Đạt hiệu quả cao khi dân vận từ cơ sở

10:16, 18/11/2015

Đổi mới hình thức và nội dung giao ban, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo đến từng cơ sở là nét nổi bật trong công tác dân vận ở huyện Phú Bình. Nhờ vậy mà trong thời gian qua, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ các công trình, dự án cũng như huy động nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới trên địa bàn diễn ra thuận lợi, đạt kết quả tích cực.

Điềm Thụy là xã có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển thành vùng kinh tế công nghiệp trọng điểm của huyện Phú Bình nên đã được quy hoạch và triển khai xây dựng các khu, cụm công nghiệp. Trong đó, phải kể đến Khu công nghiệp Điềm Thụy (diện tích 350ha), Cụm công nghiệp của huyện (diện tích 52ha) và một phần Tổ hợp khu công nghiệp Yên Bình. Trong giai đoạn 2011-2015, xã đã giải phóng được 90ha với tổng số tiền bồi thường gần 200 tỷ đồng. Chỉ tính trong thời gian 9 tháng của năm 2015, Điềm Thụy đã thực hiện GPMB được trên 5,2ha với 134 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có trên 10 hộ dân phải di chuyển đến nơi ở mới. Mặc dù diện tích thu hồi và ảnh hưởng đến nhiều hộ dân, nhưng các hộ dân đều đồng tình ủng hộ, tự giác thu hồi cây cối, di dời tài sản, chưa trường hợp nào có đơn thư khiếu nại hay phải cưỡng chế bảo vệ thi công.

 

Đồng chí Dương Ngọc Thơm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Trưởng Khối Dân vận xã Điềm Thụy chia sẻ: Thực tế cho thấy muốn dân vận thành công phải có sự vào cuộc của Đảng ủy, chính quyền, các tổ chức hội, đoàn thể. Chúng tôi coi đây là công việc chung và phải kiên trì với phương châm cái gì đem lại lợi ích lớn nhất cho người dân thì làm trên cơ sở quy định của Nhà nước. Với những hộ chưa nhận thức rõ hay còn thắc mắc thì cán bộ phải phân tích, giải thích cặn kẽ đến khi họ hiểu và đồng thuận. Đối với công tác GPMB phải phối hợp với chủ đầu tư, Ban Bồi thường GPMB huyện niêm yết công khai chủ trương cũng như các cơ chế, chính sách và tăng cường đối thoại với nhân dân. Bên cạnh sự chỉ đạo, hỗ trợ của huyện, xã đã huy động nhân công và sẵn sàng giúp đỡ người dân tháo dỡ nhà, công trình, di chuyển đồ đạc, tài sản, đồng thời hỗ trợ kinh phí cho người dân trong giải tỏa mặt bằng.

 

Tương tự như cách làm ở Điềm Thụy, thời gian qua, xã Tân Kim cũng đã đạt được nhiều kết quả trong việc vận động nhân dân thực hiện các phong trào thi đua, phát triển kinh tế, nhất là trong huy động sức dân chung tay xây dựng nông thôn mới. Một trong những nét nổi bật của Tân Kim thời gian qua là làm đường giao thông nông thôn. Riêng năm 2015, toàn xã đã bê tông được gần 1,7km, huy động nhân dân đối ứng trên 45 triệu đồng. Điển hình như các xóm Na Đao, Mỏm Thượng, Đồng Trúc, Tân Thái. Hiện nay, trục đường vành đai của huyện đến các trung tâm xã qua Tân Kim có chiều dài trên 5km, đi qua 7 xóm hiện đang được khẩn trương thi công. Thực hiện tuyến đường này, xã đã tuyên truyền, vận động 140 hộ dân trong xã hiến trên 6.300m2 đất. Có nhà phải dỡ tường rào, phá bỏ công trình phụ, chuyển dịch nơi ở. Dù phải “động chạm” nhiều như vậy nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, mặt bằng sạch đã được giao cho nhà đầu tư để tiến hành thi công.

 

Đồng chí Phạm Văn Hiệp, Bí thư Đảng ủy xã Tân Kim chia sẻ: Ngay sau khi có dự án, xã đã chỉ đạo thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Kiểm đếm… để tuyên truyền, vận động bà con. Thành viên trong các ban là những người có kinh nghiệm, có uy tín được lựa chọn từ tổ chức Đảng, chính quyền và các tổ chức hội, đoàn thể. Mặc dù là huy động nhân dân hiến đất, tài sản và ngày công nhưng Ban Kiểm đếm phải kê khai, ghi chép đầy đủ cho từng hộ để làm cơ sở cho việc tuyên dương, khen thưởng nhằm khuyến khích người dân.

 

Quý 3, năm 2015, Tân Kim là xã được “đăng cai” tổ chức Hội nghị giao ban của Ban Dân vận Huyện ủy Phú Bình. Theo đồng chí Dương Quang Bạo, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy thì việc tổ chức giao ban tại cơ sở được triển khai và duy trì đều đặn từ năm 2012. Nghĩa là định kỳ 3 tháng, Hội nghị giao ban dân vận của huyện sẽ được tổ chức tại 1 xã, thị trấn. Đây là một trong cách làm vừa có thể kịp thời nắm bắt thông tin, tình hình ở cơ sở, vừa là thực tế cuộc sống để các đơn vị thảo luận, đề xuất những phương pháp giải quyết hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, đây cũng là dịp để đại diện các đơn vị tham quan mô hình dân vận khéo, mô hình kinh tế, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

 

Đồng chí Dương Quang Bạo nói: Trong thời gian tới, ngoài việc duy trì việc giao ban hướng tại cơ sở, Ban Dân vận tiếp tục tham mưu, thực hiện tốt việc tăng cường công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể, tăng cường theo dõi nắm bắt tình hình tư tưởng của quần chúng nhân dân để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết những vấn đề phát sinh, gây bức xúc trong dư luận; đẩy mạnh công tác tuyên truyền thành công của đại hội Đảng các cấp đến người dân để triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng ngay từ những ngày đầu…