Góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới

10:14, 04/12/2015

Những năm qua, thông qua Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" gắn với phong trào "Phụ nữ Định Hóa chung sức xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh", Hội LHPN xã Bảo Cường đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, góp phần thực hiện các tiêu chí về nông thôn mới...

Đến thôn Cắm Cưởng, xã Bảo Cường (Định Hóa), cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là đường trục xóm, ngõ xóm đều sạch sẽ, mỗi hộ đều có hố thu gom, xử lý rác thải riêng, mọi đồ đạc trong nhà đều được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Chị La Thị Điều, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Cắm Xưởng cho biết: Việc quét dọn đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải sinh hoạt đã trở thành hoạt động thường xuyên của các hộ dân trong xóm. Từ nhiều năm nay, cứ ngày 25 hằng tháng, xóm lại tổ chức tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trong đó chị em phụ nữ thôn là nòng cốt. Đặc biệt, từ năm 2012, sau khi câu lạc bộ (CLB) "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" được thành lập, việc tham gia bảo vệ môi trường của chị em ngày càng đi vào nền nếp...

 

Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" được Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động từ năm 2010 trên phạm vi toàn quốc với 8 tiêu chí: Không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ em suy dinh dưỡng và trẻ em bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, cùng với thôn Cắm Xưởng, các chi hội Phụ nữ khác trên địa bàn xã cũng đã triển khai khá hiệu quả Cuộc vận động. Từ năm 2011 đến nay, 100% hộ hội viên phụ nữ trong xã đều đăng ký thực hiện 8 tiêu chí của Cuộc vận động. Mỗi hộ gia đình đều có hố rác riêng và tự ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Định kỳ mỗi tháng, các chi hội phụ nữ ở các thôn đều tổ chức cho các hộ hội viên quét dọn đường làng, ngõ xóm, xung quanh nơi ở, thu gom và xử lý rác sinh hoạt của gia đình, nạo vét, khơi thông cống rãnh tiêu thoát nước thải. Nhờ vậy, cảnh quan môi trường của các thôn, xóm luôn phong quang, sạch đẹp.

 

Cùng với đó, các chi hội phụ nữ cũng vận động chị em sắp xếp đồ đạc trong nhà, nhất là ở bếp ăn luôn gọn gàng. Để thực hiện tiêu chí "không đói nghèo", Hội đã phối hợp tổ chức cho chị em tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho các loại cây trồng, kỹ thuật nuôi dưỡng, chăm sóc và phòng trừ cho đàn gia súc, gia cầm, hướng dẫn chị em phát triển sản xuất nhằm tăng thu nhập... Hội cũng chỉ đạo các chi hội xây dựng quỹ Hội, quỹ tiết kiệm để giúp các hội viên nghèo có vốn để sản xuất... Trong trong 5 năm qua, Hội LHPN xã Bảo Cường đã vận động chị em phụ nữ cùng với các thôn, xóm nạo vét kênh mương, vệ sinh đường làng, ngõ xóm được gần 3.900 ngày công; xây dựng quỹ tiết kiệm được được trên 185 triệu đồng giúp cho 22 chị em nghèo có vốn để đầu tư phát triển sản xuất; không còn hiện tượng học sinh bỏ học bạo lực gia đình; hằng năm đều có trên 86% gia đình hội viên đạt được 8 tiếu chí trong Cuộc vận động "5 không, 3 sạch".

 

Chị Ngô Thị Thuật, Chủ tịch Hội LHPN xã Bảo Cường chia sẻ: Trong 5 năm, Hội đã chỉ đạo thành lập và ra mắt được 16 CLB "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" ở 16 thôn, xóm gắn với phong trào "Chi hội phụ nữ nòng cốt tham gia xây dựng nông thôn mới"... với 747 hội viên tham gia. Trước khi thành lập, Hội đã tìm hiểu và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em hội viên, phụ nữ, tình trạng bạo lực gia đình, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, tỷ lệ trẻ em từ 0 đến 6 tuổi bị suy dinh dưỡng, tình trạng trẻ em bỏ học, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm... tại từng thôn. Sau đó, lựa chọn địa bàn điểm để xây dựng mô hình. Sau khi thành lập, Hội chỉ đạo các chi hội tổ chức sinh hoạt định kỳ 1 lần/tháng để tuyên truyền từng nội dung trong từng tiêu chí của Cuộc vận động. Đến nay, các CLB này hoạt động khá hiệu quả: nhận thức của cán bộ hội viên, tư tưởng trọng nam khinh nữ, tinh trạng bạo lực gia đình, việc uống rượu say gây mất trong gia đình, thôn xóm đã được chấm dứt.

 

Có thể thấy, thông qua việc thực hiện các tiêu chí của Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", chị em đã có thêm nhiều kiến thức về sức khỏe, kỹ năng chăm sóc, nuôi dạy con, hiểu biết về pháp luật và vệ sinh môi trường. Đồng thời, góp phần thực hiện tốt các tiêu chí về môi trường, an ninh trật tự, thu nhập… trong xây dựng nông thôn mới.