Phong trào xây dựng cơ quan văn hóa ngày càng đi vào chiều sâu

17:47, 24/11/2015

Xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

Nhận thức rõ tầm quan trọng đó, với vai trò là cơ quan thường trực chỉ đạo phong trào, thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, chỉ đạo các Cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh chú trọng thực hiện và đã đạt nhiều kết quả, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động, thúc đẩy các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh thi đua lao động sản xuất, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần…

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện nay, toàn tỉnh có 167 nghìn công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ). Để phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đi vào chiều sâu, LĐLĐ tỉnh đã kiện toàn Ban Chỉ đạo cấp tỉnh và xây dựng hướng dẫn quy định chi tiết tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục, hồ sơ bình xét và công nhận cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa để triển khai tới các cấp Công đoàn và CNVCLĐ. Các huyện, thành, thị và công đoàn ngành, địa phương đã kiện toàn, củng cố Ban chỉ đạo các cấp và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Các tổ chức công đoàn đã huy động sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của CNVCLĐ về sự cần thiết cũng như lợi ích thiết thực của phong trào, đồng thời lồng ghép với các phong trào thi đua mang tính đặc thù riêng của từng cơ quan, đơn vị.

 

Đơn cử như Công đoàn Viên chức tỉnh đã gắn phong trào "Xây dựng cơ quan văn hóa" với việc thực hiện Cuộc vận động xây dựng người cán bộ công chức, viên chức "Trung thành - Sáng tạo - Tận tụy - Gương mẫu", qua đó đã tác động tích cực đến các phong trào thi đua góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các cơ quan trong khối đã thực hiện tốt cải cách hành chính, đơn giản hóa các thủ tục, giấy tờ văn bản, tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết công việc. Nhiều cơ quan, đơn vị đã biết vận dụng, cải tiến đã lựa chọn những nội dung của phong trào xây dựng “chuẩn văn hóa” phù hợp với tình hình, đặc điểm cụ thể của cơ quan, đơn vị để tổ chức và phát động trong cán bộ, công chức tạo thành những phong trào riêng, đặc trưng. Trong phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa, mục tiêu đề ra là xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tác phong lao động và làm việc văn minh thông qua các hoạt động cụ thể, như: gìn giữ vệ sinh cơ quan sạch, đẹp; cải thiện điều kiện môi trường làm việc, văn minh trong ứng xử, khoa học trong công việc. Nội bộ các cơ quan đoàn kết, nhất trí, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức, viên chức. Tiêu biểu như cơ quan: Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh, Báo Thái Nguyên, Sở Tài Nguyên Môi trường, Sở Nội vụ...

 

Thực tế tại Trường THCS Yên Đổ, huyện Phú Lương, chúng tôi mới thấy hết ý nghĩa của phong trào mang lại. Ngôi trường được quy hoạch khang trang, xanh, sạch, đẹp. Các biển hiệu tuyên truyền được treo ngay ngắn. Học sinh đều nêu cao ý thức trong việc giữ gìn cảnh quan môi trường, vì thế không có tình trạng giấy, rác thải vứt bừa bãi trên sân trường hoặc trong lớp học. Cô giáo Lê Thị Việt Hoa, Hiệu trưởng Nhà trường phấn khởi nói với chúng tôi: Phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa đã được Công đoàn ngành Giáo dục cụ thể hóa gắn với phong trào “Thi đua dạy tốt, học tốt”, cuộc vận động “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”; “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và phong trào “Thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Bám sát vào các tiêu chí của phong trào, Nhà trường đã cụ thể hóa, xây dựng các tiêu chí, hằng năm đều rà soát và bổ sung cho phù hợp. Nhà trường đã tuyên truyền đến tất cả giáo viên, phụ huynh, học sinh hiểu ý nghĩa của phong trào để cùng thực hiện tốt. 5 năm qua, Nhà trường liên tục được công nhận đạt Cơ quan Văn hóa; năm 2014, được UBND huyện công nhận là Cơ quan Văn hóa tiêu biểu.

 

Việc triển khai đồng bộ, mạnh mẽ đã đưa phong trào phát triển trên cả diện rộng lẫn chiều sâu trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Qua đó đã góp phần tích cực vào thúc đẩy sản xuất, hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch được giao; tạo không khí vui tươi phấn khởi trong đơn vị, góp phần xây dựng đội ngũ CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn vững mạnh. Qua kiểm tra, đánh giá của LĐLĐ tỉnh, 15 năm qua (2000-2015), toàn tỉnh có 13 cơ quan được Tổng LĐLĐ Việt Nam, 34 đơn vị được LĐLĐ tỉnh công nhận là đơn vị có đời sống văn hóa tốt; trên 50 cá nhân được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp văn hóa, thông tin; gần 16 nghìn lượt cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được công nhận đạt chuẩn văn hóa từ 1 đến 5 năm năm. Đây không chỉ là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp Công đoàn với các chính quyền đồng cấp, mà thể hiện sự quan tâm của các cấp ủy đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và tinh thần tham gia tích cực của đông đảo công nhân, viên chức, người lao động.

 

Đến nay, các Công đoàn ngành, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đầu tư xây dựng được 115 nhà văn hóa; 1.263 sân thể thao, 745 thư viện, phòng đọc sách báo và các thiết chế khác. Đây là điều kiện cần thiết để CNVCLĐ tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.