Đánh giá kế hoạch hành động Quốc gia vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS

09:37, 17/11/2015

Chiều 16-11, Cục Bảo vệ - Chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) phối hợp với Phòng Bảo vệ - Chăm sóc trẻ em (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức Hội thảo “Khảo sát đánh giá tình hình triển khai thực hiện Quyết định số 570/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch hành động Quốc gia vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS giai đoạn 2014 - 2020.

Tại Hội thảo, các đại biểu được nghe đại diện một số sở, ban ngành trong tỉnh báo cáo về tình hình chăm sóc, bảo vệ trẻ em bị nhiễm và ảnh hưởng bởi HIV/AIDS giai đoạn 2014-2020. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 1.951 trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, trong đó có 166 trẻ bị nhiễm HIV/AIDS, trẻ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi HIV/AIDS là 754 và 1.031 trẻ có nguy cơ cao nhiễm HIV/AIDS.

 

Thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các sở, ban ngành trong tỉnh tổ chức 10 lớp tập huấn cho 800 cán bộ cấp xã, cộng tác viên về kỹ năng thu thập thông tin vào sổ theo dõi trẻ em trong gia đình, 20 lớp tập huấn cho 1.500 đối tượng là cha, mẹ người chăm sóc trẻ về phòng chống lây nhiễm và chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV/AIDS. Ngoài ra, Sở còn tham mưu với UBND tỉnh hỗ trợ hơn 110 triệu đồng cho 220 trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS thuộc gia đình nghèo, cận nghèo và hoàn cảnh khó khăn.

 

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng đã thảo luận những khó khăn, vướng mắc trong quá trình chăm sóc, bảo vệ trẻ em bị nhiễm và ảnh hưởng bởi HIV/AIDS như: Khó tiếp cận với những trẻ nhiễm HIV/AIDS; thiếu các trung tâm tư vấn tâm lý cho trẻ nhiễm HIV/AIDS ở cấp huyện, xã; kinh phí đầu tư cho công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS còn hạn chế…

 

Đại diện của Cục Bảo vệ - Chăm sóc trẻ em đã ghi nhận các ý kiến thảo luận của đại biểu và sẽ tổng hợp tham mưu với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để đề ra phương hướng bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị nhiễm và ảnh hưởng bởi HIV/AIDS phù hợp với tình hình thực tế trong thời gian tới.