Một mái ấm - Nhiều niềm vui

14:00, 18/12/2015

Năm 2015, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh triển khai Chương trình hỗ trợ xây dựng 85 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo… Những ngôi nhà đó được hoàn thành mang theo cả ngàn niềm vui, niềm vui từ sự góp sức của cả cộng đồng.

Những ngày gần đây, ngôi nhà của bà Trần Thị Vếnh, ở xóm Tân Thái, xã Tân Cương (T.P Thái Nguyên) luôn không ngớt tiếng trò chuyện. Hôm chúng tôi đến thăm, trong nhà bà có vài người hàng xóm mang theo lũ trẻ sang chơi, ngoài sân, mấy anh thanh niên đang cùng nhau san đất để giúp bà dựng bếp. Dừng tay xúc đất, chị Trần Thị Hạ, Trưởng xóm Tân Thái nói: Nhà nước đã giúp bà Vếnh làm nhà rồi nên người dân trong xóm vận động nhau bỏ công giúp bà san đất, hoàn thiện căn bếp.

 

Ở tuổi 64, bà Vếnh đã sống hơn nửa đời người trong căn nhà nứa, lợp lá cọ xiêu vẹo nơi cuối xóm. Nhưng, đến năm 2010, ngôi nhà của bà bị đổ sụp sau một trận mưa lớn. Không có tiền làm nhà mới, bà phải đi ở nhờ các nhà trong xóm. Năm 2013, bà chuyển sang “định cư” tại nhà văn hoá xóm. Đến tháng 8-2015, thông qua Uỷ ban MTTQ tỉnh và Công ty cổ phần Nhiệt điện An Khánh, bà đã được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết rộng 35m2 với tổng trị giá 52,5 triệu đồng. Nay, trên chính nền đất của ngôi nhà bị sụp trước kia, ngôi nhà nhỏ sơn màu xanh mát, lợp mái tôn với cửa gỗ chắc chắn của bà đã trở thành nơi tụ họp thường xuyên của người dân trong xóm mỗi khi rảnh rỗi. Trong ngôi nhà nhỏ ấy, niềm vui của riêng bà Vếnh nhân lên gấp nhiều lần khi nó được chia sẻ bởi những người dân nơi xóm nghèo Tân Thái.

 

Cách nhà bà Vếnh không xa, ở xóm Hồng Thái 1, xã Tân Cương (T.P Thái Nguyên) bà Phạm Thị Oanh cũng đang mong chờ niềm vui được sống trong ngôi nhà mới kiên cố. Khi chúng tôi đến thăm, một số người dân trong xóm đang giúp bà dỡ bỏ ngôi nhà cũ để chuẩn bị khởi công căn nhà mới. Vừa nhanh tay vận chuyển những viên gạch, ông Phạm Ngọc Phượng, người dân xóm Hồng Thái 1 chia sẻ: Chúng tôi đang phấn đấu hoàn thành ngôi nhà trước Tết Nguyên đán, để bà Oanh được đón Tết trong ngôi nhà mới nên mỗi khi có thời gian rảnh, mọi người trong xóm lại đến giúp đỡ bà Oanh. Đang làm việc bên cạnh đó, ông Phạm Văn Vũ, anh trai bà Oanh phấn khởi: Em gái tôi sống một mình trong ngôi nhà bị xuống cấp nghiêm trọng nên chúng tôi rất lo lắng. Nhiều lần gia đình cũng có ý định giúp bà làm nhà nhưng đành phải dời lại kế hoạch vì không đủ tiền. Nay nhờ sự giúp đỡ của Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên và Uỷ ban MTTQ các cấp, để xây dựng ngôi nhà mới nên gia đình đã cố gắng vận động anh em, họ hàng góp công, góp sức sớm hoàn thành ngôi nhà.

 

Từ phía sau nhà đi ra, rót nước mời những người đang làm việc trên khuôn mặt già nua, có đôi nét khắc khổ của bà Oanh không giấu nổi niềm vui: Vậy là niềm mơ ước có một căn nhà kiên cố để che mưa, che nắng của tôi nay đã thành hiện thực. Đây là món quà ý nghĩa đối với tôi trong dịp năm mới sắp đến.

