Nỗ lực để Festival Trà thành công

18:55, 23/11/2015

Theo kế hoạch, Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ 3, năm 2015 được tổ chức trong 3 ngày, từ 26 đến 28-11. Trong không khí phấn chấn của lễ hội lớn, người làng chè như không ngủ, thao thức đón đợi. Bên những trục đường về các làng chè, pano, áp phích, biểu ngữ được căng treo trang trọng, cờ hội hồng rực bay trong nắng ấm như mời gọi du khách thập phương… Tất cả sẵn sàng cho một mùa Festival Trà thành công.

Kể từ năm 2011 đến nay, đây là lần thứ 3 trên vùng đất Thái Nguyên diễn ra ngày hội tôn vinh người trồng chè, cây chè, sản phẩm và văn hóa trà. Tuy lần này tỉnh không thành lập các tiểu ban phục vụ, song những cơ quan, đơn vị thành viên Ban Tổ chức Fetival Trà lần thứ 3 đều tích cực vào cuộc. Theo ông Lưu Công Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch: Festival Trà lần này có chủ đề “Tinh hoa trà Việt”, với 12 hoạt động, trong đó có 4 hoạt động chính (Lễ khai mạc, Lễ hội văn hóa Trà, Cuộc thi “Người đẹp xứ Trà”, Lễ bế mạc) và 8 hoạt động hưởng ứng (gồm: Hội thảo khoa học “Nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trà Thái Nguyên”; Hội chợ Du lịch - Thương mại; triển lãm ảnh nghệ thuật; triển lãm sinh vật cảnh; tổ chức các tour, tuyến du lịch; biểu diễn nghệ thuật; hoạt động trải nghiệm tại các vùng chè; tuyên truyền, quảng bá về Festival Trà). Kịch bản các hoạt động tại Festival đã được xây dựng, triển khai tới từng bộ phận chuyên môn. Còn ông Vũ Duy Nghĩa, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh cho biết thêm: Đến dự Festival có đại biểu của 9 đoàn trà quốc tế; hơn 1.000 đại biểu mời Trung ương và các tỉnh. Hiện nay, Văn phòng UBND đã chuẩn bị đầy đủ các phương tiện đón, đưa khách và đăng ký chỗ ăn nghỉ cho khách tại 20 khách sạn trong T.P Thái Nguyên.

 

Tất cả đã sẵn sàng cho ngày hội lớn. Nồng nhiệt nhất là những nông dân vùng chè, bà con tự trang trí lại nhà ở, chuẩn bị vườn chè đẹp để sẵn sàng đón tiếp du khách đến thăm. Ông Bùi Văn Đức, Chủ nhiệm HTX làng nghề chè Vô Tranh (Phú Lương) cho biết: Nhân dịp Festival Trà, gia đình tôi cùng nhiều hộ trồng chè của xã đã tự đầu tư một không gian thưởng trà, đón khách tại gia đình. Tại các làng nghề chè trong xã là Tân Bình, Liên Hồng 8, Toàn Thắng và Bình Long, một số hộ dân đã đầu tư làm chè đặc sản sẵn sàng phục vụ du khách… Khi đến xóm Cà Phê I, xã Minh Lập (Đồng Hỷ), hỏi chuyện chuẩn bị tham gia Festival Trà, ông Quách Văn Mai, người được bà con trong xóm bầu làm Trưởng làng nghề tự hào nói: Từ lâu, chè Minh Lập đã nức tiếng trong cả nước bởi hương vị tự nhiên. Nhân dịp này, bà con nơi đây chủ động chế biến thêm sản phảm chè theo phương pháp truyền thống để giới thiệu với du khách.

 

Hiện nay, nông dân các vùng chè ở tỉnh ta đều đã sử dụng các thiết bị chạy động cơ vào việc chế biến chè. Nhưng vào những dịp lễ, tết, nhiều gia đình vẫn chế biến chè theo phương pháp thủ công, vừa để giữ nghề truyền thống, vừa để làm ra ấm chè thượng hạng đãi đằng bè bạn. Một trong những nông dân có đôi bàn tay khéo hái búp, khéo sao chè ở xóm Hồng Thái 2, xã Tân Cương (T.P Thái Nguyên) là ông Bùi Trọng Đại. Tuy gia đình có một “xưởng chế biến” chè nhỏ, nhưng ông vẫn động viên vợ làm thêm sản phẩm chè sao suốt để phục vụ du khách. Ông cho biết: Nhân dịp này, ngoài việc chuẩn bị chè ngon để bán, gia đình tôi còn chuẩn bị một vườn chè đẹp cho du khách đến tham quan, trải nghiệm và phục vụ du khách việc ăn, uống, ngủ, nghỉ.

 

Bà Vũ Thị Bích Thủy, Phó Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên cho biết: Hầu hết các hoạt động của Festival diễn ra trên địa bàn T.P Thái Nguyên, nên Thành phố chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường, bảo đảm trật tự xây dựng, an toàn giao thông. Những vườn chè đẹp của nông dân tại các xã thuộc vùng chè Tân Cương đã chuẩn bị đón tiếp du khách. Lên huyện Đại Từ, tìm hiểu về tiến độ chuẩn bị cho Festival Trà, ông Nguyễn Mạnh Hoạt, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, huyện lựa chọn không gian văn hóa Trà tại xóm Tiến Thành (xã La Bằng) để tổ chức các hoạt động như: Trưng bày cây chè đẹp; tổ chức bàn trà, hát then, đàn tính; tổ chức các trò chơi dân gian và 10 làng nghề chè của huyện sẽ dựng lán trại trưng bày, quảng bá và bán sản phẩm trà. Đặc biệt nhân dịp này, UBND huyện sẽ tổ chức Lễ công bố đón nhận Làng nghề chè truyền thống năm 2015 cho 6 làng nghề chè của huyện…

 

Với mục tiêu góp sức cùng cả tỉnh làm nên một Festival Trà thành công, các cơ quan, đơn vị liên quan đã làm tốt nhiệm vụ được phân công: Điện lực Thái Nguyên ra quân kiểm tra lưới điện, chuẩn bị các thiết bị, máy móc bảo đảm cung cấp đủ điện phục vụ các hoạt động của Festival Trà; Công ty cổ phần Nước sạch Thái Nguyên bảo đảm cung cấp đủ nước sinh hoạt cho các nhà hàng, khách sạn và một số nơi công cộng; Sở Giao thông - Vận tải chủ động tu sửa, nâng cấp một số tuyến đường chính, phân luồng giao thông tại các trục đường dẫn đến khu vực diễn ra Lễ khai mạc và Lễ bế mạc. Đối với ngành Y tế, ông Nguyễn Vi Hồng, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Để kịp thời khắc phục, sử lý những tình huống có liên quan tới sức khoẻ con người, trong thời gian từ ngày 21 đến hết ngày 28-11, Sở thành lập 60 tổ trực, với tổng số 180 cán bộ, nhân viên y tế, các tổ bảo đảm trực 24/24 giờ. Công an tỉnh đã lên phương án bảo đảm an ninh trật tự cho cán bộ, nhân dân; Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tổ chức rà phá bom mìn tại các điểm diễn ra lễ hội, đồng thời tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ tập luyện bắn pháo hoa tại Lễ khai mạc và Lễ bế mạc Festival…

 

Mong ngày hội lớn - ngày hội tôn vinh người nông dân trồng chè, sản phẩm và văn hóa trà diễn ra thành công; đồng thời xây dựng được hình ảnh đẹp về vùng đất, con người Thái Nguyên trong mắt bè bạn trong nước, quốc tế.