Góp phần phòng, chống tệ nạn xã hội

08:45, 10/11/2015

Tính đến tháng 11-2015, toàn tỉnh có 5.640 người nghiện ma tuý có danh sách quản lý, trong đó nam là 5.597 người, nữ 43 người. Tình hình tệ nạn xã hội, tội phạm ngày một manh động, tinh vi và diễn biến phức tạp. Các đối tượng gây án liên quan đến ma tuý và người nghiện ma tuý có xu hướng gia tăng.

Nhận thức tính nguy hiểm và nguyên nhân của vấn đề này, những năm qua, các cấp, ngành, địa phương đã không ngừng dành kinh phí cho công tác tác tuyên truyền nâng cao nhận thức tác hại của tội phạm ma túy và nghiện ma túy; ngành Lao động - Thương binh và Xã hội chủ động, tích cực phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội, các địa phương, tổ chức, cá nhân, gia đình tuyên truyền về chủ trương, chính sách, phương pháp cai nghiện ma túy, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy.

 

Hàng năm, Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm các cấp đã chỉ đạo các tổ chức hội, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch, nội dung, phương án phòng, chống các tệ nạn xã hội của địa phương, tổ chức. Đặc biệt tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mọi tổ chức, cá nhân trong cộng đồng xã hội đối với phòng, chống tội phạm ma túy, tệ nạn xã hội, vận động, giúp đỡ, hỗ trợ gia đình có người nghiện ma túy và bản thân người nghiện ma túy thực hiện cai nghiện ma túy và tái hòa nhập cộng đồng.

 

Trung bình mỗi năm toàn tỉnh tổ chức trên 1.500 hội nghị tập huấn, tuyên truyền về phòng, chống tội phạm ma túy và cai nghiện ma túy cho trên 165.000 người tham gia; tổ chức in và cấp phát trên 185.000 tờ rơi về tội phạm ma túy, cai nghiện ma túy, tệ nạn mại dâm tới nhân dân và học sinh, sinh viên; in và cấp hàng chục nghìn cuốn sách hướng dẫn công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm, cai nghiện. Tòa án Nhân dân đã tổ chức xét xử lưu động một số vụ án phạm tội về ma túy nhằm tuyên truyền, dăn đe, ngăn ngừa tội phạm về ma túy. Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, ngành Giáo dục, ngành Công an… tổ chức các hội nghị tuyên truyền, tư vấn phòng, chống tội phạm mua bán người, tệ nạn mại dâm, cai nghiện ma túy tới đông đảo người dân, đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên. Nhiều Trung tâm chữa bệnh - giáo dục - lao động xã hội đã tổ chức các hội nghị tư vấn, tuyên truyền chế độ chính sách, phương pháp cai nghiện tại Trung tâm cho các gia đình có người nghiện ma túy. Chính vì vậy, mỗi năm toàn tỉnh tổ chức cai nghiện ma túy cho 1.000 đến 1.500 lượt người, trong đó khoảng 70% số người được cai là tham gia cai nghiện tự nguyện. Số người cai nghiện ma túy áp dụng biện pháp bắt buộc không ngừng giảm từ 774 người (năm 2010) xuống còn 519 người (năm 2012) và 22 người (năm 2014).

 

Tuy nhiên một số chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội cấp xã chưa thật sự quan tâm, dành kinh phí cho công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, cai nghiện ma túy. Có nơi còn chủ quan, hoạt động hình thức khiến tình hình tệ nạn xã hội diễn biến khó lường, công tác cai nghiện đạt hiệu quả thấp…

 

Ông Dương Ngọc Khải, Chi cục truỏng Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh Thái Nguyên cho biết: Từ thực tiễn trên, theo chúng tôi công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội cần đặc biệt coi trọng một số vấn đề sau: Tăng cường sự lãnh đạo thường xuyên, chặt chẽ của các cấp ủy Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Căn cứ vào tình hình địa phương, thậm chí cấp ủy cần có nghị quyết chuyên đề về công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Hàng năm, chính quyền cần dành số kinh phí nhất định trong việc tổ chức tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, tổ chức cai nghiện ma túy và hỗ trợ người nghiện ma túy tham gia cai nghiện và ổn định cuộc sống. Lựa chọn những nội dung cần thiết, những báo cáo viên có kinh nghiệm nhằm nâng cao các hội nghị tuyên truyền, tư vấn, tập huấn về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, cai nghiện ma túy. Phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, nhất là các tổ chức chính trị - xã hội cấp cơ sở, gia đình có người nghiện ma túy trong việc phòng, chống tệ nạn xã hội, vận động, giúp đỡ người bán dâm từ bỏ hành vi, người nghiện ma túy lựa chọn phương pháp, hình thức cai nghiện phụ hợp và hòa nhập cộng đồng.