Hội nghị trực tuyến về lĩnh vực người lao động, người có công

14:42, 25/12/2015

Ngày 25-12, Bộ Lao động, Thương Binh và Xã hội đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm đánh giá thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ 5 năm (giai đoạn 2011-2015); phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ 5 năm tiếp theo (2016-2020) về lĩnh vực người lao động, người có công. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đến dự và chỉ đạo Hội nghị. Dự tại điểm cầu Thái Nguyên có lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cùng đại diện các đơn vị trực thuộc Sở.

Theo báo cáo đánh giá của Bộ Lao động, Thương Binh và Xã hội, trong 5 năm vừa qua, Bộ đã tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm trong từng lĩnh vực, có nhiều giải pháp huy động các nguồn lực trong nước và quốc tế để thực hiện tốt nhiệm vụ ở lĩnh vực lao động, người có công và xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội 5 năm (2011-2015) của đất nước. Giai đoạn 2016-2020, Bộ sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ: Giảm tỷ lệ thất nghiệp thành thị xuống mức thấp nhất (4%); phấn đấu có 65% lao động được qua đào tạo; giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 1 đến 1,5%/năm; 50% lao động được tham gia bảo hiểm xã hội; 99% gia đình chính sách người có công đạt mức sống bằng, hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cú trú; 100% xã phường trên cả nước làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, người có công; 100% đối tượng bảo trợ xã hội đủ điều kiện được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng; 90% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được trợ giúp; 90% người nghiện có hồ sơ quản lý được điều trị…

 

Với tỉnh Thái Nguyên, trong 5 năm vừa qua, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho gần 111.000 lao động. Nhờ triển khai, thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án liên quan đến lĩnh vực giảm nghèo, nên số hộ nghèo của tỉnh giảm nhanh, từ 16,69% năm 2011 xuống còn 2,0% năm 2015; chính sách ưu đãi đối với người có công được thực hiện đầy đủ; công tác cai nghiện ma tuý và phòng, chống mại dâm ngày càng được tăng cường. Lĩnh vực Bảo trợ xã hội, Bảo trợ chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới có nhiều chuyển biến tích cực; công tác cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham những từng bước được đẩy mạnh.

 

Trong giai đoạn 2016-2020, Sở đề ra các nhiệm vụ trọng tâm: Tạo việc làm cho 15.000 lao động, trong đó có 1.000 lao động xuất khẩu; 70% lao động qua đào tạo; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 2%/năm; tiếp tục thực hiện tốt các chính sách người có công và xã hội.

 

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã ghi nhận những kết quả Bộ Lao động, Thương binh và xã hội đạt được trong những năm vừa qua; đồng thời, yêu cầu trong giai đoạn tiếp theo, Bộ tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực; tiếp tục tham mưu kịp thời giúp Chính phủ về công tác lao động, người có công và xã hội; sử dụng hiệu quả các nguồn kinh phí được giao; đổi mới chỉ đạo, điều hành trong tổ chức thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ; nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người lao động; nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về các đề án, chương trình mục tiêu quốc gia; phát động và đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong toàn ngành.