Cần tiếp tục nghiên cứu mở rộng cai nghiện cho các đối tượng tự nguyện

17:30, 12/11/2015

Ngày 12-11, Đoàn công tác của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Thái Nguyên để tìm hiểu tình hình thực hiện công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm và HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh. Làm việc với Đoàn, về phía tỉnh có đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh.

Thái Nguyên nằm trong những tỉnh trọng điểm của cả nước về tệ nạn ma túy với 5.640 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý tại địa phương. Trước tình hình đó, thời gian qua, tỉnh đã tăng cường công tác tổ chức cai nghiện và quản lý người sau cai nghiện tại 7 cơ sở cai nghiện trên địa bàn và tại gia đình, cộng đồng. Trong 10 tháng năm 2015, toàn tỉnh đã tổ chức cai nghiện cho 851 người (đạt 85,1% kế hoạch năm). Tính từ tháng 4-2013 đến tháng 11-2015, đã có 536 người được tham gia Đề án thí điểm mở rộng “Mô hình dùng thuốc Cedemex hỗ trợ cắt cơn, điều trị nghiện ma tuý tại gia đình, cộng đồng giai đoạn 2013-2017” và tính từ đầu năm 2014 đến hết tháng 10-2015 đã có 1.951 người được điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone… Qua đánh giá cho thấy, cả 2 loại thuốc này đều đã phát huy hiệu quả tích cực trong điều trị cho người nghiện ma tuý.

 

Đánh giá cao những kết quả mà tỉnh ta đã đạt được thời gian qua, đồng chí Nguyễn Khắc Định, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đề nghị tỉnh cần tiếp tục tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống ma tuý; mở rộng cai nghiện tự nguyện. Bên cạnh đó cần tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền cho phù hợp đến từng đối tượng, từng địa bàn. Đối với các đề xuất, kiến nghị và những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện công tác phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm, Đoàn công tác sẽ tiếp thu và nghiên cứu để cùng với cơ quan Trung ương xem xét trong thời gian tới.

 

Trước đó, Đoàn công tác đã chia thành 2 tổ đến thăm và khảo sát tại một số gia đình bệnh nhân đang dùng thuốc Cedemex tại phường Thịnh Đán và xã Cao Ngạn (T.P Thái Nguyên) và thăm Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh.