Khi quân dân chung sức đồng lòng

09:37, 30/12/2015

Tuyến đường giao thông liên xã Hợp Tiến (Đồng Hỷ) được nối từ tỉnh lộ 269 đi qua xóm Cao Phong sang xã Tân Thành (Phú Bình) có chiều dài gần 4km, vừa được cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 575 (Quân khu 1), phối hợp cùng cấp ủy chính quyền địa phương tiến hành khởi công xây dựng. Đây là hoạt động ý nghĩa nằm trong chương trình "Chung sức xây dựng nông thôn mới" của Lữ đoàn, nhằm hỗ trợ các xã vùng khó khăn xây dựng giao thông nông thôn.

Cao Phong là một xóm nghèo đặc biệt khó khăn thuộc xã Hợp Tiến, có diện tích và dân cư đông nhất trong xã với hơn 1.000 hécta, gần 400 hộ dân sinh sống, trong đó có trên 50% hộ nghèo và cận nghèo, dân tộc thiểu số chiếm trên 70%, chủ yếu là dân tộc Dao. Trước đây, con đường vào xóm rất khó đi bởi “ổ voi, ổ gà”, mặc dù đã được bà con góp công sức gia cố, sửa chữa lại nhưng nay đã xuống cấp, đi lại khó khăn… Nhằm chia sẻ khó khăn với bà con, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 575 đã góp công, góp của  xây dựng, cải tạo lại con đường.

 

Ông Dương Quý Phượng, Trưởng xóm Cao Phong cho biết: “Hiện trong xóm, nhiều hộ gia đình trồng được diện tích cây keo, cây phấn khá lớn, trị giá hàng trăm triệu đồng, nhưng nếu như trước đây để vận chuyển ra thị trường là rất khó khăn do điều kiện giao thông không thuận tiện, thì nay, khi con đường được hoàn thành, các thương lái đã có thể vào tận nơi để thu mua, góp phần phát triển kinh tế của địa phương, mở ra hướng thoát nghèo cho bà con”.

 

Theo thiết kế, con đường dài 3,9km được san gạt mở rộng theo tiêu chuẩn đường cấp 6 miền núi, rộng 4m (đổ bê tông 3m), có rãnh thoát nước, Lữ đoàn Công binh 575 hỗ trợ gần 300 triệu đồng và hơn 10 nghìn công lao động, toàn bộ nguyên vật liệu được sử dụng từ nguồn đối ứng của địa phương. Đại úy Nguyễn Ngọc Duân, Đại đội trưởng Đại đội 11, Tiểu đoàn 4, chia sẻ: “Khó khăn nhất trong lúc thi công là gặp đoạn suối nhỏ, hẹp có nhiều đá cứng, không thể đưa máy móc vào được, phải sử dụng công sức của bộ đội để lấy mặt bằng, được sự động viên của bà con nên anh em quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, đảm bảo kế hoạch”.

 

Để mở được con đường, đơn vị và địa phương đã có sự phối hợp nhịp nhàng ở tất cả các khâu, đặc biệt là khả năng dân vận của đơn vị và cấp ủy, chính quyền địa phương, đã tích cực tuyên truyền, vận động để bà con hiểu được lợi ích của công trình, từ đó đồng tình ủng hộ, chủ động hiến đất mở đường. Có mặt tại buổi làm đường giao thông nông thôn của xã Cao Phong, chúng tôi cảm nhận được không khí náo nhiệt, xen giữa màu xanh quân phục của người lính là sự tươi trẻ của đội quân thanh niên tình nguyện trong xã lao động hăng say, đầy nhiệt huyết với mong muốn đóng góp công sức cùng nhân dân xây dựng nông thôn mới. Gia đình bà Triệu Thị Duyên, một hộ làm kinh tế giỏi trong xóm, nhiệt tình ủng hộ gần 400m2 đất trồng hoa màu phục vụ cho việc làm đường. Không những thế, trong ngày vui mở đường, bà cũng có mặt từ rất sớm góp công, góp sức xắn tay cùng cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 575 và bà con trong thôn làm đường ngay từ ngày đầu.

 

Trao đổi với Đại tá Nghiêm Đức Huy, Chính ủy Lữ đoàn, chúng tôi được biết: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đơn vị còn gặp nhiều khó khăn, chỉ huy Lữ đoàn thường xuyên động viên cán bộ, chiến sĩ quyết tâm khắc phục, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, để lại dấu ấn và hình ảnh đẹp của người lính trong lòng nhân dân. Trước đó, Lữ đoàn huy động hàng nghìn ngày công lao động của cán bộ, chiến sĩ với tổng kinh phí ước tính khoảng trên 300 triệu đồng mở tuyến đường liên xóm dài gần 3km từ xóm Vân Lăng đến Bản Tèn (xã Văn Lăng); giúp bà con 2 xóm Ao Rôm 1,2 (xã Khe Mo) nâng cấp, cải tạo gần 2km đường giao thông nông thôn...  Bằng sự đồng lòng của nhân dân, chính quyền địa phương cùng người lính công binh, những con đường hoàn thành không chỉ giúp người dân đi lại được dễ dàng mà nó còn mang một ý nghĩa lớn hơn bởi đây là con đường kết nối tình cảm nghĩa tình giữa nhân dân với “Bộ đội Cụ Hồ”.

 

Xác định xây dựng nông thôn mới cũng là nhiệm vụ công tác của đơn vị, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, và sự cố gắng quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 575, Quân khu 1 đã và đang viết tiếp truyền thống đơn vị anh hùng. Qua đó, khẳng định vai trò của quân đội trong việc phối hợp tham gia thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, góp phần xây dựng địa phương nơi đơn vị đóng quân ngày càng giàu đẹp.