Sớm giải quyết quyền lợi cho người dân

10:45, 05/11/2015

Năm 2011, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về việc giải thể các thị trấn nông trường và điều chỉnh địa giới hành chính, 138 hộ dân ở thị trấn nông trường Quân Chu (Đại Từ) được chuyển về xóm 7, xã Phúc Thuận (Phổ Yên). Tuy nhiên từ đó đến nay, hầu hết các hộ dân vẫn chưa được điều chỉnh lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là “bìa đỏ”). Việc nhà ở thuộc T.X Phổ Yên nhưng “bìa đỏ” vẫn ở Đại Từ đã gây cho người dân không ít khó khăn.

Ông Nguyễn Xuân Bắc, Trưởng xóm 7, xã Phúc Thuận cho biết: Hơn 4 năm qua, trong tất cả các cuộc họp hoặc tiếp xúc cử tri các cấp, bà con trong xóm đều có kiến nghị xem xét cấp đổi “bìa đỏ” cho họ từ địa chỉ cũ ở nông trường Quân Chu thành địa chỉ là nơi ở hiện nay là xóm 7, xã Phúc Thuận. Những hộ dân này cũng nhiều lần làm đơn đề nghị và thực hiện các thủ tục cần thiết khác theo hướng dẫn của cán bộ chuyên môn, nhưng đến nay nguyện vọng của bà con vẫn chưa được giải quyết.

 

Thu nhập chủ yếu trông vào mấy sào chè, nên gia đình bà Nguyễn Thị Nhật có kế hoạch đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi lợn đã mấy năm nay. Nhưng vì nguồn vốn tự có hạn hẹp nên bà mới đầu tư được một số hạng mục nhỏ như xây vài ô chuồng nuôi, làm bể bioga. Năm nay đã 75 tuổi, bà Nhật có ý định nhượng lại quyền sở hữu mảnh đất và tài sản trên đất đang sử dụng cho con, lấy đó làm tài sản thế chấp vay vốn ngân hàng, nhưng cũng giống nhiều hộ dân khác cùng xóm, do “bìa đỏ” của gia đình bà vẫn thuộc thị trấn Quân Chu nên không thể thực hiện được.  

 

Ngoài khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay của ngân hàng, nhiều gia đình ở xóm 7 còn cảm thấy bất an khi đã nộp lại “bìa đỏ” để làm thủ tục cấp đổi, nhưng đến nay không biết những giấy tờ đó của mình đang ở đâu, còn hay mất. Gia đình chị Nguyễn Hồng Sáu là hộ cận nghèo, mở một xưởng mộc nhỏ làm kế sinh nhai. Năm 2011, khi biết gia đình mình nằm trong danh sách chuyển về Phổ Yên, vợ chồng chị đã phải vay lãi ngoài để trả số tiền còn dư nợ của ngân hàng chi nhánh huyện Đại Từ. Với hy vọng sớm làm xong thủ tục chuyển hộ khẩu sang nơi ở mới để tiếp tục thế chấp “bìa đỏ” vay vốn ưu đãi từ ngân hàng, đầu tư mua máy móc, nguyên liệu mở rộng sản xuất. Chị Sáu cho biết: Gia đình tôi nộp “bìa đỏ” lên UBND xã Phúc Thuận được 3 năm rồi, nhưng đến giờ vẫn chưa có động tĩnh gì, 3 lần tôi xuống xã hỏi đều được trả lời rằng không tìm thấy và cũng không biết nó đang ở đâu. Mảnh đất gia đình đang ở là của bố mẹ chồng tôi sinh sống đã mấy chục năm tự dưng bây giờ không có “bìa đỏ”, những quyền lợi đi cùng như thế chấp, chuyển nhượng vì thế cũng không thực hiện được.

 

Về nguyên nhân của thực trạng này, ông Ôn Văn Huân, Chủ tịch UBND xã Phúc Thuận cho biết: Hiện xã Phúc Thuận đã nhận được 81 bộ hồ sơ xin cấp lại “bìa đỏ”. Tuy nhiên, chỉ có 40 hộ đủ điều kiện cấp đổi, nhiều hộ diện tích đất ở lại trồng lấn với diện tích đất được giao khoán của nông trường. Chúng tôi sẽ làm việc với đại diện nông trường Quân Chu trước đây xin lại danh sách các hộ được giao khoán đất để đối chiếu. Chúng tôi cũng mong muốn, cấp trên sớm bàn giao diện tích đất này cho Phúc Thuận quản lý để chính quyền xã có căn cứ xem xét và quyết định đâu là đất đủ điều kiện được cấp “bìa đỏ” theo thẩm quyền của địa phương.

 

Được biết, T.X Phổ Yên là địa phương thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đầu đạt tỷ lệ cao (khoảng 97%), hiện chỉ còn khoảng 2.000 trường hợp chưa được cấp. Ông Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND T.X Phổ Yên cho biết: Ngay sau khi nắm bắt những vướng mắc về việc chậm cấp “bìa đỏ” cho người dân xóm 7, xã Phúc Thuận, Thị xã đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Phúc Thuận khẩn trương rà soát và lập danh sách các hộ có đủ điều kiện để sớm tiến hành cấp lại “bìa đỏ”. Đối với 40 hộ có hồ sơ đủ điều kiện, chúng tôi sẽ chỉ đạo để bà con được cấp “bìa đỏ” trong tháng 11 này. Với những trường hợp còn lại, thị xã sẽ giao cho bộ phận chuyên môn tiếp tục rà soát, đồng thời hướng dẫn bà con làm thủ tục để xem xét cấp khi đủ điều kiện.

 

Hy vọng, những ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo T.X, kế hoạch của chính quyền xã Phúc Thuận sẽ sớm được triển khai hiện thực. Có như vậy mới tháo gỡ được những khó khăn mà người dân xóm 7 đang gặp phải, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của họ.