 

Chung niềm vui với bà Vếnh, bà Oanh, Tết Nguyên đán năm nay gia đình anh Trần Văn Vàng và chị Dương Thị Huyền, người dân tộc Mông ở xóm vùng cao Lân Quan, xã Tân Long (Đồng Hỷ) đã có ngôi nhà mới để thay thế cho túp lều dột nát, không đủ che nắng, che mưa cho 4 người trong gia đình. Nhìn lũ trẻ vui tươi đùa giỡn dưới sàn nhà, anh Vàng không giấu được xúc động: Mình rất vui và phấn khởi khi chuyển vào ngôi nhà mới. Hoàn cảnh gia đình khó khăn lại phải nuôi 2 con nhỏ nên mình chưa bao giờ nghĩ mình có thể sở hữu được một ngôi nhà đẹp như thế này. Có nhà mới rồi, vợ chồng mình chỉ cần chăm chỉ lao động, cố gắng trồng nhiều ngô, nuôi thêm con lợn, con gà là sẽ thoát nghèo thôi.  

 

Hài lòng ngắm nhìn ngôi nhà khang trang của gia đình anh Vàng, ông Dương Văn Lầu, Bí thư Chi bộ xóm Lân Quan gật gù: Nhà đã hoàn thành nên chúng tôi vui lắm. Suốt gần 3 tháng làm nhà, Ban xây dựng của xóm cứ tất bật, chỉ lo nhà xây không được ưng ý hoặc không đẹp. Nhà anh Vàng khó khăn thì bà con giúp, nhưng cả xóm giúp gần 200 ngày công, Nhà nước lại hỗ trợ tiền nên phải nhà làm xong phải đẹp chứ.

 

Những ngày cuối năm này, niềm vui khi những mái nhà mới, ấm áp, kiên cố được hoàn thành như lan toả khắp mọi ngóc ngách. Tại trụ sở Uỷ ban MTTQ tỉnh, liên tiếp có những tin báo về từ khắp nơi: Ngôi nhà Đại đoàn kết của chị La Thị Sa ở xóm Làng Giai, xã La Hiên (Võ Nhai) hôm nay sẽ tiến hành lợp mái; còn nhà của anh Hoàng Văn Thuỷ ở xóm Đồng Rôm, xã Phủ Lý (Phú Lương) mới khởi công tháng trước nay đã hoàn thành được 50% khối lượng công việc; gia đình ông Nguyễn Quang Hậu, xóm Trung Tâm, xã Bình Sơn (T.P Sông Công) sắp sửa tổ chức khánh thành nhà Đại đoàn kết…

 

Những tin vui báo về khiến những người làm công tác Mặt trận cũng cảm thấy phấn khởi, ông Nguyễn Đức Minh, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh cho hay: Xây dựng nhà Đại đoàn kết cho người nghèo là một trong những chương trình được Uỷ ban MTTQ tỉnh thực hiện từ nhiều năm nay. Riêng năm 2015, nhân dịp kỷ niệm 85 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 -18/11/2015), chúng tôi đã lên kế hoạch xây dựng 85 nhà Đại đoàn kết trên địa bàn tỉnh. Điểm khác biệt của năm nay là mỗi hộ gia đình sẽ được hỗ trợ 50 triệu đồng/căn nhà thay vì chỉ 20 triệu đồng như trước đây. Số tiền này hoàn toàn đủ cho 1 hộ gia đình xây dựng ngôi nhà cấp 4 kiên cố ngay cả khi họ không có điều kiện để đối ứng. Để có thể thực hiện Chương trình, Uỷ ban MTTQ tỉnh đã tích cực tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”; trực tiếp vận động các đơn vị, cá nhân góp phần tạo thêm nguồn lực giúp đỡ người nghèo. Đồng thời phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông tuyên truyền về những hoàn cảnh cần được giúp đỡ để cộng đồng chung tay đóng góp, ủng hộ. Nhờ vậy, từ kế hoạch 85 nhà ban đầu, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng được 107 nhà đại đoàn kết, góp phần mang đến những mái ấm, đem lại niềm vui cho người nghèo và cả cộng đồng.