đủ, công khai, minh bạch các khoản thu, chi. Thế là chỉ sau 2 tháng, con đường đất nhỏ hẹp trời nắng thì bụi, trời mưa thì lầy lội trơn trượt đã được thay thế bằng dải bê tông dài gần 2km. Có được con đường bê tông mới, bà con đi lại được thuận lợi, nhân dân trong xóm rất phấn khởi.

 

Năm 2013, ông Hùng được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ xóm. Ở vị trí công tác mới, ông luôn tâm niệm: Phải làm sao để không phụ lòng tin của lãnh đạo thị trấn và nhân dân. Phải vận động được các đảng viên làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

 

Đúng thời điểm này, nhiều dự án lớn được triển khai ở địa phương như: Khu công nghiệp Yên Bình 1, Yên Bình 2, Đường vành đai 5. Điều này đòi hỏi xóm phải dành toàn bộ đất, di dời nhà cửa đi nơi khác phục vụ cá dự án. Diện tích toàn xóm khoảng 2km2, với gần 100 nóc nhà. Đối với những người dân đã gắn bó nhiều đời với vùng quê này, chỉ biết cấy lúa, trồng cây màu để sống thì việc phải chuyển đến một nơi ở mới, không có đất canh tác thật chẳng đành lòng. Thêm vào đó, thời gian giải phóng mặt bằng lại gấp rút, người dân chưa có nơi ở phải tìm chỗ ở tạm, nên bao nhiêu khó khăn chồng chất. Song trước đòi hỏi của các dự án, vì sự phát triển chung, ông Hùng đã kiên trì, mềm dẻo vận động nhân giải phóng mặt bằng, đồng thời chỉ đạo Ban Công tác Mặt trận, các đoàn thể như Hội Cựu chiến binh, người cao tuổi, thanh niên, phụ nữ… với phương châm đến từng ngõ, gõ từng nhà, đi nhiều lần để vận động nhân dân tháo dỡ nhà cửa, chuyển mộ đi nơi khác.

 

Ông Hùng chia sẻ: Chi bộ đã cắt cử thay phiên nhau đến từng dòng họ, chọn và thuyết phục bằng được những người trưởng họ. Khi có ý kiến, kiến nghị vấn đề liên quan phải tập trung giải quyết kịp thời, thấu tình đạt lý. Nhờ sự vào cuộc tích cực của các tổ chức chính trị, đoàn thể, chỉ sau một thời gian ngắn các hộ dân đã lần lượt di dời đến khu vực mới, tạo điều kiện cho dự án triển khai đúng tiến độ.

 

Hơn 10 năm gắn với cái nghiệp “vác tù và hàng tổng”, ông Hùng đã  góp phần mang đến cho xóm Liên Sơn một “làn gió” mới. Hiện nay, hầu hết các hộ dân của Liên Sơn đều đang xây dựng nhà cửa tại khu tái định cư khang trang hơn, cơ sở hạ tầng đầy đủ hơn, dần ổn định cuộc sống với hy vọng khi các nhà máy, xí nghiệp đi vào hoạt động sẽ làm cho đời sống người dân ở đây sẽ ngày càng khởi sắc.