Xây dựng doanh trại chính quy, sáng - xanh - sạch - đẹp

10:36, 10/11/2015

Từ năm 2010 đến nay, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Thái Nguyên luôn là đơn vị dẫn đầu trong Hội thi “Doanh trại chính quy, sáng - xanh - sạch - đẹp” do Quân khu 1 tổ chức. Trong đó, 3 đơn vị giành giải Nhất là Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) các huyện Đại Từ, Võ Nhai và T.P Thái Nguyên, 1 đơn vị giành giải Ba là Ban CHQS thị xã Phổ Yên.

Phát huy kết quả đạt được và kinh nghiệm từ thực tiễn tham gia Hội thi những năm trước, năm 2015, Bộ CHQS tỉnh giao cho Ban CHQS thành phố Sông Công đại diện các huyện, thành, thị của tỉnh tham gia Hội thi cấp Quân khu.

 

Để đạt được thành tích cao, ngay từ khi nhận nhiệm vụ này, Ban CHQS thành phố Sông Công đã chủ động nghiên cứu thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, của Quân khu 1, Bộ CHQS tỉnh cũng như hướng dẫn của ngành Doanh trại về công tác lập, phê duyệt quy hoạch tổng thể mặt bằng doanh trại. Báo cáo với Thành ủy, UBND thành phố xin chủ trương, biện pháp để thực hiện. Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Phạm Chiến Thắng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố cho biết: Thành phố luôn đặc biệt quan tâm đến LLVT, chính vì vậy, sau khi nghe báo cáo, Ban Thường vụ Thành ủy đã họp, ra Nghị quyết lãnh đạo chuyên đề đồng ý cho chủ trương để cơ quan Quân sự thành phố tổ chức thực hiện.

 

Có chủ trương của trên, có mặt bằng sạch, có kinh phí đầu tư, Ban CHQS thành phố đã xác định; đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm 2015 mà đơn vị quyết tâm thực hiện. Đảng ủy Quân sự thành phố đã có Nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo thực hiện xây dựng “Doanh trại chính quy, sáng - xanh - sạch - đẹp”. Ban CHQS thành phố có Quyết định thành lập Ban Tổ chức thực hiện Hội thi do đồng chí Trung tá Trần Trọng Minh làm Trưởng ban cùng 10 đồng chí khác; các thành viên trong Ban Tổ chức được phân công, phân nhiệm rõ ràng để thực hiện nhiệm vụ. Đảng uỷ, chỉ huy đơn vị đã quán triệt sâu sắc, nghiêm túc các chỉ thị, quy chế, hướng dẫn của trên về Hội thi “Doanh trại chính quy, sáng, xanh, sạch, đẹp” đến 100% cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, làm cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức rõ ý nghĩa thiết thực của Hội thi nhằm củng cố nơi ăn ở, sinh hoạt và làm việc của bộ đội được khang trang, thống nhất, chính quy. Từ đó thống nhất nhận thức và hành động tạo nên sức mạnh tổng hợp của cơ quan, đơn vị.

 

Trung tá Trần Trọng Minh, Trưởng Ban Tổ chức thực hiện Hội thi của Bộ CHQS thành phố Sông Công cho biết: Quán triệt và thực hiện nghiêm quy chế của Hội thi, với tỉnh thần “Tự lực, tự cường, tích cực chủ động, phát huy cao độ nội lực”, Ban CHQS thành phố đã thực hiện tốt 6 nội dung với 21 tiêu chí của Hội thi đó là: tổ chức thực hiện huy hoạch doanh trại hợp lý, chính quy, quản lý đất quốc phòng đúng pháp luật; xây dựng và quản lý doanh trại theo đúng chế độ quy định; quản lý sử dụng điện, nước bảo đảm an toàn, tiết kiệm; quản lý, sử dụng tốt doanh cụ, dụng cụ sinh hoạt đảm bảo thống nhất về quy cách;bảo đảm vệ sinh môi trường doanh trại sáng - xanh - sạch - đẹp; phát huy nội lực trong xây dựng và quan lý doanh trại chính quy, sáng - xanh - sạch - đẹp. Tổng đầu tư cho tu sửa, nâng cấp các hạng mục công trình và đầu tư các trang thiết bị, tạo cảnh quan môi trường, tổng mức kinh phí gần 10 tỷ đồng.

 

Đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã cơ bản hoàn thành nhà Trung tâm chỉ huy 3 tầng với mức đầu tư trên 6 tỷ đồng, trong đó đối ứng 50/50 giữa quân khu và địa phương. Xây dựng khu tập thể hình, bãi tập xà đơn, xà kép, sân bóng chuyền, bãi tập thể lực… Cải tạo 50m2 chuồng chăn nuôi gia súc, gia cầm; cải tạo 150m2 vườn thuốc nam, 500m2 vườn tăng gia và 160m2 giàn cây leo; xây dựng, chăm sóc khuôn viên cây xanh kết hợp với tiểu cảnh, non bộ; sơn mới toàn bộ hệ thống cửa của các nhà đã xây dựng; xây bổ sung và quét vôi ve 400m2 tường rào chung quanh đơn vị. Tổng số có trên 11.850 ngày công lao động tham gia, trong đó các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đóng góp 720 ngày, lực lượng dân quân tự vệ 5.285 ngày, dự bị động viên 4.350 ngày và chiến sĩ Trung đoàn 209 (Quân đoàn 1) là 1.500 ngày. Mặt khác, đơn vị đã huy động sự đóng góp ủng hộ của các cơ quan, tổ chức, nhà trường, công ty, nhà máy, xí nghiệp, đơn vị kinh tế, LLVT đóng quân trên địa bàn, lực lượng dân quân, tự vệ và các cá nhân được trên 250 triệu đồng; đặc biệt là đã huy động được trên 1 tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa, kết hợp với vốn đối ứng của địa phương và sự đóng góp bằng công sức của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Không những vậy, Ban CHQS thành phố đã phối hợp với cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 209 và lực lượng dân quân, tự vệ của địa phương làm mới trên 750m đường bê tông vào khu tăng gia và thao trường huấn luyện núi Tảo trong chương trình “LLVT chung sức xây dựng nông thôn mới”.

 

Với sự quan tâm sâu sát của địa phương, sự chỉ đạo, hướng dẫn của Quân khu, của tỉnh và sự nỗ lực không nhỏ của cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố trong thời gian qua, chúng tôi tin rằng Ban CHQS thành phố Sông Công sẽ bảo đảm tiến độ tất cả các hạng mục công trình để tham dự Hội thi đạt kết quả tốt nhất.