Đọc, nghe, nhìn... về việc nhặt rác

17:01, 19/12/2015

Nhặt rác, vệ sinh môi trường là chuyện bình thường. Nhưng nguyên thủ quốc gia và chính khách đi nhặt rác lại là đề tài lý thú của báo chí, vì việc làm “bình dân” này lẽ ra họ không cần làm, không phải làm.

Dĩ nhiên người đọc, nghe, nhìn cần phải tin rằng: Những chính khách trong mẩu chuyện này không phải hành động mang tính hình thức “đánh bóng” uy tín cá nhân. Vì họ vốn là người có uy tín qua bầu cử tự do đều đã đắc cử. Việc nhặt rác của họ mang ý thức tự giác của công dân nhưng chắc chắn có ý nghĩa lan tỏa hình ảnh để tuyên truyền nhân dân chung tay nâng cao ý thức bảo vệ môi trường tốt hơn thay vì những tuyên bố, quyết tâm hoặc diễn văn mà các chính trị gia hay đăng đàn khi đề cập đến vấn đề môi trường.

 

                                                                ***
Tổng thống Tanzania là ông Magufuli là một nguyên thủ nhưng có phong cách bình dân, giản dị. Sau khi đắc cử ông đã tuyên bố thực hiện chính sách tiết kiệm cho Nhà nước và vận động nhân dân không lãng phí. Ông yêu cầu đất nước không tổ chức lễ hội và không tổ chức mừng Quốc khánh...

 

Vừa qua, báo chí đưa tin: Trong ngày nghỉ ông Magufuli đã tự mình đi nhặt rác để vệ sinh môi trường ở xung quanh khu vực nhà ông. Việc làm của Tổng thống đã lan tỏa thành phong trào rộng khắp, mọi người tham gia nhặt rác vệ sinh môi trường ở Tanzania.

 

Bà Angsuu Kyi, thủ lĩnh Đảng NLD của Mianma (đối lập với đảng cầm quyền hiện tại, NLD thắng cử áp đảo trong kỳ bầu nghị viện và hội đồng địa phương vừa qua) mới đây vào ngày 8-11, đã cùng một số nghị sĩ của NLD tổ chức một ngày đi làm vệ sinh môi trường. Bà nói rằng nhặt rác cũng là một trong những việc làm quan trọng của dân biểu. Bà yêu cầu các nghị sĩ của Đảng NLD mới đắc cử phải chịu trách nhiệm vệ sinh môi trường nơi mình sinh sống, với quan niệm việc nhỏ làm tốt thì việc lớn mới có thể làm tốt.
Quay trở lại câu chuyện người nước ngoài nhặt rác ở Việt Nam: Cách đây mấy năm, mỗi sáng Chủ nhật, một doanh nhân người Nhật, tên ông là Nnomiya Tổng Giám đốc một công ty làm ăn tại Việt Nam thường xuyên một mình đi lượm rác xung quanh Hồ Gươm.

 

Mới đây, ngày 9-12, Đại sứ quán Hà Lan tại Hà Nội đã tổ chức cho cán bộ nhân viên đại sứ, các nhà ngoại giao tham gia một ngày nhặt rác ở khu du lịch Tam Đảo. Mục đích góp phần làm sạch khu du lịch và tuyên truyền người dân Việt Nam bảo vệ môi trường.

 

                                                       ***
Trong khá nhiều yếu kém của ngành kinh doanh du lịch Việt Nam làm hạn chế thu hút khách nước ngoài có vấn đề vệ sinh môi trường. Việc làm của những ông bà chính khách ngoại quốc đi nhặt rác tại nước họ và chuyện ông người Nhật và mấy ông, bà người Tây đi nhặt rác ở Việt Nam quả là điều đáng suy nghĩ đối với nhiều người Việt về ý thức vệ sinh công cộng, vệ sinh môi trường.