Sân chơi miễn phí từ phế liệu

16:30, 07/12/2015

Nhằm tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích, góp phần đáp ứng nhu cầu tham gia vui chơi, giải trí cho thanh, thiếu nhi, Thành đoàn Thái Nguyên đã triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng khu vui chơi cho thanh, thiếu nhi tại các xã, phường, trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn T.P Thái Nguyên”.

Những ngày này, không khí làm việc hăng say, tất bật, tiếng cười nói rộn rã của các đoàn viên, thanh niên đang tràn ngập ngôi nhà số 53, tổ 25, phường Hương Sơn (T.P Thái Nguyên). Những chiếc lốp ô tô cũ mòn, dây thừng, ván gỗ, đồ phế liệu tưởng chừng vô dụng được tập kết về đây, qua ý tưởng và bàn tay của những người “thợ” không chuyên trở thành đủ loại đồ chơi với màu sắc sặc sỡ, bắt mắt như xích đu, cầu bập bênh, vườn hoa… Đang miệt mài với công đoạn sơn và phối màu cho chiếc cầu bập bênh, anh Bùi Thọ Thăng, cán bộ Thành đoàn Thái Nguyên cho biết: “Gần 2 tháng nay, tôi cùng các bạn trong Đội thanh niên tình nguyện làm đồ chơi “đóng quân” tại đây tham gia thực hiện Đề án. Mặc dù vất vả nhưng với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, mong muốn đem đến cho các em nhỏ một sân chơi lành mạnh, bổ ích đã làm chúng tôi quên hết mệt mỏi. Ai nấy đều hăng hái góp sức mình thực hiện Đề án”.

 

Được biết, Đề án “Xây dựng khu vui chơi cho thanh, thiếu nhi tại các xã, phường, trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn T.P Thái Nguyên” được triển khai từ đầu tháng 10-2015. Theo đó, Thành đoàn Thái Nguyên đã phát động đến các cơ sở Đoàn, Đội trực thuộc tham gia thực hiện Đề án. Đồng thời tổ chức kêu gọi, vận động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn đóng góp nguồn kinh phí xây dựng trên 90 điểm vui chơi tại các xã, phường, trường tiểu học trên địa bàn Thành phố. Phần lớn nguyên liệu làm ra các sản phẩm vui chơi trong Đề án được tận dụng từ những đồ phế liệu như lốp ô tô cũ, dây thừng, gỗ ván… được tuổi trẻ Thành phố huy động quyên góp hoặc nhập về với giá thành rẻ. Với sự sáng tạo của mình, các bạn trẻ đã “hóa phép” thành đủ trò chơi như xích đu, bập bênh, vườn hoa… vừa đảm bảo an toàn, gần gũi với thiên nhiên, vừa kích thích sự phát triển vận động, tư duy sáng tạo cho trẻ. Tính ra, trung bình mỗi khu vui chơi như vậy có giá thành chỉ khoảng 5 triệu đồng. Đến thời điểm này, Thành đoàn đã hoàn thành được 9 điểm vui chơi trên địa bàn.

 

Trường Tiểu học Tân Lập (T.P Thái Nguyên) được chọn làm mô hình thí điểm của Đề án. Tới đây, tôi cảm nhận được phần nào vẻ hào hứng, phấn khởi trên khuôn mặt các em học sinh tại khu vui chơi mới, được đặt tại một góc sân trường rộng chừng 40m2. Em Trịnh Thùy Dương, học sinh lớp 3B đang say sưa với chú ngựa bập bênh được làm từ lốp ô tô và ván gỗ, miệng vui vẻ: “Từ khi có góc vui chơi này, sau giờ học em đều ra đây chơi cùng các bạn trong lớp”. Thầy Đỗ Xuân Kính, Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ: “Theo Đề án, Nhà trường được Thành đoàn Thái Nguyên hỗ trợ xây dựng một khu vui chơi miễn phí bao gồm: 2 cầu bập bênh, 2 xích đu, 5 ngựa bập bênh, 1 mô hình xe ô tô. Nhận thấy mô hình có được sự hưởng ứng tích cực từ phụ huynh và học sinh toàn Trường, Ban Giám hiệu Nhà trường đã vận động các bậc phụ huynh đóng góp thêm kinh phí để làm thêm 2 cầu bập bênh, 2 xích đu, 10 ngựa bập bênh, 1 bộ bàn ghế nhằm đáp ứng hơn nữa nhu cầu vui chơi của các em. Vào các ngày nghỉ, Nhà trường cũng khuyến khích và tạo điều kiện cho các em nhỏ ở địa phương và học sinh trong Trường đến đây vui chơi”.

 

Chị Phạm Thị Thu Thủy, Bí thư Thành đoàn Thái Nguyên cho biết: “Đề án “Xây dựng khu vui chơi cho thanh, thiếu nhi tại các xã, phường, trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn T.P Thái Nguyên” là một trong những công trình của tuổi trẻ Thành phố chào mừng đại hội Đảng các cấp. Việc xây dựng các địa điểm vui chơi chơi miễn phí, thân thiện với môi trường khi làm từ những đồ tái chế, vật dụng đơn giản và tiết kiệm đã thể hiện tính sáng tạo, tinh thần xung kích của tuổi trẻ Thành phố. Qua đó giúp các em có tư duy tốt về môi trường, phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc, giáo dục thanh thiếu niên, nhi đồng, xây dựng tổ chức Đoàn, Đội ngày càng vững mạnh”.