Diện mạo mới ở Ban CHQS thành phố Sông Công

09:15, 16/12/2015

Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố sông Công được Bộ CHQS tỉnh cử đại diện cho các huyện, thành phố trong tỉnh tham dự Hội thi “Doanh trại chính quy, sáng, xanh, sạch, đẹp” Quân khu 1 năm 2015. Sau một năm triển khai thực hiện; bằng nội lực và quyết tâm cao, diện mạo của cơ quan Quân sự Thành phố đã có nhiều đổi thay.

Dẫn chúng tôi đi tham quan đơn vị trong niềm vui, phấn khởi với thành quả của tập thể đơn vị, Thượng tá Phạm Chiến Thắng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố Sông Công cho biết: Đơn vị chỉ có diện tích quy hoạch là 5.027m2 mà Hội thi đề ra gồm 6 nội dung và 23 tiêu trí, trong đó phải có khu tăng gia, sản xuất. Trước những khó khăn đó, chúng tôi đã xin chủ trương của Thành ủy, UBND Thành phố và Bộ CHQS tỉnh xin tách riêng khu ở và làm việc tại trung tâm thành phố, còn khu tăng gia, sản xuất tại Núi Tảo, thuộc phường Lương Châu (khu tăng gia này có diện tích 20.000m2).

 

Thượng tá Phạm Chiến Thắng đưa tôi đến tham quan công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 1, nằm trong khuôn viên của đơn vị. Công trình có với những khối đá lớn, nhỏ tạo thành một dải núi non hùng vĩ, với nhiều con suối chảy róc rách - tượng trưng như suối Lênin - núi Mác (Cao Bằng), nơi khởi nguồn của cách mạng Việt Nam. Bên cạnh những dãy núi sừng sững là những hình ảnh về biển đảo quê hương được cán bộ, chiến sĩ đơn vị bài trí rất bắt mắt đã nói nên được vị trí chủ quyền biển đảo Việt Nam là bất khả xâm phạm.

 

Tổ chức thực hiện kế hoạch tham gia Hội thi “Doanh trại chính quy, sáng, xanh, sạch, đẹp” cấp Quân khu năm 2015, Ban CHQS thành phố Sông Công đã quán triệt quan điểm “Tự lực, tự cường, tích cực chủ động, phát huy cao độ nội lực” của đơn vị và công sức của bộ đội để thực hiện một số nội dung, như: Xây dựng khuôn viên xanh, kết hợp tiểu cảnh, non bộ; xây dựng khu tập thể hình, cải tạo bãi tập xà đơn, xà kép, sân bóng chuyền; xây mới kho phòng, chống lụt, bão, nhà bếp đun ga, nhà chứa bếp lò hơi; cải tạo và lắp đặt phòng xông hơi - trị liệu; sửa chữa nhà huấn luyện tổng hợp, nhà ăn, bếp và nhà tiếp công dân; sơn mới toàn bộ hệ thống cửa của các nhà đã xây dựng; cải tạo 220m2 chuồng chăn nuôi gia súc, gia cầm; cải tạo 150 m2 vườn thuốc nam, 800m2 vườn tăng gia và 260m2 giàn cây leo; xây bổ sung và quét vôi ve 400m tường rào chung quang đơn vị. Tổng vốn đầu tư cho các công trình ước tính gần 9 tỷ đồng. Trong đó tổng số ngày công lao động là 14.931 ngày; tổng số tiền quy ra từ ngày công lao động là trên 1,79 tỷ đồng. Ngoài việc phát huy nội lực, thực hiện chủ trương xã hội hóa của Thành phố, đơn vị đã huy động sự đóng góp, ủng hộ của các cơ quan, tổ chức, nhà trường, công ty, nhà máy, xí nghiệp, đơn vị kinh tế, LLVT đóng quân trên địa bàn, lực lượng dân quân tự vệ và các cá nhân được trên 250 triệu đồng.

 

Được biết, nét nổi bật của Ban CHQS thành phố Sông Công trong xây dựng doanh trại lần này, bao gồm: Công trình chào mừng 70 năm Ngày truyền thống LLVT Quân khu 1; công trình non bộ chào mừng 30 năm Ngày truyền thống LLVT thành phố; hệ thống chiếu sáng công cộng với trên 100 bóng đèn chiếu sáng tự động, bảo đảm ánh sáng ban đêm nhưng rất tiết kiệm điện; hệ thống camera tự động được bố trí ở nhiều vị trí trong và ngoài đơn vị dưới sự quản lý của Trung tâm Chỉ huy, theo dõi 24/24 giờ các hoạt động ra vào đơn vị của cán bộ, chiến sĩ và khách đến liên hệ công tác; hệ thống nước sinh hoạt và nước ăn đều được qua xử lý lọc 3 lần trước khi đưa vào sử dụng. Không những vậy, đơn vị còn tận dụng lò hơi tại bếp ăn sáng kiến lắp đặt một phòng xông hơi - trị liệu phục vụ cho cán bộ, chiến sĩ tại đơn vị...

 

Sau một năm, với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền Thành phố, sự giúp đỡ, chỉ đạo của Bộ CHQS tỉnh và Cục Hậu cần Quân khu 1; sự đoàn kết nỗ lực không ngừng của cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS thành phố Sông Công, giờ đây, đến với Ban CHQS thành phố Sông Công không chỉ là “sáng, xanh, sạch, đẹp mà còn là một doanh trại Quân đội chính quy, hiện đại.