Góp phần “xóa” mâu thuẫn trong thôn, xóm

08:35, 14/12/2015

Bằng kinh nghiệm, sự hiểu biết những thành viên của các tổ hòa giải cơ sở trên địa bàn huyện Phú Bình đã tích cực giải quyết mâu thuẫn, vướng mắc ở địa phương, góp phần vun đắp tình đoàn kết, giữ gìn truyền thống tốt đẹp trong mỗi gia đình, cộng đồng, thôn, xóm...

Chúng tôi đến xóm Ngọc Lý, xã Tân Đức đúng thời điểm các thành viên Tổ hòa giải của xóm đang họp rút kinh nghiệm từ vụ hòa giải mẫu thuẫn giữa hai chị em dâu bà Đào Thị T. và ông Đào Văn Q. Ông Hoàng Văn Huy, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ hòa giải xóm Ngọc Lý cho hay: Do tranh chấp phần đất ranh giới giữa hai nhà mà chị em to tiếng, xô xát. Nhận được tin, Tổ hòa giải đã nhanh chóng có mặt phối hợp cùng lực lượng công an viên ngăn chặn vụ việc. Để mâu thuẫn được sáng tỏ, Tổ hòa giải đã xác minh lại hiện trường tranh chấp bằng việc đối chiếu sổ sách, đo đạc phần đất rõ ràng. Sau quá trình phân tích đúng, sai, mâu thuẫn giữa ông Q. và bà T. đã được xóa bỏ. Hiện giờ, hai gia đình đã hòa hợp trở lại, cùng giúp đỡ nhau phát triển kinh tế. Theo ông Huy, để hoạt động có hiệu quả, Tổ hòa giải của xóm thường xuyên được củng cố, lựa chọn những người có uy tín, am hiểu đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để tham gia hoạt động. Khi hòa giải, các vụ việc đều đảm bảo khách quan, thấu tình, đạt lý nên được người dân tin tưởng.

 

Trên đây chỉ là một trong nhiều vụ việc, mẫu thuẫn nhỏ thường xảy ra đã được tổ hòa ở cơ sở kịp thời can thiệp, không làm phát sinh thành vụ việc lớn. Qua tìm hiểu, các vụ việc hòa giải trên địa bàn huyện rất đa dạng, như: vợ chồng ly hôn, tranh chấp đất đai, đánh nhau, bất đồng trong nội bộ gia đình... Sau khi nhận được báo cáo vụ việc, Tổ hòa giải tại các thôn, xóm đều xuống tận nơi để tìm hiểu nguyên nhân, nghe các bên trình bày, tiếp đó xin ý kiến chỉ đạo của xã, tiến hành họp thảo luận, nghe ý kiến đóng góp từ các thành viên để thống nhất phương án hòa giải. Trước đó, thành viên Tổ hòa giải đã trực tiếp gặp gỡ, làm công tác tư tưởng đối với từng cá nhân rồi mới tiến hành hòa giải. Đối với mỗi vụ việc khác nhau thì cách giải quyết mẫu thuẫn cũng phải linh hoạt, khi thì dùng biện pháp mạnh mang tính răn đe, có lúc lại mềm dẻo tùy vào tính chất từng vụ việc. Thành công sau mỗi vụ hòa giải là mâu thuẫn được giải quyết, đôi bên vui vẻ, hòa hợp, không tồn tại những vướng mắc về sau.

 

Đơn cử như câu chuyện của vợ chồng anh Dương Văn Vụ và chị Dương Thị Khuyên, xóm Soi 1, xã Úc Kỳ cũng được Tổ hòa giải cơ sở hòa giải êm đẹp. Được biết, kinh tế gia đình vốn khó khăn lại sinh được 3 cô con gái nên anh Vụ chán nản, không chí thú làm ăn, thường xuyên uống rượu say xỉn, rồi vợ chồng mâu thuẫn. Biết thông tin, mỗi buổi tối, Tổ hòa giải xóm Soi 1 đều đến nhà động viên hai vợ chồng bỏ qua cho nhau để tập trung làm kinh tế, nuôi dạy con cái. Ban đầu, anh Vụ còn cố chấp và có thái độ không hợp tác nhưng nhờ sự kiên trì cùng những lời động viên, phân tích hợp tình, hợp lý, anh đã nhận ra lỗi lầm của mình và cùng vợ đến gặp lãnh đạo xóm xin rút đơn ly hôn. Anh Dương Văn Vụ chia sẻ: “Nhờ sự quan tâm của lãnh đạo xóm cũng như những lời động viên chân tình từ những người làm công tác hòa giải mà vợ chồng tôi mới có ngày hôm nay. Giờ đây, tôi đã bỏ được rượu cùng vợ nỗ lực đưa kinh tế gia đình đi lên, nuôi dạy con cái...”

 

Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Phú Bình cho biết: Hiện nay, trên địa bàn huyện có 318 Tổ hòa giải cơ sở, được thành lập ở hầu hết các khu dân cư, thôn, xóm. Thành phần của Tổ hòa giải gồm: Bí thư Chi bộ, trưởng xóm, đại diện Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên và các tổ chức thành viên khác của mặt trận cùng những người có uy tín, kinh nghiệm trong thôn, xóm. Qua nhiều năm hoạt động, các Tổ hòa giải cơ sở đã hòa giải thành công hàng trăm vụ mẫu thuẫn, góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Đồng thời, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, ổn định trật tự an toàn xã hội ngay từ cơ sở. Điển hình như: Tổ hòa giải tổ dân phố Nguyễn 1 (thị trấn Hương Sơn); Tổ hòa giải xóm Vàng Ngoài (Tân Hòa); Tổ hòa giải xóm Nam Hương 1 (Thanh Ninh)... Tuy chỉ làm kiêm nhiệm, không có chế độ đãi ngộ nhưng các hòa giải viên đều hết mình vì nhiệm vụ chung là đảm bảo an ninh trật tự địa bàn, giữ gìn tình làng nghĩa xóm. Ngoài ra, lực lượng hòa giải viên cơ sở còn phối hợp với các tổ chức đoàn thể tích cực vận động, tuyên truyền nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; nhiệt tình hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do cấp trên phát động...