Sau sự việc 3 cháu bé ở Phổ Yên đuối nước: Phát hiện thêm nhiều vị trí tiềm ẩn nguy hiểm cần giải quyết

09:20, 06/11/2015

Sự việc 3 cháu bé trong cùng một gia đình tại xóm Mãn Chiêm, xã Hồng Tiến (T.X Phổ Yên) bị đuối nước ngày 30-10 vừa qua như lời cảnh tỉnh đối với các cấp chính quyền, nhà thầu đã, đang triển khai các dự án và hộ dân trong việc thực hiện hoàn thổ sau khai thác các mỏ đất. Sau khi sự việc xảy ra, T.X Phổ Yên đã kiểm tra toàn địa bàn và phát hiện thêm một số vị trí tiềm ẩn những nguy hiểm tương tự.

Đã gần 1 tuần trôi qua, nhưng cả xóm Mãn Chiêm vẫn còn bao trùm không khí đau buồn, tiếc thương 3 cháu bé: Dương Thành Trung, Dương Hà Anh và Dương Hà An. Các cháu đều ở tuổi vừa đi nhà trẻ và ở cùng một gia đình, là cháu nội, cháu ngoại của ông Dương Văn Lộc, trong đó Dương Hà Anh và Dương Hà An là anh em sinh đôi. Nhắc đến các cháu, ông Lộc lại khóc nấc: Ngày hôm đó, sau khi đón các cháu từ nhà trẻ về, bà các cháu để chúng tự chơi, dắt trâu ra sau nhà thả, sau đó xuống vườn trồng rau. Trong lúc mải việc, các cháu đi ra phía sau nhà thuộc khu vực núi Chim Bất Lớn để chơi và không may xảy ra sự việc đau lòng.

 

Núi Chim Bất Lớn vốn là đất PAM, trước là đồi thông đã được cấp cho các hộ dân địa phương quản lý. Năm 2009, khi triển khai thi công xây dựng Quốc lộ 3 mới, đơn vị thi công đã múc đất ở đây để đắp đường, tạo thành vũng nước lớn rộng khoảng 1.000m2, độ sâu từ 1-1,2m, với bờ tả ly có chỗ cao trên 1m so với mặt nước, xung quanh không có rào chắn, hay biển cảnh báo gì. Núi Chim rất lớn nằm trong khu dân cư, xung quanh là nhà dân và một phía là đường dân sinh nên rất nguy hiểm không những với trẻ nhỏ mà với cả người lớn. Ao nước này hiện đang thuộc quyền quản lý của 2 gia đình là: Ông Dương Văn Khai và ông Trần Văn Bốn. Ông Khai cho biết: Mặc dù thuộc quyền sử dụng của gia đình, nhưng sau khi san gạt, múc đất để thi công đường, khu vực này đã trở thành ao, chúng tôi không thể trồng cây như trước. Đây lại là đất nằm trong quy hoạch khu công nghiệp Yên Bình nên gia đình cũng không thể làm gì nên bỏ không chờ giải phóng mặt bằng.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND Thị xã Phổ Yên cho biết: Hiện nay, trên địa bàn Thị xã có rất nhiều dự án đang thi công, vì thế việc san gạt, đào múc đất để tạo mặt bằng phục vụ thi công là điều tất yếu. Theo quy định, sau khi hoàn thành các dự án, đơn vị thi công phải đảm bảo hoàn trả nguyên trạng các yếu tố về: Giao thông, môi trường cũng như mặt bằng. Tuy nhiên, trên thực tế, một số đơn vị còn chưa thực hiện hết trách nhiệm, để tồn tại những hố, hủm gây mất an toàn cho người dân. Qua kiểm tra thực tế, ngoài khu vực núi Chim Bất Lớn, dọc tuyến Quốc lộ 3 mới còn một số nơi chưa được san lấp các mỏ đất sau khi lấy đất. Ngoài ra, còn có một số trường hợp trước đây người dân đào đất để làm gạch, nay không thực hiện hoàn thổ cũng tiềm ẩn những nguy hiểm không kém, tập trung ở các xã: Đắc Sơn, Nam Tiến, Tân Hương. Nguyên nhân của những tồn tại này trước hết là do sự thiếu trách nhiệm của các đơn vị thi công, các hộ dân lấy đất làm gạch, tiếp đó là chính quyền địa phương cũng chưa quản lý chặt chẽ, nhắc nhở kịp thời và một phần do cơ quan quản lý trật tự xây dựng chưa giám sát chặt chẽ những cam kết sau khi hoàn thành các dự án.

 

Trước thực trạng này, T.X Phổ Yên đã giao cho Phòng Quản lý đô thị tăng cường giám sát trật tự xây dựng trên địa bàn, yêu cầu các đơn vị thi công thực hiện tốt vấn đề về mặt bằng trong và sau khi thi công các công trình. Cụ thể là: đối với các công trình đang thi công, cần phải có biện pháp giữ an toàn như khơi thông dòng chảy, san lấp tạm thời, tránh để nước đọng thành hố, hủm, đồng thời phải che chắn và cắm biển cảnh báo tại những nơi có nguy cơ xảy ra tai nạn. Đối với các công trình đã thi công xong phải thực hiện ngay việc hoàn thổ trả lại hiện trạng mặt bằng ban đầu. Riêng với những mỏ đất trước đây các hộ dân lấy đất làm gạch chưa san lấp phải thực hiện san lấp ngay. Đồng thời Thị xã cũng có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát kiểm tra và xử lý ngay những điểm gây mất an toàn cho người dân, tránh để xảy ra sự việc đáng tiếc.