Cục Thuế tỉnh: Đối thoại với hơn 300 doanh nghiệp

14:55, 02/12/2015

Ngày 2-12, Cục Thuế tỉnh phối hợp với Hiệp hội các DN tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách thuế và thủ tục hành chính thuế năm 2015. Hơn 300 DN ở 9 huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh đã tham gia đối thoại.

Tại Hội nghị, các DN đã được thông tin khái quát tình hình thực hiện và kết quả đạt được trong công tác cải cách thủ tục hành chính thuế; việc triển khai đăng ký và nộp thuế điện tử thời gian qua của cả nước và trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tính đến tháng 12-2015, số giờ nộp thuế của DN chỉ còn 121,5 giờ/năm (giảm được 420 giờ/năm so với cuối năm 2013); 100% DN trên địa bàn tỉnh đã đăng ký kê khai nộp thuế, trong đó có trên 80% đã thực hiện nộp thuế điện tử. So với mặt bằng chung cả nước, Thái Nguyên hiện là tỉnh có tỷ lệ DN nộp thuế điện tử cao, nhưng lại chưa đạt kế hoạch của Bộ Tài chính là 90%. Do đó, thực hiện các quy định của Bộ Tài chính và UBND tỉnh, từ tháng 12 này, tất cả các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh sẽ không thu thuế hộ cho DN theo cách truyền thống mà DN phải nộp thuế theo hình thức điện tử… Cũng tại Hội nghị, Cục Thuế tỉnh đã tổng hợp, khái quát lại tất cả các văn bản mới về lĩnh vực thuế từ tháng 9-2014 đến tháng 10-2015 đến các DN.

 

Đã có hàng chục vấn đề liên quan đến chính sách thuế được các DN đặt ra tại buổi đối thoại, trong đó tập trung nhiều vào những chính sách thuế mới có sự thay đổi, điều chỉnh, như: Cách tính thuế thu nhập cá nhân; cách tính các khoản thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công; các quy định đối với chứng từ giao dịch điện tử; thời điểm xác định doanh thu tính thuế đối với sản phẩm tư vấn xây dựng cơ bản… Việc triển khai chính sách thuế mới và đối thoại với DN là hoạt động thường xuyên của ngành Thuế tỉnh, qua đó giúp hoạt động của các DN được thuận lợi hơn.