Xóm đạo Cầu Thành rộn ràng đón Giáng sinh

10:04, 24/12/2015

Những ngày này, trên khắp các nẻo đường của xóm đạo Cầu Thành, thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ), không khí đón Lễ giáng sinh (Noel) đã tràn ngập. Dọc các tuyến đường đi, đèn nháy được giăng hai bên. Những ánh đèn nhiều màu sắc rực rỡ thắp sáng khu xóm nhỏ khi trời tối. Đông vui nhất là khu vực nhà thờ Giáo họ Yên Cư (đóng trên địa bàn xóm), nơi cả người lớn và trẻ nhỏ đang cùng nhau treo đèn, phủ bạt, trang trí hang đá và máng cỏ. 

Sự rộn ràng của mùa Noel đang về quanh xóm đạo. Ông Nguyễn Huy Từ, Trưởng xóm Cầu Thành cho biết: Từ đầu tháng 12, nhiều gia đình trong xóm đã nhộn nhịp trang trí nhà cửa, quét dọn đường lãng ngõ xóm, luyện tập các tiết mục văn nghệ chuẩn bị chào đón mùa Giáng sinh tươi vui, an lành. Còn bà Đỗ Thị Khuyến, thành viên Ban Hành giáo Giáo họ Yên Cư chia sẻ: Việc trang trí này không phải là quy định bắt buộc mà thiên về hoạt động mang ý nghĩa tâm linh. Tuy vậy, đã thành thông lệ, nhiều năm nay, người dân xóm đạo Cầu Thành và 1 số hộ theo đạo tại các xóm 1, 2, 4… đều chung tay góp của, góp công cùng trang trí nhà thờ, trang hoàng nhà cửa tạo thành không khí vui tươi ở khắp nơi.

 

Nằm trong xóm đạo Cầu Thành nên không khí đón Noel ở Trường Mầm non Hùng Sơn 1 cũng không kém phần rộn ràng. Thời điểm này, tại đây, sân khấu rực rỡ đã được dựng lên với đầy đủ các hình ảnh quen thuộc của Noel như: ông già Noel, cây thông, bít tất… Cô Đỗ Thị Vân, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hùng Sơn 1 cho hay: Vì nằm trong khu vực xóm đạo nên hàng năm, mỗi khi đến dịp Noel các em thường rất háo hức đón chờ. Do đó, năm nay, chúng tôi đã phối hợp với Hội Phụ huynh học sinh của Nhà trường tổ chức Lễ Noel vui tươi, ý nghĩa cho các cháu. Đây cũng là dịp tốt để giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, để các bé hiểu thêm về ý nghĩa của ngày Lễ Noel.

 

Được biết, xóm Cầu Thành có 174 hộ với 714 nhân khẩu, trong đó có khoảng gần 50% gia đình theo đạo Công giáo. Bà con trong xóm chủ yếu làm kinh tế nông nghiệp và buôn bán nhỏ. Trước đây, do canh tác lạc hậu nên đời sống còn nhiều khó khăn. Đến nay, bà con đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa giống lúa lai vào sản xuất (như: Syn6, Việt lai 20…), hình thành vùng chuyên canh rau màu, rau giống (chủ yếu là các giống su hào, bắp cải, bí xanh…). Năm 2015, thu nhập bình quân của xóm đã đạt trên 30 triệu đồng/người/năm. Đến nay, trong xóm chỉ cón 4 hộ nghèo. Đời sống ngày càng đi lên nên người dân trong xóm đã tích cực đóng góp tiền, ngày công, vật liệu, hiến đất xây dựng nhà văn hoá, làm đường bê tông. Hiện nay, 100% các tuyến đường chính, đường nhánh trong xóm đã được cứng hoá. Năm 2012, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, bà con trong xóm đã đóng góp xây dựng nhà văn hoá xóm với diện tích trên 200m2 và khuôn viên rộng hơn 1.500m2 với tổng trị giá 830 triệu đồng. Từ năm 2013 đến nay, xóm Cầu Thành đều đạt danh hiệu xóm văn hoá; tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, mối quan hệ đoàn kết giữa những người theo đạo Công giáo với những tôn giáo khác ngày càng được củng cố và phát triển. Năm 2015, toàn xóm có 147 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hoá, trong số đó, gần 100% gia đình theo đạo Công giáo đều đạt danh hiệu gia đình văn hoá.

 

Ông Nguyễn Khắc Hải, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận xóm Cầu Thành cho biết: Những năm qua, bà con Công giáo ở xóm đều chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đoàn kết với các tôn giáo khác xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư. Nhiều gia đình theo đạo Công giáo không những tích cực vươn lên trong đời sống sản xuất mà còn là những hộ tiêu biểu trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” như gia đình anh Nguyễn Ngọc Phương, anh Nguyễn Văn Hà…

 

Chúng tôi cảm thấy vui lây không khí rộn ràng, vui tươi nơi đây chờ đón Lễ Noel của những người dân nơi xóm đạo. Những người Công giáo luôn đoàn kết, một lòng kính Chúa yêu nước, sống tốt đời, đẹp đạo.