Chung sức xây dựng nhà văn hóa

11:20, 19/11/2015

Là một xóm nghèo, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, song các hộ dân xóm Tân Ngọc, xã Tân Đức (Phú Bình) vẫn nhiệt tình hiến đất và đóng góp toàn bộ kinh phí để xây dựng nhà văn hóa khang trang, đúng quy cách, góp phần xây dựng đời sống văn hóa.

Ông Hoàng Văn Bắc, trưởng xóm Tân Ngọc cho biết: Tân Ngọc có 80 hộ dân và trên 360 nhân khẩu, thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp nên cuộc sống còn nhiều khó khăn. Những năm gần đây, phong trào văn nghệ, thể thao của xóm phát triển mạnh nhưng do nhà văn hóa được xây dựng từ năm 1995 đã xuống cấp, sân không đủ rộng nên đội văn nghệ các cụm phải chọn một gia đình trong đội để giao lưu vào các buổi tối hay đội bóng chuyền nam, nữ phải đợi mùa gặt xong mới có khoảng đất trống để tập luyện và giao lưu. Nhiều khi xóm tổ chức họp dân, không đủ chỗ ngồi bà con vẫn phải ngồi ra cả ngoài sân. Trước nhu cầu bức thiết ấy, năm 2015, lãnh đạo xóm đã tích cực vận động người dân đóng góp kinh phí để xây dựng nhà văn hóa với tổng diện tích khoảng 1.700m2, kinh phí gần 400 triệu đồng. Ngoài việc đóng góp tiền bà con còn ủng hộ hàng nghìn ngày công lao động để giải phóng mặt bằng, đào móng, san nền và xây dựng nhà văn hóa. Sau gần 4 tháng thi công, công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

 

Ông Đoàn Văn Cường, một người dân trong xóm chia sẻ: Tuy cuộc sống của bà con còn nhiều khó khăn song người dân chúng tôi đều chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Khi xóm có chủ trương xây dựng nhà văn hóa, các hộ dân thống nhất đóng 1 triệu đồng/ hộ, ngoài việc đóng theo nghĩa vụ, nhiều gia đình còn tự nguyện góp 3 – 5 triệu đồng và ủng hộ một số vật dụng khác như: bàn, ghế, rèm cửa... Xây dựng nhà văn hóa vào đúng mùa gặt, tuy công việc rất bận nhưng gia đình tôi vẫn cử người tham gia ngày công đều đặn. Có nhà văn hóa mới rồi, dân chúng tôi đang bảo nhau tiếp tục đóng góp mua sắm thêm một số trang thiết bị để nhà văn hóa ngày càng khang trang hơn.

 

Ông Hoàng Văn Bắc cho biết: Lúc đầu, việc triển khai xây dựng nhà văn hóa cũng gặp khó do đời sống của bà con còn nhiều khó khăn, nhận thức của một số người còn hạn chế. Tuy nhiên, sau khi được tuyên truyền, bàn bạc công khai dân chủ bà con đã hiểu rõ xây dựng nhà văn hóa là tạo điều kiện để phát triển, nâng cao đời sống tinh thần nên họ rất đồng tình. Từ khi bắt đầu triển khai xây dựng, bà con tích cực tham gia họp, bàn và thống nhất vì thế sức người, sức dân được huy động nhanh, nhiều và đồng thuận. Toàn bộ số tiền dân đóng góp, các cá nhân, tổ chức ủng hộ cũng như các khoản thu, chi đều được xóm ghi chép đầy đủ và công khai rõ ràng trước dân nên họ rất yên tâm và tin tưởng. Thời gian tới, xóm sẽ tiếp tục đầu tư khoảng 150 triệu đồng để hoàn thành sân và công trình phụ, mua sắm loa đài...

 

Khi chia tay người dân xóm Tân Ngọc, chúng tôi còn được đồng chí trưởng thôn thông tin thêm: Tỷ lệ hộ nghèo của xóm hằng năm đã giảm từ 2%-4%, đường xá cơ bản được cứng hóa, đời sống của bà con đang ngày một nâng lên.