Hiệu quả từ chuyển hóa địa bàn về an ninh trật tự

08:21, 01/12/2015

Tân Long là xã vùng cao của huyện Đồng Hỷ, có thời điểm đã xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự (ANTT)... gây bức xúc trong nhân dân. Nhưng sau 6 tháng triển khai thực hiện kế hoạch chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT, tình hình ANTT ở Tân Long đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Tân Long có 1.462 hộ với trên 6.300 nhân khẩu, đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, thu nhập không ổn định, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, trình độ nhận thức, hiểu biết về pháp luật còn hạn chế. Lợi dụng những đặc điểm trên, một số đối tượng ở nơi khác đã đến địa phương để trộm cắp, chơi cờ bạc, ma túy, mua bán vật liệu nổ trái phép, truyền đạo trái phép… gây rối trật tự công cộng... Trong 6 tháng (từ tháng 11-2014 đến tháng 4-2015), trên địa bàn xã Tân Long đã xảy ra 12 vụ việc liên quan đến trật tự an toàn xã hội, nhiều người dân bị câu trộm chó; nạn cờ bạc diễn ra khá phức tạp; nhiều đơn thư, khiếu kiện liên quan đến tranh chấp, đền bù giải phóng mặt bằng, ô nhiễm môi trường ở các mỏ đá... Tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông còn xảy ra nhiều; hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự trên một số lĩnh vực còn hạn chế. Trong xã có 3 trường hợp phụ nữ bị lừa bán sang Trung Quốc; 300 trường hợp đi lao động trái phép ở Trung Quốc… gây bức xúc trong nhân dân.

 

Trước thực trạng đó, xã Tân Long được Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của huyện Đồng Hỷ lựa chọn là một trong 2 địa phương (cùng với thị trấn Chùa Hang) triển khai thực hiện Kế hoạch mở đợt cao điểm tập trung giải quyết tình hình ANTT từ ngày 15-4-2015 đến ngày 15-10-2015. Kế hoạch này nhằm chuyển hóa địa bàn phức tạp thành địa phương không có tội phạm hoặc giảm tình hình tội phạm đến mức thấp nhất.

 

Ông Hoàng Hồng Nhật, Chủ tịch UBND xã Tân Long cho biết: Ngay sau khi có Kế hoạch, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) xã đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền chỉ đạo các ngành, đoàn thể, chính quyền và nhân dân tham gia tích cực vào công tác tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa, tố giác, phát hiện, đấu tranh mạnh mẽ với các loại tội phạm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, lấy lực lượng Công an xã làm nòng cốt. Theo đó, nhiều hình thức tuyên truyền về phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội được các cấp Hội, đoàn thể, đơn vị tích cực triển khai. Các chi hội cơ sở, các xóm đã tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền cho gần 2.000 lượt người dân. Đặc biệt, trong buổi phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ của xã được tổ chức tại tại xóm Làng Mới, Công an xã đã nhận được hơn 10 tin tố giác tội phạm có giá trị.

 

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, trật tự trị an, Công an xã đã lập hồ sơ đưa vào diện theo dõi, gọi răn đe, giáo dục 12 trường hợp có biểu hiện phạm tội. Trực tiếp đấu tranh, phòng ngừa, giải quyết, xử lý các hiện tượng, vụ việc liên quan đến ANTT. Lực lượng Công an xã, thôn đội trưởng, tổ an ninh thường xuyên duy trì lịch tuần tra ban đêm. Trong 6 tháng đã tổ chức 30 ca tuần tra tại các địa điểm có biểu hiện phức tạp về ANTT với gần 100 lượt cán bộ tham gia. Song song với đó, công tác tiếp dân, giải quyết đăng ký quản lý hộ khẩu, đăng ký thường trú, tạm trú và các vấn đề về hộ khẩu đảm bảo theo quy định theo hướng dẫn của Bộ Công an. Công an xã còn chủ động phối hợp với Ban Văn hóa xã hội và các đội nghiệp vụ Công an huyện kiểm tra các cơ sở kinh doanh, phân loại người nghiện ma túy, củng cố hồ sơ, quản lý, giáo dục các đối tượng trong diện thi hành án treo, chấp hành án ở địa phương…  

 

Anh Hoàng Văn Chí, Trưởng Công an xã Tân Long phấn khởi cho biết: Sau 6 tháng triển khai, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã Tân Long đã có chuyển biến tích cực so với 6 tháng trước. An ninh chính trị ổn định, không có tình trạng tuyên truyền đạo trái phép. Tình trạng người dân đi xuất khẩu đi lao động trái phép bên Trung Quốc giảm hẳn (chỉ còn khoảng 80 trường hợp). Đơn thư khiếu nại, khiếu kiện của nhân dân từng bước được giải quyết. Các vụ việc, tội phạm xảy ra đều được giải quyết kịp thời…

 

Điều đáng nói là phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở Tân Long đã có sự phối hợp tích cực của cả hệ thống chính trị. MTTQ xã và các tổ chức thành viên tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động Toàn dân tham gia quản lý, giáo dục, cảm hoá người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư. Đơn cử, Hội Phụ nữ xã đã phát động và thu hút 100% hội viên đăng ký “Gia đình không có người mắc tệ nạn xã hội” và “Quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”; duy trì tốt mô hình câu lạc bộ, tổ phụ nữ “Phòng, chống ma tuý từ gia đình”, qua đó vận động chồng, con không mắc tệ nạn xã hội. Đoàn Thanh niên xã duy trì mô hình Câu lạc bộ Thanh niên xung kích đảm bảo an toàn giao thông và phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn; thành lập Đội tuyên truyền lưu động, kết hợp với chương trình Thắp sáng làng quê… 1.360 hộ tham gia đăng ký đạt danh hiệu Gia đình văn hóa năm 2016. Đây là cơ sở vững chắc để Tân Long duy trì, đẩy mạnh công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong thời gian tới.