Góp phần làm ấm lòng người bệnh

17:17, 30/12/2015

Theo lời mời của bác Nguyễn Ngọc Bảo, Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ cán bộ y tế hưu trí Gang thép, 5 giờ sáng ngày mùng 1-11 (âm lịch), tôi đã có mặt ở Bệnh viện Gang thép. Trời mùa đông giá lạnh, đa số mọi người vẫn còn đang chìm trong giấc ngủ nhưng chị Cù Thị Hoa ở tổ 2, phường Hương Sơn, T.P Thái Nguyên cùng chị Nguyễn Thị Nga (thuộc Doanh nghiệp Trung Thành) và chị Chu Thị Lý đều là hội viên của Chi hội đã mỗi người một việc, nhanh tay múc từng muôi cháo cho vào những cốc nhỏ để bệnh nhân đến lấy cháo không phải chờ đợi lâu.

Thấy tôi thắc mắc vì sao các chị lại phải đi sớm như vậy? Chị Hoa cho biết: Nhiều bệnh nhân họ ăn sớm lắm, nên chúng tôi phải có mặt vào giờ này để phục vụ mới kịp, chỉ khoảng 6 giờ là không còn mấy bệnh nhân đến ăn nữa. Quả vậy, khi trời bắt đầu sáng rõ thì nồi cháo của các chị đã vơi gần hết.Chứng kiến không khí thân thiện giữa các chị và những bệnh nhân tôi đã cảm nhận được tấm lòng từ bi của các chị và sự tri ân của những bệnh nhân khi được ăn cháo hướng thiện. Đã thành lệ, từ 3 năm nay, cứ vào ngày Rằm và mùng Một hàng tháng là các bệnh nhân ở Bệnh viện Gang thép lại được phát cháo hướng thiện miễn phí. Khi suất cháo cuối cùng được phát đến tay bệnh nhân, các chị không giấu nổi niềm vui vì cháo không bị “ế”.

 

Nói là nấu cháo thì ai cũng nghĩ thật giản đơn là: chỉ cho gạo vào nồi, cho thêm ít xương hoặc thịt, chút muối là xong. Nhưng nồi cháo của các chị không chỉ chứa đựng cả tấm lòng mà phải đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, giúp tăng cường sức khỏe và sức đề kháng, chóng hồi phục bệnh. Các nguyên liệu nấu cháo theo thực đơn cổ truyền của vùng Á Đông, bao gồm: gạo nứt tám thơm, gạo nứt đỏ, đậu xanh, đậu đỏ, hạt sen, sữa dinh dưỡng thực vật, bí đỏ, ý dĩ, dong biển, đậu đen, bột sắn dây, cà rốt. Vì thế, mỗi nồi cháo chị Hoa đã phải bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức. Ngay từ chiều hôm trước, chị đã đi từng phòng bệnh nhân để hỏi nhu cầu của mọi người. Sau đó chị mới ước lượng số người ăn để nấu không bị thừa hay thiếu. Do tính chất mỗi nguyên liệu khác nhau nên quy trình nấu cháo cũng thật công phu: đầu tiên là rang tất cả các nguyên liệu trên cho chín rồi nghiền thành bột; tiếp theo là xào gạo, cà rốt; sau đó cho gạo vào nồi nấu lần 1 rồi ủ đến 2 giờ đêm nấu lần 2. Khi nấu cháo phải luôn tay khuấy đều thì cháo mới không bị khê. Gạo nấu cháo gần được thì cho dần từng thứ vào một. Cứ liên tục như vậy cho đến 5 giờ sáng thì nồi cháo mới hoàn thành. Đây cũng là lúc các chị đưa lên xe đẩy đến Bệnh viện để phân phát cho bệnh nhân. Mỗi nồi cháo như vậy có khoảng trên 200 suất, trị giá khoảng gần 1 triệu đồng được phát miễn phí đến bệnh nhân. Nguồn kinh phí chủ yếu để duy trì nồi cháo dinh dưỡng miễn phí vẫn là do chị Cù Thị Hoa, chị Nguyễn Thị Nga và anh Nguyễn Phú Cường (Sở Tài nguyên và Môi trường) thường xuyên hỗ trợ và vận động kinh phí đóng góp. Ngoài ra còn có một số người tâm thiện cũng đóng góp hoặc vận động tài trợ thêm. 3 năm qua, các chị và các nhà tâm thiện đã đóng góp công sức và số tiền trên 40 triệu đồng để nấu cháo hướng thiện phát miễn phí cho bệnh nhân ở Bệnh viện Gang thép. Số tiền không lớn nhưng đã góp phần làm ấm lòng người bệnh khi ốm đau, hoạn nạn. 

 

Bác Nguyễn Ngọc Bảo cho biết: “Nấu cháo hướng thiện là một trong những hoạt động của Chi hội nhằm cùng chung tay với Bệnh viện để chăm sóc bệnh nhân nên đã được Bệnh viện tạo điều kiện giúp đỡ. Ngoài ra, Chi hội còn vận động các nhà tâm thiện tham gia đóng góp để triển khai các hoạt động khác như: tặng quà, tiền, khám, chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng chính sách, tư vấn sức khỏe cho đối tượng chính sách. Riêng trong 2 năm (2013, 2014), Chi hội đã phối hợp với Bệnh viện Gang thép, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và T.P Thái Nguyên tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho 300 người là con, em thuộc các gia đình có nạn nhân chất độc da cam ở 2 phường Cam Giá và Hương Sơn. Sau khi khám bệnh, các đối tượng đã được Hội Chữ thập đỏ tỉnh và thành phố cấp thuốc miễn phí và có 4 người được tặng xe lăn (trong đó 3 người ở phường Cam Giá, 1 người ở phường Hương Sơn). Đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn như: ông Nguyễn Trọng ở Xưởng sữa chữa xe máy (thuộc Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên) cả hai mắt bị hỏng, đời sống khó khăn, vợ con lại không có việc làm; hoặc trường hợp gia đình ông Đinh Văn Minh và Nguyễn Thị Oanh ở phường Cam Giá, hai ông, bà đều bị bệnh ung thư, con cái không có việc làm… Chi hội đã cử người thường xuyên đến thăm hỏi, động viên và giúp đỡ khi ốm đau bệnh tật; tiễn đưa lúc qua đời. Nghĩa cử của các hội viên trong Chi hội đã được nhiều người ghi nhận. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, chúng tôi thấy còn rất nhiều bệnh nhân, người có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ; nhiều bệnh nhân còn mong muốn tăng thêm số buổi nấu cháo miễn phí, song nguồn kinh phí còn hạn chế nên “lực bất tòng tâm”.

 

Được biết, các hội viên của Chi hội đều là những người tuổi đã cao nhưng rất tâm huyết và nhiệt tình với việc thiện. Vì vậy, bên cạnh sự nhiệt tình ấy rất cần sự quan tâm cùng chung tay đóng góp của cả cộng đồng. Qua đây, chúng tôi mong ngày càng có thêm nhiều tấm lòng tâm thiện đến với nồi cháo hướng thiện và các hoạt động khác mà Chi hội đang triển khai để góp phần làm ấm lòng người bệnh, những người có hoàn cảnh khó khăn khi hoạn nạn.