Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn

14:40, 13/11/2015

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XII, ngày 13-11, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã làm việc với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh về thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn, Đề án quy hoạch mạng lưới cơ sở dạy nghề của tỉnh và kết quả thực hiện một số nhiệm vụ của ngành năm 2015. Đồng chí Vi Thị Chung, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, thời gian qua, chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 2%/năm được ngành tổ chức thực hiện và duy trì đúng kế hoạch, riêng từ đầu năm 2015 đến nay tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đã giảm từ 9,06% xuống còn 7,05%. Về số người lao động được tạo việc làm mới là trên 26,7 nghìn người (đạt 107% kế hoạch); hiện toàn tỉnh có 56 cơ sở dạy nghề và đã đào tạo được trên 30 nghìn người, đạt chỉ tiêu kế hoạch, góp phần bảo đảm chỉ tiêu kế hoạch lao động qua đào tạo năm 2015 đạt 58%. Trong lĩnh vực thực hiện chính sách với người có công, ngành đã tham mưu và tổ chức thực hiện đầy đủ đến các đối tượng ở 100% các xã, phường, thị trấn.

 

Về việc triển khai thí điểm các mô hình dạy nghề cho lao động nông thôn được quan tâm đẩy mạnh, nổi lên các nghề như may công nghiệp; chế biến nông, lâm sản; sản xuất thực phẩm an toàn; trồng hoa, cây cảnh… Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn còn có những tồn tại, hạn chế như: Đào tạo nghề chưa thực sự bền vững và chưa thu hút được nhiều tổ chức, doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này; một số cơ sở đào tạo nghề mở ra nhưng còn khó khăn trong tuyển sinh do chưa thực sự bám sát thị trường lao động. Bộ máy tổ chức, đội ngũ cán bộ, giáo viên của các cơ sở dạy nghề còn thiếu, yếu về chuyên môn nghiệp vụ; chương trình đào tạo chưa hợp lý, chưa phù hợp với sự phát triển của thực tiễn sản xuất, kinh doanh…

 

Ghi nhận những kết quả đạt được cũng như một số khó khăn, tồn tại của ngành hiện nay, Đoàn công tác đề nghị trong thời gian tới, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng xây dựng các chủ trương, chính sách và đề xuất kịp thời với UBND tỉnh để trình trước HĐND trong các phiên họp sắp tới, đồng thời giải đáp kịp thời những vấn đề cử tri chưa rõ trong các buổi tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp HĐND tỉnh.