Giá điện tại các nhà trọ: Không mới nhưng vẫn nóng

09:42, 30/12/2015

Mặc dù Nhà nước đã có quy định cụ thể về cách tính và mức giá bán điện cho người ở trọ, tuy nhiên đến nay phần lớn người thuê nhà vẫn phải mua điện với giá cao ngất ngưởng. Trong khi đó, các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu để xử lý tình trạng này.

Thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29-5-2014 của Bộ Công Thương quy định:
- Trường hợp người thuê trọ là sinh viên, công nhân, người lao động có đăng ký tạm trú thì cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt. Mức giá điện sinh hoạt cao nhất, sử dụng từ 401kWh trở lên là 2.399 đồng.
- Trường hợp người thuê nhà không ký hợp đồng trực tiếp với bên bán điện, chủ nhà chỉ được thu thêm 10% giá trị hóa đơn về tổn thất điện năng chi phí chiếu sáng và bơm nước dùng chung.

Theo quy định hiện hành của Bộ Công Thương, giá bán lẻ điện sinh hoạt được chia thành 6 bậc định mức. Cụ thể:Các hộ sử dụng ít hơn hoặc bằng 50 kWh/tháng áp dụng giá điện là 1.388 đồng/kWh; từ 51-100 kWh giá 1.418 đồng/kWh; từ 101-200 kWh giá 1.660 đồng/kWh; 201-300 kWh giá 2.082 đồng/kWh; từ 301-400 kWh trả 2.324 đồng/kWh và từ 401 kWh trở lên có mức giá 2.399 đồng/kWh. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết các khu nhà trọ trên địa bàn T.P Thái Nguyên đang áp dụng giá bán điện từ 3.000 đến 3.500 đồng/kWh (cao hơn từ 500 đến 1.000 đồng so với mức cao nhất trong bảng giá điện sinh hoạt). Điều này đã trở thành một gánh nặng không nhỏ đối với sinh viên và người lao động có thu nhập thấp.

 

Khu nhà trọ tại tổ 2, phường Quang Trung (T.P Thái Nguyên) có hơn 30 phòng cho thuê, người thuê chủ yếu là sinh viên. Ở mỗi phòng đều được lắp công tơ như một hộ gia đình riêng biệt, giá bán điện do chủ nhà trọ quy định. Em Nguyễn Thị Hương, sinh viên năm thứ nhất, Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh Thái Nguyên cho biết: Ở đây giá điện được chủ nhà trọ quy định từ đầu là 3.000 đồng/kWh. Phòng em có 2 người, sử dụng bóng điện chiếu sáng, nồi cơm điện và máy tính xách tay, mỗi tháng hết khoảng 150 nghìn đồng tiền điện. Có thắc mắc thì chủ nhà bảo đó là giá chung rồi, nhiều nơi còn thu cao hơn”. Sinh viên đã vậy, những gia đình phải đi ở trọ thì chi phí tiền điện trở thành gánh nặng. Gia đình anh Nguyên Văn Nam, ở trọ ở tổ 5, phường Tân Lập (T.P Thái Nguyên) gần 1 năm nay. Chồng là lao động tự do, vợ bán hàng ở chợ Thái nên thu nhập chẳng đáng bao nhiêu: Anh Nam bảo: Chủ nhà chỗ tôi tính giá điện là 3.500 đồng/kWh. Nhà tôi có tủ lạnh, nồi cơm điện, mùa này thời tiết lạnh nên phải đun nước tắm nhiều và mua quạt sưởi vì con nhỏ nên mỗi tháng mất hơn 500 nghìn đồng tiền điện.

 

Với cách tính giá điện cho người thuê  cao như vậy mỗi tháng chủ nhà trọ đã kiếm được một khoản lợi nhuận không nhỏ. Về vấn đề này, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 134/2013/NĐ-CP về “Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” có hiệu lực từ ngày 1-12-2013 nêu rõ: “Người cho thuê nhà sẽ bị phạt 7-10 triệu đồng nếu thu tiền điện sinh hoạt của người thuê nhà cao hơn giá quy định”. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm Nghị định có hiệu lực, quyền lợi được mua điện theo giá Nhà nước của người thuê trọ hầu như vẫn chỉ… nằm trên giấy. Nguyên nhân là ngành Điện hiện chỉ cung cấp, quản lý công tơ tổng của chủ nhà trọ, còn số lượng công tơ phụ tại các phòng, quy định giá bán điện ra sao lại do thỏa thuận giữa chủ nhà và người thuê trọ và thường là không có hợp đồng. Ngoài ra, phần lớn các nhà trọ trên địa bàn T.P Thái Nguyên không có giấy đăng ký kinh doanh nên việc xử lý, kiểm soát gặp nhiều khó khăn. Cũng bởi người thuê nhà không có hợp đồng trực tiếp với ngành Điện nên đồng hồ đo đếm điện năng của các phòng trọ không phải là công tơ đã được kiểm định nên chất lượng và độ chính xác trong việc đo đếm điện năng sử dụng cũng sẽ khó bảo đảm chính xác. Điều này đã khiến cho người đi thuê trọ rơi vào tình cảnh bị “thiệt đơn, thiệt kép” khi dùng điện.

 

Ông Nguyễn Hoàng Trung, Trưởng phòng Kiểm tra - Giám sát, Công ty Điện lực Thái Nguyên tư vấn: Để được hưởng mức giá điện sinh hoạt theo đúng quy định của Nhà nước, những người thuê nhà trọ nên mang chứng minh nhân dân, giấy tạm trú, tạm vắng và hợp đồng thuê trọ đến các chi nhánh của Công ty Điện lực để được ký hợp đồng và cấp đồng hồ đo điện riêng. Trong khi Nghị định về quản lý giá điện chưa có nhiều tính khả thi trong thực tế thì điều quan trọng là người thuê trọ cần chủ động và tích cực trong việc tự bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.