Những công trình y tế dang dở

08:30, 08/12/2015

Được đầu tư hàng tỷ đồng và dự kiến sẽ hoàn thành vào các năm 2011 và 2012, nhưng đến nay, 2 công trình: Trung tâm Y tế huyện Phú Lương và Khối nhà chăm sóc, hỗ trợ và điều trị của Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh vẫn trong tình trạng dở dang.

Theo các quyết định của UBND tỉnh: Quyết định số 2879/QĐ-UBND ngày 30-9-2009, Quyết định số 2235/QĐ-UBND ngày 03-10-2012, Quyết định số 2394/QĐ-UBND ngày 23-10-2012 liên quan đến việc phê duyệt Dự án xây dựng công trình Trung tâm Y tế huyện Phú Lương (Trung tâm Y tế dự phòng huyện Phú Lương), công trình gồm: Gói thầu số 01 (nhà làm việc 3 tầng và san nền) và gói thầu xây lắp số 02 (gồm: Nhà thường trực, sân đường, cổng hàng rào, hệ thống xử lý nước thải, hệ thống cấp điện và chiếu sáng ngoài nhà) với tổng trị giá là 9,53 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước, hỗ trợ y tế tỉnh, Trung tâm y tế huyện. Cả 2 gói thầu do Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Nam Sơn thi công, trong đó gói thầu số 01 được tiến hành đấu thầu rộng rãi và gói thầu số 02 được theo hình thức chỉ định thầu. Công trình được khởi công từ ngày 17-9-2010 và dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 7-6-2011 (đối với gói thầu số 01) và ngày 17-7-2015 (đối với gói thầu số 02). Tuy nhiên, đến nay, sau hơn 5 năm thi công, công trình này vẫn chưa được hoàn thành.

 

Chúng tôi đến công trình Trung tâm Y tế huyện Phú Lương vào một ngày mưa. Anh Trần Mạnh Vui, nhân viên Trung tâm Y tế huyện Phú Lương cho biết: Hiện nay, một phần tầng 1 cùng toàn bộ tầng 2, 3 của công trình vẫn chưa được hoàn thành. Đáng chú ý, do công trình chưa hoàn thành nên nhiều hạng mục như: nhà vệ sinh, tường, cửa chính, nền… đã bị hư hỏng.

 

Trao đổi với chúng tôi, Bác sĩ Chuyên khoa I Nguyễn Tuấn Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Lương, chủ đầu tư Dự án cho biết: Do Dự án kéo dài trong nhiều năm nên hiện tại cán bộ Trung tâm vẫn phải làm việc nhờ tại một số phòng của Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Lương. Điều này gây khó khăn cho hoạt động triển khai công tác chuyên môn của chúng tôi và công tác mở rộng các dịch vụ cần thiết của y tế dự phòng đến nhân dân. Đến nay, đơn vị đã ứng tới 81,4% giá trị hợp đồng, tương đương 6,27 tỷ đồng cho bên đơn vị thi công, nhưng tiền đã chuyển mà công trình thì chưa biết bao giờ mới hoàn thiện, Trung tâm đã nhiều lần kiến nghị với các cơ quan chức năng và cả đơn vị thi công, tuy nhiên, đơn vị thi công chỉ hứa rồi bỏ mặc. Từ tháng 5-2015, đơn vị thi công chấm dứt hẳn công việc xây dựng tại đây.

 

Không trong tình trạng cấp thiết về nơi làm việc như Trung tâm Y tế huyện Phú Lương nhưng việc trụ sở làm việc chưa hoàn thiện sau hơn 4 năm thi công cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS. Bà Lê Ái Kim Anh, Giám đốc Trung tâm cho biết: Công trình Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh được xây dựng từ cuối năm 2010 do Công ty Cổ phần Xây lắp và Thương mại Việt Nam làm chủ thầu với tổng số vốn là 34 tỷ đồng (bao gồm cả chi phí mua sắm trang thiết bị). Kinh phí cho Dự án được lấy từ nguồn vốn của Chương trình mục tiêu Quốc gia về phòng chống HIV/AIDS. Trong đó, gói thầu Khối nhà điều hành và gói thầu các công trình phụ trợ đã hoàn thành, còn lại gói thầu khối nhà chăm sóc, hỗ trợ và điều trị trị giá 8,1 tỷ đồng vẫn còn trong tình trạng dở dang. Chúng tôi đã nhiều lần gặp trực tiếp, làm văn bản yêu cầu nhà thầu tiếp tục thi công, nhưng nhà thầu không chấp hành và dừng thi công từ cuối năm 2014 đến nay.

 

Có thể nói, việc công trình thi công nhiều năm không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng công trình và hoạt động của các đơn vị mà còn gây nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận xã hội. Được biết, mới đây, trong cuộc họp liên ngành giữa Sở Kế hoạch và Đầu Tư, Sở Tài chính, Sở Y tế, chủ đầu tư và các nhà thầu tư vấn, giám sát thiết, thiết kế đã nhất trí với đề nghị thanh lý hợp đồng đối với nhà thầu để kiến nghị lên UBND tỉnh chuyển tiếp sang nhà thầy mới có đủ điều kiện thi công công trình. Đây cũng là hướng xử lý được Trung tâm Y tế huyện Phú Lương đề xuất với các cấp, ngành liên quan. Hướng giải quyết đã được đề ra, trong tương lai, những công trình này chắc chắn sẽ được hoàn thiện. Tuy nhiên, ở thời điểm này, giá vật liệu xây dựng, thiết bị, nhân công của phần khối lượng còn lại chưa thi công chắc chắn sẽ cao hơn so với ban đầu, gây lãng phí hàng trăm triệu hoặc có thể là hàng tỷ đồng. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần sớm giải quyết để hoàn thiện các công trình cũng như xem xét trách nhiệm của đơn vị, tổ chức gây ra tình trạng công trình thi công dang dở nhiều năm.