Sẽ sớm di chuyển người dân khỏi vùng ảnh hưởng của mỏ đá

11:10, 17/12/2015

Dù trong quá trình khai thác tại mỏ đá xóm Đẩu, Công ty CP Khoáng sản An Khánh đã chấp hành tốt các quy định về môi trường và an toàn nổ mìn (điều này được các cơ quan chức năng kết luận trong những biên bản kiểm tra mới đây), nhưng vẫn không tránh khỏi những tác động tiêu cực tới đời sống của 11 hộ dân thuộc xóm Yên Thịnh, xã Yên Lạc (Phú Lương), như: Tiếng ồn, bụi và nguy cơ đá văng do nổ mìn khai thác.

Từ thực tế và nguyện vọng của người dân, Công ty CP Khoáng sản An Khánh đã thống nhất với UBND huyện Phú Lương xây dựng phương án, đề xuất tỉnh cho phép đền bù để 11 hộ dân chuyển chỗ ở đến nơi an toàn. Đến nay, cơ quan chuyên môn của huyện Phú Lương đã hoàn thành thống kê, kiểm đếm tài sản của người dân để áp giá, xây dựng phương án bồi thường. Ngoài ra, Công ty sẽ hỗ trợ xóm Yên Thịnh xây dựng nhà văn hóa mới và nắn tuyến đường dân sinh hiện tại ra xa vùng ảnh hưởng của mỏ. Dự tính, tổng kinh phí là trên 10 tỷ đồng.

 

Ông Ngô Quốc Hội, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Khoáng sản An Khánh cho biết: Dù đang gặp khó khăn nhưng chúng tôi cam kết sẽ sớm bố trí đủ vốn để chi trả bồi thường cho người dân, phấn đấu hoàn thành trong quý I năm sau. Chúng tôi mong muốn các cấp, ngành chức năng tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân sớm nhận tiền và di chuyển khi có phương án bồi thường, để các hộ ổn định cuộc sống đồng thời đảm bảo việc sản xuất của mỏ ổn định lâu dài…