Nghị lực của người phụ nữ nhiễm H.

08:32, 16/12/2015

Nói đến chị Nguyễn Thị Hoa, xóm Bún 1, xã Phấn Mễ (Phú Lương) nhiều người dân trong xóm dành cho chị những lời khen ngợi và khâm phục bởi đó là người phụ nữ giàu nghị lực.

Chị Hoa sinh năm 1982, ở xóm Bún 1, khi vừa tròn 21 tuổi (năm 2003) chị kết hôn cùng anh Bế Văn Mẫn. Sau một năm chung sống, niềm hạnh phúc của vợ chồng chị như được nhân lên khi bé gái đầu lòng chào đời. Nhưng niềm vui ấy đã bị dập tắt khi cháu bé được các bác sĩ kết luận bị nhiễm HIV trong một lần gia đình đưa đi khám bệnh (lúc ấy bé vừa tròn 4 tháng tuổi). Nửa tháng sau bé đã qua đời, cũng chính lúc ấy vợ chồng chị Hoa mới biết đứa con bị lây bệnh từ bố mẹ. Chị Hoa kể lại: Từ khi con gái mất cùng với việc biết mình bị HIV chồng tôi bắt đầu lao vào ăn chơi sa đọa. Có thời gian anh còn theo bạn bè đi đào vàng nửa năm mới về nhà một lần, khi về thì đã trở thành con nghiện nặng, tất cả thóc lúa có trong nhà anh đều đem đi bán để lấy tiền chích thuốc.

 

Cuộc sống của chị Hoa cứ như vậy lặng lẽ trôi, hàng ngày chị đi xếp gạch thuê để kiếm tiền để trang trải cuộc sống. Năm 2005, chị Hoa mang thai đứa con thứ 2, chị sợ rằng nó sẽ lại giống như đứa đầu nên định bỏ, nhưng tình mẫu tử trỗi dậy, chị quyết tâm sinh con. Ông trời không lấy hết của ai cái gì, trong năm ấy, chị Hoa đã hạ sinh một bé trai kháu khỉnh và may mắn cháu không bị nhiễm HIV từ bố, mẹ. Cháu được đặt tên là Bế Quang Minh. Cuộc sống của vợ chồng chị Hoa tưởng như tươi sáng trở lại thì chưa đầy một năm sau đó anh Mẫn qua đời, động lực duy nhất để kéo chị về với cuộc sống chính là đứa con trai chưa đầy một tuổi.

 

Bà Nguyễn Thị Biên, Phó xóm Bún 1 cho biết: Sau khi chồng mất, cuộc sống của mẹ con chị Hoa rất vất vả. Hai mẹ con chỉ có 2 sào ruộng cấy lúa, hàng ngày chị vẫn đi làm thuê kiếm tiền nuôi con ăn học. Để giúp đỡ 2 mẹ con chị, năm 2014, xóm cũng đề nghị Hội Chữ thập đỏ huyện hỗ trợ giúp đỡ chị xây ngôi nhà 3 gian kiên cố để mẹ con chị có chỗ nương thân. Dù nhiễm H. nhưng chị ấy đã vượt qua mặc cảm nuôi con trai ăn học. Hiện nay, bé Minh đã học lớp 5, cháu rất ngoan, năm nào cũng đạt danh hiệu Học sinh tiên tiến.

 

Không chỉ nỗ lực lao động sản xuất, chị Hoa còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của xóm, xã. Hiện chị là hội viên của Chi hội Phụ nữ xóm Bún 1. Bà Hà Thị Bảy, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ xóm Bún 1 nhận xét: So với nhiều hội viên phụ nữ khác, hoàn cảnh của mẹ con chị Hoa rất đặc biệt. Thế nhưng, trong các hoạt động, phong trào của phụ nữ ở xóm chị Hoa rất nhiệt tình tham gia và đóng góp đầy đủ các loại quỹ của chi hội. Đó là một phụ nữ giàu nghị lực đáng để nhiều người học tập.